title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Một năm thực hiện phương thức thu kinh phí công đoàn tập trung
Thứ năm, 10/01/2019 - 15:46
Năm 2018 là năm đầu tiên thực hiện chủ trương nộp kinh phí công đoàn (KPCĐ) khu vực sản xuất kinh doanh về tài khoản tập trung của tổ chức công đoàn mở tại Ngân hàng Thương mại CP Công thương VN (Vietinbank).
Năm 2018 là năm đầu tiên thực hiện chủ trương nộp kinh phí công đoàn (KPCĐ) khu vực sản xuất kinh doanh về tài khoản tập trung của tổ chức công đoàn mở tại Ngân hàng Thương mại CP Công thương VN (Vietinbank).


Để thực hiện chủ trương trên, ngay từ cuối năm 2017, CĐXDVN là đơn vị đầu tiên của Tổng Liên đoàn (chỉ sau đơn vị được chọn thí điểm là Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm-Hà Nội) đã triển khai tập huấn, hướng dẫn các cấp công đoàn trong Ngành thống kê số liệu, mở tài khoản tiền gửi ngân hàng tại Vietinbank để chuẩn bị cho việc thực hiện nộp tập trung.
Tuy nhiên, là một phương thức thu nộp mới nên trong quá trình triển khai thực hiện không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc. Các cấp công đoàn, nhất là cấp công đoàn cơ sở (CĐCS) gặp nhiều khó khăn trong việc đề nghị các chi nhánh của Vietinbank tại các địa phương mở tài khoản tiền gửi ngân hàng; việc các chi nhánh không nắm được chủ trương phối hợp với Tổng Liên đoàn, không hợp tác với các CĐCS trong việc mở tài khoản khiến cho các đơn vị mất quá nhiều thời gian đi lại, hoàn thiện thủ tục trong khi các cán bộ CĐCS chủ yếu là kiêm nhiệm, bận việc chuyên môn, từ đó gây tâm lý chán nản, nhiều CĐCS từ bỏ việc mở tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, nhiều đơn vị dù đã được thông báo, hướng dẫn nhưng khi chuyển nộp KPCĐ vẫn ghi nhầm nội dung chuyển tiền; nhiều đơn vị khai báo chưa chính xác thông tin của đơn vị (sai mã số thuế, sai tài khoản tiền gửi ngân hàng); nhiều đơn vị chưa có thông tin trên phần mềm thu KPCĐ nhưng đã chuyển tiền nộp dẫn đến việc số tiền nộp không cập nhật được vào hệ thống thu tiền tự động và không được cấp trả kịp thời trong vòng 24 giờ. Đến thời điểm cuối tháng 12/2018, CĐXDVN và các cấp công đoàn trong Ngành đã nhiều lần đề nghị Tổng Liên đoàn và Vietinbank tra soát để cấp trả thủ công nhưng hiện còn 11 khoản tiền nộp KPCĐ của các đơn vị vẫn chưa được cấp trả; lý do các khoản tiền này đã bị cấp nhầm về các Liên đoàn Lao động địa phương, phải đợi các địa phương chuyển trả lại. Chính vì vậy, một số đơn vị chưa nhận được tiền cấp trả đã tạm dừng không thực hiện nộp KPCĐ về tài khoản tập trung của tổ chức công đoàn. Vượt qua những khó khăn ban đầu, đến hết 25/12/2018 đã có 278/459 CĐCS (chiếm 60,6%) thực hiện mở xong tài khoản tại Vietinbank và nhập dữ liệu vào phần mềm thu KPCĐ; đã có 171/278 doanh nghiệp chuyển KPCĐ về tài khoản tập trung của tổ chức công đoàn tại Vietinbank đạt 41,415 tỷ đồng. Ngoài ra, còn 08 CĐCS đang chờ Vietinbank cập nhật vào hệ thống (gồm 5 CĐCS thuộc TCT Lilama, 2 CĐCS thuộc TCT Vinaconex và 1 CĐCS thuộc TCT Miền Trung). 
Trong năm 2019, các cấp công đoàn trong Ngành tập trung, tiếp tục nỗ lực hoàn thành mục tiêu 100% đơn vị khối sản xuất kinh doanh thực hiện phương thức nộp KPCĐ về tài khoản tập trung của tổ chức công đoàn; từng bước công khai, minh bạch và chống thất thu kinh phí công đoàn.
Ban Tài chính, CĐXDVN