title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống tại Hoàng thành Thăng Long
Thứ hai, 27/05/2019 - 14:16
Ngày 24/5, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc các hoạt động văn hóa, giải trí nhân dịp Tết Đoan Ngọ (5-5 âm lịch) và Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6).
Cắt băng khai mạc khu trưng bày ''Tết Đoan Ngọ xưa và nay. (ảnh DP)

Điểm nhấn của chương trình là trưng bày với chủ đề “Tết Đoan Ngọ xưa và nay” và “Trò chơi dân gian Việt Nam”, nhằm giới thiệu một số phong tục tập quán, nghi lễ trong dân gian và cung đình, giúp người xem tìm về cội nguồn xưa, hiểu và trân trọng hơn những giá trị truyền thống cốt lõi của dân tộc như: Tinh hoa ẩm thực; tinh hoa làng nghề; tinh hoa y học cổ truyền qua bàn tay sáng tạo, tài hoa của những nghệ nhân.

Cụ thể, trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra các hoạt động như trưng bày “Tết Đoan Ngọ xưa và nay”, giới thiệu phong tục xưa trong dân gian và cung đình; Bộ sưu tập quạt đặc sắc, vẽ các danh lam thắng cảnh Thăng Long của nghệ nhân Lân Tuyết; Trưng bày trò chơi dân gian Việt Nam; Trải nghiệm làm quạt đón phúc lành, kết vòng bình an, chơi các trò chơi dân gian.

Đặc biệt, nhằm tái hiện hình ảnh Tết Đoan Ngọ xưa, từ ngày 24-5 đến 7-6, tại sân khấu rối nước Hoàng thành Thăng Long, chương trình biểu diễn văn hóa truyền thống “Một thoáng Đoan Dương thời Lê Trung Hưng” sẽ được tái hiện.

 Giới thiệu không gian trưng bày ''Tết Đoan Ngọ xưa và nay. (ảnh DP)

Chương trình biểu diễn được xây dựng dựa trên cơ sở khảo cứu các nguồn thông tin và tư liệu, khảo sát thực địa để đưa ra các phương án và kế hoạch phù hợp nhất. Đây là một chương trình sân khấu hóa, tái hiện một phần không khí Tết Đoan Dương thời Lê Trung Hưng thông qua.

Chương trình cũng dành những không gian đặc biệt cho các em nhỏ tham quan, học tập, trải nghiệm và lưu giữ những ký ức đẹp trong dịp lễ Quốc tế thiếu nhi với nhiều hoạt động sáng tạo (như làm quạt đón phúc lành, kết vòng nhận bình an), nhiều trò chơi dân gian (chơi ô ăn quan, chơi chuyền, làm diều, bắn bi, nhảy dây, ném lon, đập niêu đất) cùng nhiều hoạt động nghệ thuật như biểu diễn múa rối nước, tái hiện hoạt cảnh lễ ban quạt.

Trưng bày “Tết Đoan Ngọ xưa và nay” diễn ra từ ngày 24/5 - 9/6; trưng bày “Trò chơi dân gian Việt Nam” diễn ra từ ngày 24/5 - 30/6.Chương trình mở cửa tự do, hoàn toàn miễn phí./.

Tin, ảnh Duy Phong

Theo: tuyengiao.vn