title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Chia sẻ kinh nghiệm về quan hệ lao động của Nhật Bản
Thứ sáu, 11/01/2019 - 17:02
Sáng 11.1, Tổng LĐLĐVN phối hợp Quỹ Lao động Quốc tế Nhật Bản (JILAF) tổ chức Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm quan hệ lao động và một số quy định về pháp luật lao động Nhật Bản.

Sáng 11.1, Tổng LĐLĐVN phối hợp Quỹ Lao động Quốc tế Nhật Bản (JILAF) tổ chức Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm quan hệ lao động và một số quy định về pháp luật lao động Nhật Bản.

Tham dự Hội nghị có các ông: Ngọ Duy Hiểu, đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; Suzuki, Phó Tổng thư ký JILAF; Oyama, Cố vấn cao cấp JILAF. Tham dự hội nghị còn có 40 cán bộ CĐ của các tỉnh, thành phố và một số CĐ ngành Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN nhấn mạnh, đây là một hội thảo hết sức có ý nghĩa với sự tài trợ của JILAF nhằm giúp cán bộ CĐ, các bên trong quan hệ lao động của Việt Nam có nhận thức mới, đầy đủ, nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản với tư cách là một quốc gia có quan hệ lao động phát triển và lâu đời. 

"Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực sửa đổi Bộ luật lao động, thì kinh nghiệm của Nhật Bản về thời giờ làm thêm, tuổi nghỉ hưu, các vấn đề như TƯLĐTT, vấn đề thương lượng, đối thoại, giải quyết tranh chấp lao động… sẽ là những kinh nghiệm quý để nghiên cứu và học tập.

Những thành công của Nhật Bản về nhiều mặt đã được thế giới đánh giá cao, trong đó có vấn đề giải quyết việc làm, tổ chức và hoạt động CĐ. Vì vậy, tại Hội nghị này, mong các chuyên gia của Nhật Bản cung cấp những thông tin toàn diện về CĐ Nhật Bản, quan hệ lao động của Nhật Bản. Những kinh nghiệm này sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với tổ chức CĐ Việt Nam trong việc vận dụng kinh nghiệm của một nước đi trước, của một quốc gia phát triển rất gần với văn hóa, kinh tế của Việt Nam, từ đó vận dụng, áp dụng trong thực tiễn của Việt Nam thời gian tới” - ông Ngọ Duy Hiểu bày tỏ.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Theo chương trình, tại hội nghị, các chuyên gia của JILAF đã chia sẻ về quan hệ lao động tại Nhật Bản; một số quy định pháp luật lao động và an sinh xã hội Nhật Bản (bao gồm quy định về tuổi nghỉ hưu và thời giờ làm thêm).

Đại diện Bộ LĐTBXH trình bày dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi (bao gồm quy định về tuổi nghỉ hưu và thời giờ làm thêm).

Đại diện Ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐVN) trình bày cơ sở thực tiễn đối với các nội dung sửa đổi trong dự thảo Bộ luật Lao động từ góc nhìn của tổ chức CĐ (tập trung về tuổi nghỉ hưu và thời giờ làm thêm). 

Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trình bày những nội dung sửa đổi trong dự thảo Bộ luật Lao động từ góc nhìn của ngưởi sử dụng lao động (tập trung về tuổi nghỉ hưu và thời giờ làm thêm).

Theo Báo Lao động