title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Có được thu hồi thông báo cho người lao động nghỉ việc?
Thứ sáu, 11/01/2019 - 17:01
Có được thu hồi thông báo cho người lao động nghỉ việc?
Hỏi: Tôi đã làm cho công ty được 14 năm và hiện có HĐLĐ không xác định thời hạn. Vừa qua, do bộ phận dư thừa vị trí vì chồng chéo, trùng lặp chức năng, nhiệm vụ, nên công ty có thông báo chấm dứt HĐLĐ với tôi và sẽ thanh toán đầy đủ tiên lương, BHXH, ngày phép còn lại, lương tháng 13 và trợ cấp thôi việc cho những năm từ 2008 trở về trước. 
Sau đó, công ty lại có quyết định hủy bỏ và thu hồi nội dung thông báo trước đó, đồng thời tạm thời điều chuyển tôi làm công việc khác (chức vụ thấp hơn) trong vòng 60 ngày, nhưng vẫn giữ nguyên mức lương hiện tại của tôi. 
Việc công ty ra quyết định thu hồi và hủy bỏ nội dung thông báo đã gửi cho NLĐ như vậy có đúng không? Các chế độ bố trí lại cho tôi như vậy có phù hợp không?
Nếu tôi không chấp nhận công việc đã được bố trí lại thì có vi phạm việc điều hành sản xuất của công ty không? Nếu tôi muốn chấm dứt HĐLĐ tôi được hưởng những chế độ nào?
Trả lời:
Việc công ty ban hành quyết định hủy bỏ và thu hồi nội dung thông báo sẽ chấm dứt HĐLĐ với bạn đã ban hành trước đó là phù hợp với thẩm quyền của công ty.
Điều 31 BLLĐ 2012 quy định: 1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, NSDLĐ được quyền tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của NLĐ.
2. Khi tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ, NSDLĐ phải báo cho NLĐ biết trước ít nhất 3 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của NLĐ.
3. NLĐ làm công việc theo quy định tại khoản 1 điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
Do đó quyết định của công ty tạm thời điều chuyển bạn đi làm việc khác trong vòng 60 ngày và vẫn giữa nguyên lương của bạn là hợp pháp.
Trường hợp công ty chấm dứt HĐLĐ với bạn vì lý do thay đổi cơ cấu, bạn sẽ được hưởng trợ cấp mất việc theo uy định tại điều 49 BLLĐ2012. Theo đó,  1. NSDLĐ trả trợ cấp mất việc làm cho NLĐ đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại điều 44 và điều 45 của bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 1 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 2 tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian NLĐ đã làm việc thực tế cho NSDLĐ trừ đi thời gian NLĐ đã tham gia BHTN theo quy định của Luật BHXH và thời gian làm việc đã được NSDLĐ chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo HĐLĐ của 6 tháng liền kề trước khi NLĐ mất việc làm.
Do đó, nếu bạn phải nghỉ việc do mất việc làm thì chế độ của bạn sẽ được hưởng theo quy định trên.
Theo Báo Lao động