title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Khai trương hệ thống tư vấn pháp luật trực tuyến Công đoàn Việt Nam
Thứ tư, 13/03/2019 - 16:05
Chiều 13.3, Tổng LĐLĐVN khai mạc Hội nghị Ban chấp hành Tổng LĐLĐVN lần thứ ba (khóa XII) và tổ chức khai trương hệ thống tư vấn pháp luật trực tuyến của Công đoàn Việt Nam cho đoàn viên, người lao động.

Chiều 13.3, Tổng LĐLĐVN khai mạc Hội nghị Ban chấp hành Tổng LĐLĐVN lần thứ ba (khóa XII) và tổ chức khai trương hệ thống tư vấn pháp luật trực tuyến của Công đoàn Việt Nam cho đoàn viên, người lao động. 


Các đồng chí: Trương Thị Mai -  Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ; Bủi Văn Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN bấm nút khai trương hệ thống tư vấn pháp luật trực tuyến. Ảnh: Hải Nguyễn
Các đồng chí: Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ; Bủi Văn Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN bấm nút khai trương hệ thống tư vấn pháp luật trực tuyến. Ảnh: Hải Nguyễn

Đến dự có các đồng chí: Trương Thị Mai -  Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ; Bùi Văn Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN; các Phó Chủ tịch: Phan Văn Anh, Ngọ Duy Hiểu; các ủy viên Ban chấp hành Tổng LĐLĐVN.

Phần mềm được cài đặt, tích hợp trên cổng thông tin điện tử của Tổng LĐLĐVN tại địa chỉ www.congdoan.vn. Ngoài ra, phần mềm có thể tích hợp trên: Ứng dụng Phần mềm cài đặt trên điện thoại thông minh, máy tính bảng; hệ thống trang thông tin điện tử của LĐLĐ các tỉnh, thành phố, CĐ ngành trung ương, CĐ TCty; các mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Zalo, Viber, Twitter; hệ thống tổng đài điện thoại trả lời tự động; các kios trả lời tự động đặt cố định tại các KCN, KCX, KKT, các doanh nghiệp lớn, các khu vực nhà ở, khu vực đông CNLĐ.

Câu hỏi được tiếp nhận thông qua nhập trực tiếp bằng cách gõ nội dung vào cửa sổ tiếp nhận câu hỏi của Phần mềm qua trình duyệt Internet trên máy tính, điện thoại thông minh. ​Phần mềm sẽ tự động tiếp nhận câu hỏi của NLĐ trên các lĩnh vực của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật An toàn, vệ sinh lao động; tự động phân tích, đưa ra câu trả lời phù hợp với câu hỏi của NLĐ.

Báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng hệ thống tư vấn pháp luật trực tuyến, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cho biết, việc xây dựng hệ thống tư vấn pháp luật trực tuyến xuất phát từ thực hiện chỉ đạo của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Căn cứ Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII; Chương trình “Nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, giai đoạn 2018 - 2023” của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN khóa XII.

Bên cạnh đó, nhu cầu được tư vấn pháp luật của đoàn viên, NLĐ là rất lớn trong điều kiện NLĐ hạn chế về thời gian, phương tiện, chi phí để trực tiếp tìm đến các Trung tâm, Văn phòng Tư vấn pháp luật, CĐ các cấp để được tư vấn.

Ngoài ra, cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 với trí tuệ nhân tạo đã mang lại giải pháp hữu hiệu để thực hiện tư vấn pháp luật chính xác, từ xa, nhanh chóng, thuận tiện cho đoàn viên, NLĐ, tiết kiệm nhân lực, chi phí cho NLĐ, tổ chức CĐ. 

Quá trình đánh giá, nghiên cứu, xây dựng phần mềm, Tổng LĐLĐVN đã tìm kiếm, lựa chọn công nghệ tiên tiến nhất, có khả năng tích hợp đa nền tảng, gần gũi, thân thiện, dễ tiếp cận tới số đông NLĐ; đơn vị chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực CNTT, trí tuệ nhân tạo; tham vấn Tập đoàn Viettel về kỹ thuật, tính khả thi, khả năng tích hợp, ứng dụng trong các nền tảng/môi trường khác nhau; phối hợp với các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực lao động, công đoàn của các bộ, ngành để xây dựng dữ liệu của Phần mềm gồm 200 câu hỏi, tình huống thực tế mà người lao động quan tâm, thường xuyên xảy ra trên thực tế.

-Từ ngày 1.11.2018 đến ngày 11.3.2019, Phần mềm đã tiếp nhận và trả lời 46.409 lượt câu hỏi (nội dung về Bộ luật Lao động chiếm 49,97%, BHXH chiếm 26,76%, Công đoàn chiếm 12,34%, về ATVSLĐ là 10,92%). 

​- Trung bình mỗi ngày có 393 lượt, mỗi tuần có 2.753 lượt, mỗi tháng có 11.602 lượt câu hỏi được Phần mềm tự động trả lời. Ngày có số lượt truy cập hỏi và trả lời nhiều nhất là 892 lượt/câu hỏi.

- Tỷ lệ câu hỏi được trả lời chính xác đạt hơn 90% (41.768 câu).

​- Phần mềm đã trả lời số câu hỏi tương đương với 01 tư vấn viên trả lời trong 669.135 phút/11.602 giờ/1.547 ngày/60 tháng/5 năm (tính bình quân mỗi câu hỏi và trả lời khi gặp trực tiếp tư vấn viên là 15 phút).

​- Với khối lượng thời gian như trên, để có thể hoàn thành trong thời gian 4 tháng (từ ngày 1.11.2018 – 11.3.2019) thì cần 15 tư vấn viên làm việc liên tục 7,5 giờ/ngày, 26 ngày/tháng, 12 tháng/năm.

Theo Báo LĐ