title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Đúng lúc, đúng chỗ
Thứ năm, 22/08/2019 - 16:42
Làm công tác tổ chức, cán bộ, dẫu biết luôn phải khách quan, vô tư, không định kiến..., nhưng nhiều lúc anh vẫn tâm tư.

Thâm tâm cũng như quyết tâm của anh là phải tham mưu giúp lãnh đạo có quyết định sử dụng đúng người, đúng việc và đúng lúc. Vấn đề là làm sao tránh khỏi việc khó nghĩ chỗ anh em, bạn bè.Đơn vị hiện đang xem xét để tham mưu bổ nhiệm vị trí chủ tịch MTTQ. Cán bộ đủ tiêu chuẩn thì không thiếu và tập thể hầu như đã thống nhất giới thiệu một đồng chí có uy tín, bề dày kinh nghiệm công tác. Là chỗ anh em thân thiết, anh biết đồng chí ấy đủ khả năng đảm nhận nhiệm vụ chủ tịch MTTQ, tuy nhiên để tốt hơn cho địa phương thì anh lại có suy nghĩ riêng. Và anh quyết định nêu ý kiến đề xuất một đồng chí khác.

Tập thể khi nghe ý kiến, có người chỉ biểu lộ ngạc nhiên, có người lại hỏi thẳng: “Tôi thấy năng lực, kinh nghiệm công tác của đồng chí này không có gì nổi trội hơn, vì sao anh lại giới thiệu?”.

Anh nêu quan điểm: Chúng ta phải bảo đảm nguyên tắc lựa chọn cán bộ, song bên cạnh đó cũng cần xét đến những tiêu chuẩn riêng, nhất là ở địa bàn đặc thù như địa phương ta. Cả hai đồng chí đều đạt tiêu chuẩn, nhưng xét nhu cầu thực tiễn thì đồng chí mà tôi đề xuất sẽ phù hợp hơn. Đồng chí này đã có hai nhiệm kỳ công tác ở Ban Pháp chế của HĐND, khi sang MTTQ sẽ phát huy được vai trò giám sát, phản biện xã hội (một hoạt động quan trọng của MTTQ nhưng nếu không nắm vững quy định pháp lý thì không phát huy được). Hơn nữa, đồng chí là người dân tộc thiểu số, thông thạo tiếng Tày, Nùng, Dao, là tiêu chí rất cần khi làm công tác dân vận ở địa phương mà có phần lớn các dân tộc này sinh sống.

Sau khi thảo luận, tập thể cuối cùng cũng thống nhất tham mưu với cấp ủy phương án nhân sự theo như đề xuất của anh. Bởi thực tế đã chứng minh, có đồng chí trình độ chuyên môn cao, năng lực công tác tốt, được cấp ủy tín nhiệm nhưng khi về địa phương công tác thì hiệu quả lại hạn chế. Nguyên nhân là do đồng chí không nói được tiếng dân tộc, không am hiểu phong tục, tập quán địa phương, cho nên khó tiếp cận người dân, dẫn đến không tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình chỉ đạo, điều hành công việc.

Anh mừng vì qua sự việc thấy rằng, đội ngũ những người làm công tác tổ chức, cán bộ thật sự khách quan, công tâm, tôn trọng ý kiến cá nhân và đặt lợi ích chung lên trên hết. Đây cũng là dịp để anh nhìn nhận rõ thêm trách nhiệm và tự tin hơn với vai trò của mình. Quê hương còn nghèo, anh chỉ mong với tâm huyết và kinh nghiệm thực tiễn của bản thân, góp phần xây dựng được đội ngũ cán bộ ở cơ sở có chất lượng, nhanh chóng giúp nhiều bà con dân tộc thiểu số thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, vươn lên hưởng một cuộc sống mới. Và anh tin rằng, nếu giữ đúng chữ “Tâm”, đặt mình đúng lúc, đúng chỗ, khi nào là công việc, khi nào là quan hệ anh em, bạn bè, thì mọi việc sẽ không khó như anh nghĩ.

Theo Nhân dân