title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Đảm bảo người dân tham gia giám sát vấn đề liên quan đến đời sống
Thứ năm, 03/01/2019 - 17:35
Ngày 3.1, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác dân vận khối Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Trung ương năm 2018. Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương chủ trì hội nghị.

Ngày 3.1, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác dân vận khối Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Trung ương năm 2018. Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương chủ trì hội nghị.

Chú trọng đột phá trong phát triển

Cùng dự có đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội. Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường dự và phát biểu tại hội nghị.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và thực hiện nhiệm vụ chính trị của các tổ chức chính trị - xã hội, đáp ứng nhu cầu thực tiễn ngày càng cao, trên cơ sở sự đồng thuận, phát huy ý kiến, quyền lợi của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường đã nhấn mạnh tới việc tổ chức công đoàn đã tham gia tích cực vào công tác giải quyết các điểm nóng về tình hình an ninh trật tự.

Năm 2018, Công đoàn Việt Nam đã có nhiều đổi mới trong hoạt động đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới với từng nhiệm vụ cụ thể như tổ chức thành công Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội lần thứ 12 Công đoàn Việt Nam, tiếp tục thực hiện chủ đề năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn, kí kết thêm 564 thoả thuận với các doanh nghiệp trên cơ sở đó mang lại lợi ích cho 1,9 triệu đoàn viên với tổng số tiền 750 tỉ đồng…

Phê duyệt chủ trương xây dựng 12 dự án thiết chế công đoàn nâng tổng số dự án được triển khai lên 15 dự án; tích cực tham gia xây dựng và hoàn thiện văn bản pháp luật, kí kết 990 thoả ước lao động mới có lợi cho người lao động; triển khai có hiệu quả tháng công nhân, phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”; thực hiện tốt nghị định về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống tinh gọn, hoạt động hiệu lực, giảm 781 đơn vị cấp huyện, cơ sở, giảm 4 đầu mối cấp Tổng LĐLĐ...

Ông Cường cũng cho biết thêm, nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2019 của tổ chức Công đoàn Việt Nam là tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 Công đoàn Việt Nam, chú trọng nhất ở khâu đột phá. Cùng với đó, tập trung tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực kỉ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và các ngày lễ lớn của đất nước; tập trung quan tâm chăm lo công nhân và phát huy công nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chăm lo thiết thực cho lợi ích đoàn viên; tập trung thực hiện tốt nhất nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động….

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường.

Nhân dịp này, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị Ban Dân vận Trung ương tiếp tục chú trọng, có kiến nghị, chỉ đạo vấn đề tiếp dân và xử lý khiếu kiện, khiếu nại, tập trung giải quyết bức xúc của người dân đặc biệt là những khiếu kiện lâu năm.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường cũng mong muốn các cấp quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý trong thực hiện Hiệp định CPTPP.

Đặc biệt quan tâm giải quyết khiếu kiện

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã tiếp tục quan tâm, đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường hướng về cơ sở, sát với nhiệm vụ chính trị được Đảng giao phó, đóng góp tích cực cho mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại năm 2019; tạo sự đồng thuận, mở rộng dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền; trên cơ sở đó củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, quan hệ mật thiết của Đảng với nhân dân. Thông qua các phong trào, cuộc vận động, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động làm tốt công tác phối hợp, làm gia tăng sức mạnh từ quần chúng tham gia đóng góp cho quá trình phát triển đất nước, đem lại lợi ích cho đời sống nhân dân.

Đặc biệt, khối các tổ chức chính trị - xã hội đã dành sự quan tâm lớn, tổ chức hoạt động thiết thực cho những đối tượng, hoàn cảnh khó khăn như người nghèo, người khuyết tật, người cao tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số…; giải quyết quyền lợi của các tầng lớp nhân dân theo từng đối tượng các tổ chức đang chịu trách nhiệm, lấy lợi ích chính đáng của nhân dân làm trọng tâm hoạt động của tổ chức…

 

Năm 2019, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cho rằng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cần chủ động đổi mới, sáng tạo trong các phương thức hoạt động để bắt kịp với sự thay đổi của tiến trình. Với tư cách là những tổ chức đại diện cho quyền lợi của đoàn viên, hội viên, nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội cần tích cực vận động, tuyên truyền, đi sâu vào từng đối tượng cụ thể; đồng thời tạo điều kiện đảm bảo để người dân được tham gia vào quá trình giám sát, phản biện các vấn đề liên quan đến đời sống. 

Đối với công tác dân vận, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị Mặt trận Tổ quốc và từng tổ chức chính trị - xã hội cần tiếp tục thực hiện 6 nội dung nhiệm vụ trọng tâm theo Kết luận số 62-KL/TW, ngày 8.2.2009 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội”; đặc biệt quan tâm tới công tác giải quyết khiếu kiện đông người, tăng cường đối thoại, sớm giải quyết các vấn đề bức xúc, không để hình thành các điểm nóng, dư luận xấu trong nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa Đảng và nhân dân.

Theo Báo Lao động