title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Báo tin về bạo lực gia đình ở đâu?
Thứ ba, 16/07/2019 - 17:05
Tôi phát hiện cháu tôi thường xuyên bị bố dượng đánh đập, chửi bới. Tôi rất thương cháu nhưng không ngăn cản được hành vi đánh đập dã man đó. Tôi muốn trình báo việc này lên cơ quan có thẩm quyền thì báo cho cơ quan nào?

Hỏi: Tôi phát hiện cháu tôi thường xuyên bị bố dượng đánh đập, chửi bới. Tôi rất thương cháu nhưng không ngăn cản được hành vi đánh đập dã man đó. Tôi muốn trình báo việc này lên cơ quan có thẩm quyền thì báo cho cơ quan nào?

Trả lời:

Điều 18 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 quy định về phát hiện, báo tin về bạo lực gia đình như sau:

1. Người phát hiện bạo lực gia đình phải kịp thời báo tin cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc Uỷ ban nhân dân cấp xã hoặc người đứng đầu cộng đồng dân cư nơi xảy ra bạo lực, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 23 và khoản 4 Điều 29 của Luật này.

2. Cơ quan công an, Uỷ ban nhân dân cấp xã hoặc người đứng đầu cộng đồng dân cư khi phát hiện hoặc nhận được tin báo về bạo lực gia đình có trách nhiệm kịp thời xử lý hoặc kiến nghị, yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền xử lý; giữ bí mật về nhân thân và trong trường hợp cần thiết áp dụng biện pháp bảo vệ người phát hiện, báo tin về bạo lực gia đình.

Khoản 3 Điều 23 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 quy định về chăm sóc nạn nhân bạo lực gia đình tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như sau:

3. Nhân viên y tế khi thực hiện nhiệm vụ của mình có trách nhiệm giữ bí mật thông tin về nạn nhân bạo lực gia đình; trường hợp phát hiện hành vi bạo lực gia đình có dấu hiệu tội phạm phải báo ngay cho người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để báo cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Khoản 4 Điều 29 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 quy định về cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình và cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình

4. Nhân viên tư vấn phải có phẩm chất đạo đức tốt và bảo đảm yêu cầu về chuyên môn theo quy định của pháp luật đối với lĩnh vực tư vấn. Trong quá trình tư vấn cho nạn nhân bạo lực gia đình, nhân viên tư vấn có trách nhiệm giữ bí mật thông tin về nạn nhân bạo lực gia đình; trường hợp phát hiện hành vi bạo lực gia đình có dấu hiệu tội phạm phải báo ngay cho người đứng đầu cơ sở để báo cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Như vậy, khi phát hiện bạo lực gia đình bạn phải kịp thời báo tin cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc Uỷ ban nhân dân cấp xã hoặc người đứng đầu cộng đồng dân cư nơi xảy ra bạo lực theo quy định nêu trên.

Theo Báo LĐ