title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Xây dựng hình ảnh đẹp cho đất nước
Thứ ba, 13/08/2019 - 16:27
Xây dựng hình ảnh đẹp cho đất nước, ngoài việc quảng bá nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, đức tính tốt đẹp của con người Việt Nam, cần phải thông tin hiệu quả về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đến bạn bè quốc tế.
(Ảnh minh họa: TTXVN)

Bất kỳ quốc gia, dân tộc nào trên thế giới cũng đều khát vọng và mong muốn có được hình ảnh đẹp, ấn tượng trong lòng bạn bè. Đất nước Việt Nam của chúng ta cũng vậy. Hình ảnh và thương hiệu Việt Nam chính là những giá trị văn hóa ngàn năm văn hiến; là truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước vẻ vang, bất khuất, yêu chuộng hòa bình của dân tộc; là phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, thơ mộng và thanh bình; là lòng nhân hậu và mến khách của con người Việt Nam; là tính đa dạng và hấp dẫn của ẩm thực Việt...

Không chỉ vậy, chúng ta còn có những thành tựu to lớn của sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo, có nền chính trị ổn định. Trong lĩnh vực du lịch, Việt Nam được biết như một điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

Chúng ta tự hào về non sông đất nước, tự hào là người Việt Nam, nhưng cũng thấy chạnh lòng về hành vi ứng xử thiếu văn hóa của một số người dân đối với khách du lịch nước ngoài. Chẳng hạn như tình trạng bắt chẹt du khách khi đi tắc-xi, xích lô; hiện tượng “chặt chém” ở một số nhà hàng, quán ăn; thờ ơ, vô cảm khi du khách cần sự giúp đỡ...

Để Việt Nam tiếp tục là điểm đến yêu thích của du khách, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương và mọi người dân phải chung tay xây dựng, giữ gìn hình ảnh đẹp của đất nước. Hình ảnh ấy không chỉ cho hôm nay mà cho cả mai sau với giá trị nhân văn sâu sắc để thu hút khách du lịch và bạn bè quốc tế.

Điều cần làm lúc này là nâng cao nhận thức và văn hóa ứng xử cho người dân, đặc biệt là những người kinh doanh, buôn bán ở các đô thị, khu du lịch, điểm du lịch, những người làm du lịch. Người dân cần nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ khách nước ngoài tham quan, du lịch; các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, buôn bán, sinh hoạt ở các đô thị, khu, điểm du lịch phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự an toàn xã hội. Lực lượng làm việc ở các cảng hàng không, cảng biển, cửa khẩu biên giới và những nơi thường xuyên tiếp xúc với khách nước ngoài cần xây dựng tác phong lịch sự, văn minh. Tất cả để tạo ấn tượng tốt đối với bạn bè quốc tế về văn hóa và con người Việt Nam.  

Cùng với đó, các ngành chức năng phải có chế tài xử phạt nghiêm minh đối với những hành vi ảnh hưởng xấu đến khách du lịch; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục ý thức cho cộng đồng về cách làm du lịch quần chúng. Nếu có sự việc không hay xảy ra, cần xử lý kịp thời, không để "con sâu làm rầu nồi canh".

Xây dựng hình ảnh đẹp cho đất nước, ngoài việc quảng bá nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, đức tính tốt đẹp của con người Việt Nam, cần phải thông tin hiệu quả về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đến bạn bè quốc tế. Thông qua đó để khẳng định chủ quyền quốc gia, chính sách đối ngoại của Nhà nước và đấu tranh phản bác những thông tin xuyên tạc, xấu độc. Có như vậy, hình ảnh của đất nước sẽ luôn đẹp, trở thành điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn đối với bạn bè khắp năm châu./.

Lê Phi Hùng (qdnd.vn)