title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Cục Hạ tầng kỹ thuật nhận Huân chương Lao động Hạng III
Thứ bảy, 05/01/2019 - 16:57
Ngày 5/01/2019, Cục Hạ tầng kỹ thuật (HTKT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết quản lý xây dựng và phát triển hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 2003 – 2018. Tham dự Hội nghị, có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, cùng nhiều thế hệ nguyên là lãnh đạo Bộ Xây dựng và đại diện các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ Xây dựng.

Ngày 5/01/2019, Cục Hạ tầng kỹ thuật (HTKT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết quản lý xây dựng và phát triển hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 2003 – 2018. Tham dự Hội nghị, có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, cùng nhiều thế hệ nguyên là lãnh đạo Bộ Xây dựng và đại diện các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ Xây dựng.


Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn trao tặng Huân chương Lao động Hạng III cho tập thể Cục HTKT.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã thay mặt lãnh đạo Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng III và Cờ thi đua của Bộ Xây dựng cho tập thể Cục HTKT. Phó GS.TS. Mai Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục HTKT cũng vinh dự được nhận Huân chương Lao động Hạng III cho những thành tích xuất sắc đạt được.

Cục Hạ tầng kỹ thuật tiền thân là Vụ Hạ tầng kỹ thuật đô thị được thành lập theo Quyết định số 691/QĐ-BXD ngày 19/5/2003 với chức năng chính là tham mưu về lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật; Ngày 02/4/2018 Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 460/QĐ-BXD thành lập Cục Hạ tầng kỹ thuật, giao nhiệm vụ tham mưu cho Bộ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật đối với lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật bao gồm: Cấp nước; thoát nước và xử lý nước thải; quản lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn xây dựng; chiếu sáng đô thị, cây xanh đô thị; nghĩa trang và cơ sở hỏa táng; kết cấu hạ tầng giao thông đô thị; quản lý xây dựng ngầm đô thị; quản lý sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị.


Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại Hội nghị.

Tới dự và phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đánh giá cao những thành tựu quan trọng Cục HTKT đã đạt được, chứng tỏ được quá trình lao động nghiêm túc, liên tục bền bỉ với tinh thần trách nhiệm cao.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng chia sẻ, cùng với sự phát triển của hệ thống đô thị và quá trình đô thị hoá ở nước ta đã diễn ra nhanh chóng trên phạm vi cả nước. Nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật tại các đô thị như: Hệ thống giao thông, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, thu gom và xử lý chất thải rắn… được xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp đã góp phần tạo nên bộ mặt đô thị đổi mới, từng bước nâng cao chất lượng đô thị.

Lĩnh vực Hạ tầng kỹ thuật đã được nhìn nhận trong vai trò quy hoạch để đô thị phát triển ổn định, trật tự và hiệu quả, đồng thời nó tạo cơ sở cho sự phát triển theo quy hoạch và kiến trúc.

Vai trò quản lý Nhà nước của Cục HTKT đã được khẳng định, vì vậy cần phải nâng tầm để phù hợp với yêu cầu thực tiễn hiện nay đó là quản lý hiệu quả nguồn lực đầu tư với tinh thần tiết kiệm, không lãng phí đáp ứng sự phát triển đô thị và nông thôn.

Trong điều kiện nhân lực con người của Cục hiện nay còn thiếu và phải tiếp tục đào tạo bồi dưỡng cán bộ, Cục cần phải nhận thức đầy đủ về trách nhiệm về tình hình quản lý và phát triển hạ tầng kỹ thuật trên phạm vi cả nước và tình hình thực hiện các quy hoạch, chương trình, dự án trọng điểm quốc gia về lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật. Yêu cầu đặt ra là Cục phải đáp ứng là một cơ quan giúp Bộ quản lý Nhà nước về hạ tầng kỹ thuật đồng thời vẫn bám sát với thực tiễn của xã hội trong các chương trình, dự án cụ thể và đóng góp tích cực vào hoạt động của của ngành và nhu cầu xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề nghị, trong quá trình phát triển đô thị và nông thôn, lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật sẽ đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức như: Tốc độ phát triển đô thị nhanh, hiện tượng biến đổi khí hậu, các phương tiện và thiết bị sử dụng hạ tầng kỹ thuật, phát triển khoa học công nghệ… thì Cục Hạ tầng kỹ thuật cần thực hiện tốt các nội dung: Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật: Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, nghiên cứu sửa đổi cho phù hợp với các Luật mới có liên quan, phù hợp với các yêu cầu thực tế để tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các định hướng, chiến lược, chương trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Kiểm tra giám sát việc thực hiện theo quy hoạch và các quy định của pháp luật.

Tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật. Tìm kiếm sự hỗ trợ về công nghệ, kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác quản lý và tài chính quốc tế để phát triển hạ tầng kỹ thuật trong nước; Nghiên cứu các cơ chế và chính sách hợp tác đầu tư công – tư phù hợp với thực tiễn phát triển hiện nay.

Kiện toàn bộ máy chức năng và nhân sự của Cục HTKT để đáp ứng yêu cầu của Chính phủ và Bộ giao; đồng thời tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý hạ tầng kỹ thuật các cấp thông qua các chương trình đào tạo, phối hợp tốt giữa Cục HTKT với các Cục, Vụ, Viện của Bộ và các địa phương…


Phó GS.TS. Mai Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục HTKT phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu đáp từ, Cục trưởng Cục HTKT Mai Thị Liên Hương cảm ơn sâu sắc ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn. Những ghi nhận và đánh giá cao của lãnh đạo Bộ với Cục HTKT là nguồn cổ vũ lớn cho tập thể Cục HTKT, và là những định hướng quan trọng cho Cục HTKT tiếp tục phát triển, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của ngành Xây dựng.

Cục trưởng Mai Thị Liên Hương cũng gửi lời tri ân sâu sắc tới nhiều lãnh đạo Bộ Xây dựng và nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên chức đã có những đóng góp quan trọng cho việc hình thành và phát triển của Cục HTKT.

Theo Báo Xây dựng