title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Một số kết quả nổi bật lĩnh vực Chính sách - Pháp luật năm 2018
Thứ năm, 10/01/2019 - 15:45
Thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, trong năm 2018, Ban Chính sách - Pháp luật CĐXDVN đã tham mưu cho lãnh đạo CĐXDVN triển khai thực hiện có hiệu quả về chính sách, pháp luật đối với đoàn viên và người lao động, trong đó có một số hoạt động nổi bật.
Thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, trong năm 2018, Ban Chính sách - Pháp luật CĐXDVN đã tham mưu cho lãnh đạo CĐXDVN triển khai thực hiện có hiệu quả về chính sách, pháp luật đối với đoàn viên và người lao động, trong đó có một số hoạt động nổi bật.


Ngay từ đầu năm 2018, trong dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất, CĐXDVN đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, đơn vị tập trung chăm lo đời sống CNVCLĐ, trả lương đầy đủ, kịp thời, không để chậm lương, nợ lương, xây dựng phương án thưởng Tết, các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết, đảm bảo cho tất cả CNVCLĐ được đón Tết. CĐXDVN thăm hỏi, trợ giúp 1.995 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1.098 triệu đồng, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng đến 01 triệu đồng; các công đoàn trực thuộc đã thăm hỏi, tặng quà 42.730 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 30,46 tỷ đồng, trong đó 23.332 suất quà bằng tiền mặt với số tiền 16,58 tỷ đồng, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng đến 01 triệu đồng; 19.398 suất quà bằng hiện vật với tổng số tiền 13,88 tỷ đồng, mỗi suất trị giá từ 300 nghìn đến 02 triệu đồng. Một số đơn vị tổ chức xe đưa, đón 8.441 CNVCLĐ từ công trường về quê đón tết, hỗ trợ tiền tàu xe cho 5.636 CNVCLĐ với số tiền 2,37 tỷ đồng; tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao với số tiền hơn 3 tỷ đồng. 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về tổ chức các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành Xây dựng và Kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất - 2018, trong các ngày 06, 07, 08 tháng 02 năm 2018 lãnh đạo Bộ Xây dựng, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng đoàn cán bộ của CĐXDVN đã thăm hỏi, tặng quà CNVCLĐ đang làm việc tại các công trình xây dựng: khu nhà ở xã hội kết hợp dịch vụ thương mại Anh Phú tại thành phố Bắc Ninh do Công ty cổ phần Vinaconex 12 thuộc TCty cổ phần Vinaconex thi công; dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện do TCty xây dựng Bạch Đằng thi công; công trường khu Ngoại giao đoàn do TCty Xây dựng  Hà Nội thi công; công trình Chung cư CT1, khu C2 Gamuda garden, Hà Nội do Cty Phục Hưng Holdings thi công; thăm, chúc tết và tặng quà CTCP Viglacera Tiên Sơn (thuộc TCty Viglacera), CTCP Cơ khí Đông Anh (thuộc TCty Licogi). Cũng trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành Xây dựng, ngày 30/3/2018 Công đoàn Xây dựng Việt Nam tổ chức đoàn đại biểu gần 50 đồng chí  cán bộ lão thành Bộ Xây dựng qua các thời kỳ đã nghỉ hưu về thăm nhà máy thủy điện Hòa Bình, công trình xây dựng tiêu biểu gắn với lịch sử xây dựng và phát triển của ngành, thăm khu tưởng niệm những cán bộ, CNVCLĐ đã hi sinh trong quá trình thi công xây dựng nhà máy, thăm bảo tàng thủy điện Hòa Bình và tượng đài Hồ Chí Minh. 
Hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ lần thứ hai, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người sử dụng lao động, người lao động ngành Xây dựng về công tác An toàn, vệ sinh lao động; đẩy mạnh các hoạt động cải thiện điều kiện lao động, đề cao trách nhiệm và tuân thủ pháp luật của đơn vị, doanh nghiệp hoạt động xây dựng góp phần đảm bảo ổn định, phát triển của đơn vị, doanh nghiệp, Ngành và đất nước, ngày 18/5/2018 tại Dự án Chung cư CT1 - Khu Đô thị Gamuda Garden, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nôi, CĐXDVN phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ ngành Xây dựng lần thứ hai với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nới làm việc để hạn chế các tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong xây dựng”. Tham dự Lễ phát động có các đồng chí đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo Công đoàn Xây dựng Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ban ngành ở trung ương, Sở Xây dựng địa phương, UBND thành phố Hà Nội, một số TCty, công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và 400 công nhân lao động.  Các đơn vị trong ngành đã tích cực hưởng ứng với các hoạt động thiết thực như: tổ chức hội thảo, tọa đàm, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; tổ chức tập huấn, thao diễn, kiểm tra ATVSLĐ; đo kiểm môi trường lao động; khám sức khỏe định kỳ; thăm hỏi gia đình người bị tai nạn lao động (TNLĐ); trồng cây xanh, tăng cường vệ sinh công nghiệp… Các công đoàn trực thuộc đã phối hợp với chuyên môn tổ chức 1.186 lớp tập huấn về ATVSLĐ cho 53.383 lượt người; tổ chức 1.871 cuộc kiểm tra về ATVSLĐ. 
Năm 2018 liên tiếp xảy ra các đợt mưa lớn, gây ra những trận lũ ống, lũ quét làm sạt lở đất, đá trên diện rộng tại cá tỉnh tây bắc và bắc miền trung đã làm thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân. Với tấm lòng “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, chung tay cùng nhân dân cả nước hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, Công đoàn xây dựng Việt Nam đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ và ủng hộ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do mưa lũ tại 09 Liên đoàn Lao động tỉnh và 01 Công đoàn ngành Xây dựng địa phương số tiền 820 triệu đồng. Các công đoàn trực thuộc luôn quan tâm, hưởng ứng tích cực các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo. Năm 2018 đã vận động, ủng hộ các quỹ xã hội từ thiện hơn 35,1 tỷ đồng. Hỗ trợ địa phương xây dựng 41 công trình phúc lợi với số tiền 33,6 tỷ đồng; phụng dưỡng 86 Mẹ Việt Nam Anh hùng. 
Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tham gia giải quyết tranh chấp lao động tiếp tục được đẩy mạnh. Văn phòng tư vấn pháp luật CĐXDVN đã tư vấn 30 tình huống đăng trên bản tin, 102 tình huống trên website CĐXDVN, 52 tình huống trả lời qua điện thoại. Sưu tầm, hệ thống 12 nghị định và thông tư, văn bản hướng dẫn thực hiện Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật ATVSLĐ. Công đoàn các cấp đã tổ chức 199 cuộc tư vấn, tuyên truyền pháp luật cho 15.862 lượt người. Đây là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho đoàn viên công đoàn, người lao động, giúp họ thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, biết tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vững mạnh và phát triển.
Ban CSPL, CĐXDVN