title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
CĐXDVN tham dự Hội nghị Mạng lưới Công đoàn ngành xi măng khu vực Đông Nam Á
Thứ sáu, 02/08/2019 - 16:20
Trong 02 ngày 23 và 24/7/2019, Đoàn đại biểu Công đoàn Việt Nam trong đó có đồng chí Đào Thị Hồng Thuý -Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Xây dựng Việt Nam cùng 40 đại biểu đến từ Indonesia, Phipilpin, Thái Lan đã tham dự Hội nghị Mạng lưới Công đoàn ngành xi măng khu vực Đông Nam Á do Công đoàn Công nghiệp và Sản xuất toàn cầu (IndustriALL) tổ chức tại Bogor, Indonesia.
Trong 02 ngày 23 và 24/7/2019, Đoàn đại biểu Công đoàn Việt Nam trong đó có đồng chí Đào Thị Hồng Thuý -Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Xây dựng Việt Nam cùng 40 đại biểu đến từ Indonesia, Phipilpin, Thái Lan đã tham dự Hội nghị Mạng lưới Công đoàn ngành xi măng khu vực Đông Nam Á do Công đoàn Công nghiệp và Sản xuất toàn cầu (IndustriALL) tổ chức tại Bogor, Indonesia.
Đồng chí Đào Thị Hồng Thuý -Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Xây dựng Việt Nam (áo hồng) tham gia đoàn đại biểu của CĐVN dự Hội nghị

Chủ trì Hội nghị có các ông, bà: Bà Annie Adviento, Thư ký khu vực, Văn phòng IndustriALL Đông Nam Á; Ông Matthias Hartwich, Trưởng Ban các ngành công nghiệp sản xuất nguyên vật liệu, IndustriALL toàn cầu; Ông Teguh Widodo, Chủ tịch Công đoàn ngành Xi măng Indonesia (FSPISI) chủ trì Hội nghị.
Tại Hội nghị, đại diện công đoàn các nước Indonesia, Thái Lan và Philippines đã chia sẻ thông tin về tình hình hoạt động công đoàn ngành xi măng trước những thách thức đặt ra trong bối cảnh Công nghiệp 4.0 và hội nhập kinh tế, các doanh nghiệp xi măng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, tác động không nhỏ tới việc làm và phúc lợi cho người lao động trong ngành.
Đoàn đại biểu Việt Nam đã nhiệt tình tham gia vào các nội dung chung của Hội nghị được tổ chức IndustriALL và được các đoàn bạn đánh giá cao. Một trong những chủ đề quan trọng của Hội nghị lần này là lao động nữ và sự tham gia của nữ giới trong các vị trí lãnh đạo. Thay mặt đoàn đại biểu Việt Nam, đồng chí Đào Thị Hồng Thuý -Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã chia sẻ thông tin về tình hình nữ công nhân lao động trong ngành xây dựng Việt Nam nói chung, ngành xi măng nói riêng và các chính sách liên quan đến lao động nữ ở Việt Nam hiện nay.


Bàn về hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp, ông Tô Văn Bình -  Phó Chủ tịch CĐCS Công ty Xi măng Nghi Sơn, Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) với tập đoàn đa quốc gia Taiheiyo của Nhật Bản đã chia sẻ những khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, đảm bảo tiền lương và cuộc sống cho bản thân người lao động và gia đình, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm thương lượng và ký kết thỏa ước lao động thể và một số hoạt động khác của công đoàn cơ sở.
Kết thúc, Hội nghị thông qua Tuyên bố chung Mạng lưới Công đoàn ngành Xi măng Đông Nam Á, Indonesia ngày 24/7/2019, đề nghị Chính phủ các quốc gia: Đảm bảo việc thực hiện các công ước cơ bản của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) bao gồm: Cấm lao động trẻ em, lao động cưỡng bức, trả lương bình đẳng, quyền gia nhập tổ chức công đoàn, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể. Nghiêm cấm cạnh tranh không bình đẳng thông qua việc áp giá carbon đối với xi măng và clinker nhập khẩu. Chấm dứt việc vận chuyển xi măng hoặc clinker đường dài để giảm mức độ tác động của con người vào môi trường. Nghiêm cấm thuê ngoài lao động để làm các công việc chính của công nhân ngành xi măng. Đảm bảo việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp ngành xi măng, áp dụng cho cả lao động thuê ngoài tham gia vào quá trình sản xuất chính. Đảm bảo chất lượng việc làm và tiêu chuẩn lao động. Tăng cường sự tham gia của nữ giới trong các vị trí lãnh đạo. Tăng cường các hoạt động phối hợp chung giữa chính phủ, giới chủ và công đoàn vì sức khỏe và an toàn của người lao động trong ngành xi măng.
Đây là lần đầu tiên Tổng LĐLĐVN cử đại diện tham gia Hội nghị mạng lưới các công đoàn ngành xi măng khu vực Đông Nam Á, tạo cơ hội để Công đoàn Việt Nam tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết quốc tế và cùng nhau xây dựng chương trình hành động chung trong khu vực.
Một số hình ảnh
CĐXDVN