title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hạ Long
Thứ năm, 28/03/2019 - 14:57
Ngày 27/3/2019 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị.

Ngày 27/3/2019 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị.


Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại Hội nghị


Tham dự Hội nghị có các thành viên của Hội đồng thẩm định - đại diện các Bộ ngành TW, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành. Đại diện địa phương có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy và lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hạ Long. 

Theo Báo cáo thuyết minh Đồ án, thành phố (TP) Hạ Long là trung tâm hành chính- chính trị - văn hóa - thương mại - dịch vụ du lịch của tỉnh Quảng Ninh. Với vị trí nămg gần 2 đô thị lớn là Thủ đô Hà Nội (165km) và Hải Phòng (30km), cùng trực thuộc tỉnh với 2 vùng phát triển chiến lược khác là Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái và Đặc khu kinh tế Vân Đồn, có đường bờ biển trải dài trên Vịnh Bắc Bộ, Hạ Long có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế -xã hội của Việt Nam trong quan hệ thương mại và đảm bảo an ninh quốc phòng, có điều kiện thuận lợi để phát triển thành một trung tâm du lịch, đầu mối về công nghiệp, thương mại và giao thông vận tải dọc hành lang kinh tế ASEAN - Việt Nam - Trung Quốc. 

Quy hoạch chung (QHC) TP Hạ Long đến năm 2030, tầm nhìn ngoài năm 2050 được UBND Tỉnh Quảng Ninh phê duyệt theo Quyết định số  2725/QĐ-UBDN ngày 9/10/2013. Sau gần 5 năm thực hiện, đến nay TP Hạ Long đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên các mặt kinh tế - xã hội với tốc độ đô thị hóa nhanh, bộ mặt đô thị, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và dịch vụ  đã đạt được những kết quả rất tốt. Trong quá trình triển khai QHC đã được phê duyệt cho thấy một số bất cập cần phải nghiên cứu xem xét điều chỉnh như một số định hướng mang tính kết nối vùng tỉnh, một số định hướng phát triển du lịch, dịch vụ, khai thác than chưa được nghiên cứu, cập nhật vào đồ án QHC TP Hạ Long; một số định hướng QHC tại một số khu vực chưa phát huy được lợi thế, hoặc có những bất cập với hiện trạng cần phải xem xét lại để tạo thuận lợi cho sự phát triển dài hạn; thực trạng phát triển nhanh đô thị trong thời gian gần đây cho thấy cần phải kiểm soát chặt chẽ vấn đề phát triển hạ tầng xã hội, các tác động ô nhiễm môi trường…

TP Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I theo Quyết định số 1838/QĐ-TTg ngày 10/10/2013. Tuy nhiên, đối chiếu với các tiêu chí phân loại đô thị đã được Thường vụ Quốc hội quy định năm 2016, cần phải tiến hành rà soát đánh giá, bổ sung để đáp ứng tiêu chí phân loại đô thị, hướng tới nâng cao chất lượng đô thị và chất lượng cuộc sống cho người dân. Hướng tới mục tiêu xây dựng phát triển tỉnh Quảng Ninh trở thành TP trực thuộc trung ương vào năm 2025 theo định hướng của Chương trình phát triển đô thị tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy phát biểu tại hội nghị

Đồ án điều chỉnh QHC TP Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 giữ nguyên phạm vi và ranh giới nghiên cứu lập quy hoạch đã phê duyệt tại Quyết định số 2725/QĐ-UBND ngày 9/10/2013. Phạm vi nghiên cứu trực tiếp: trong ranh giới hành chính TP Hạ Long bao gồm toàn bộ 20 phường trực thuộc; Phạm vi nghiên cứu gián tiếp sẽ gồm các khu vực lân cận TP Hạ Long gồm: huyện Hoành Bồ (04 xã phía Nam huyện Hoành Bồ), thị xã Quảng Yên (02 phường, xã). Đồ án đặt ra mục tiêu xây dựng, phát triển Hạ Long là thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, trung tâm dịch vụ - du lịch đẳng cấp quốc tế, với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại gắn với Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định và hai chuyên gia phản biện thống nhất đánh giá Đồ án Điều chỉnh QHC TP Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 có nội dung nghiên cứu cơ bản đáp ứng và phù hợp với nội dung các yêu cầu của Nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1333/QĐ-TTg ngày 09/10/2018; tuân thủ theo các quy định pháp lý hiện hành. Đồ án đã đề xuất chiến lược quy hoạch, cấu trúc phát triển, định hướng phát triển không gian, định hướng phát triển không gian theo các khu vực, định hướng quy hoạch hệ thống hạ tầng kinh tế xã hội, quy hoạch sử dụng đất cơ bản phù hợp với thực tại và tiềm năng phát triển của TP Hạ Long, có tính khả thi, đáp ứng được yêu cầu ưu tiên phát triển chiến lược môi trường và di sản Vịnh Hạ Long. Đồ án đã điều chỉnh quy hoạch theo hướng tăng cường liên kết, chia sẻ chức năng với các khu vực lân cận đồng thời phát triển cấu trúc đô thị hoàn chỉnh và đảm bảo sự phát triển cân bằng của từng khu vực, phát huy giá trị Vịnh Hạ Long trở thành hình ản đặc trưng của đô thị TP Hạ Long.

Các thành viên Hội đồng thẩm định cũng đóng góp một số ý kiến, đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu tiếp thu như: Cần phân tích làm rõ các tác động tích cực, tiêu cực của công tác lấn biển thời gian qua, nhất là khu vực bờ Đông và bờ Tây sông Cửa Lục; các dự án lớn có nguy cơ làm biến đổi cấu trúc cảnh quan vùng ven biển kề cận với vùng di sản thiên nhiên thế gới vịnh Hạ Long; Về định hướng phát triển không gian đô thị theo 15 khu vực cần  được làm rõ hơn để nhấn mạnh hơn tầm quan trọng của không gian vịnh Cửa Lục và trục không gian ven biển gắn với Vịnh Hạ Long; Đồ án nên bổ sung ý tưởng hệ thống không gian ngầm nhất là trong bối cảnh TP Hạ Long điều kiện quỹ đất hạn chế, nhu cầu dự án đầu tư xây dựng rất lớn dẫn tới phải khai thác quỹ đất đồi núi, lấn biển, ảnh hưởng tới cảnh quan và môi trường tại khu vực, tác động mạnh tới di sản Vịnh Hạ Long.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh tổng hợp ý kiến các thành viên Hội đồng và giải trình của đơn vị tư vấn lập Đồ án, giải trình của UBND tỉnh Quảng Ninh về Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá Đồ án được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, đưa ra nhiều giải pháp  có tính khả thi. Tuy nhiên Đồ án cần bổ sung làm rõ hơn một số vấn đề như: hiện trạng sử dụng đất lâm nghiệp, vấn đề xử lý nước thải, rác thải, điện chiếu sáng…, cần bổ sung nghiên cứu sâu hơn và đưa ra giải pháp kỹ hơn về vấn đề ứng dụng mô hình đô thị thông minh.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng, hoàn chỉnh Đồ án để Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Bộ Xây dựng