title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Lilama 69-1 đi đầu trong sửa chữa và bảo dưỡng các nhà máy công nghiệp
Thứ tư, 26/12/2018 - 14:57
Hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần LILAMA 69-1 đã tạo nên thương hiệu có uy tín trong ngành lắp máy và chế tạo thiết bị, trở thành địa chỉ tin cậy của khách hàng trong nước và quốc tế.

Hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần LILAMA 69-1 đã tạo nên thương hiệu có uy tín trong ngành lắp máy và chế tạo thiết bị, trở thành địa chỉ tin cậy của khách hàng trong nước và quốc tế. Trong đó, lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng các nhà máy, công trình công nghiệp luôn là một trong những thế mạnh, góp phần mang lại cho công ty những thành công trong thời gian qua.

    Số một trong lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng các nhà máy nhiệt điện

    Trong thời gian qua, LILAMA 69-1 đã thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng thành công nhiều nhà máy nhiệt điện trên khắp cả nước. Có thể kể tới một số dự án sửa chữa, bảo dưỡng lớn mà LILAMA 69-1 đã và đang thực hiện như sửa chữa tua bin Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả (300MW); sửa chữa máy phát điện cho Nhà máy nhiệt điện Mạo Khê (220 MW); sửa chữa, cải tạo và nâng cấp các lò hơi 1A, 1B, 2A, 2B của Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 (2x500MW); trung tu tuabin, máy phát điện số 7 thuộc gói thấu số 15 và trung tu 3 máy nghiền than cho Nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng (1x300MW); Sửa chữa lò hơi của Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh (2x300MW).

    Sửa chữa tuabin của Tổ máy số 1 - Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả

    Đối với các nhà máy nhiệt điện, để công tác vận hành được an toàn, ổn định đạt hiệu suất cao thì công tác duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên là hoạt động cần thiết và rất quan trọng. Việc sữa chữa, bảo dưỡng các nhà máy thường rất phức tạp và nhiều khó khăn do phải làm việc trong những không gian hạn hẹp, cheo leo, đan xen những thiết bị đang hoạt động, yêu cầu tiến độ rất khẩn trương, điều đó đòi hỏi người thợ ngoài tính kiên nhẫn, tỷ mỉ phải có lòng đam mê, tính kỷ luật và nhất là phải có chuyên môn.

    Trải qua quá trình xây dựng hàng trăm công trình công nghiệp trọng điểm thuộc các lĩnh vực khác nhau: xi măng, nhiệt điện, thủy điện, lọc dầu, hóa chất... trong đó, có nhiều dự án hợp tác với các tập đoàn lớn trong và ngoài nước, LILAMA 69-1 đã tạo dựng được một đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ sư, công nhân lắp máy có trình độ giàu kinh nghiệm, làm việc chuyên nghiệp và có ý thức, kỷ luật rất cao, đặc biệt là công tác an toàn. Đội ngũ thợ bậc cao của LILAMA 69-1 rất đa dạng bao gồm: thợ giàn giáo, thợ hàn đạt chuẩn quốc tế, thợ sửa chữa, lắp đặt, hiệu chỉnh thiết bị quay (tuabin, máy phát điện), thợ sửa chữa lò hơi, hệ thống ống công nghệ, các thiết bị van, thiết bị điện và điều khiển… Những lợi thế trên là yếu tố quan trọng tạo lên thành công của LILAMA 69-1 trong lĩnh vực bảo dưỡng, sữa chữa trong suốt thời gian qua.

    Nhiều chủ đầu tư, đối tác khách hàng đã rất tin tưởng vào năng lực sửa chữa, bảo dưỡng các nhà máy nhiệt điện của LILAMA 69-1. Tại Nhà máy nhiệt điện Uông Bí, LILAMA 69-1 không chỉ trực tiếp tham gia lắp đặt nhà máy mà còn được lựa chọn là đơn vị thường trực đảm nhiệm phần sửa chữa và bảo dưỡng đại tu nhà máy từ khi xây dựng tới nay. Tại Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả, sau khi sửa chữa, bảo dưỡng và đưa Tổ máy số 2 của nhà máy vào hoạt động cuối năm 2014, LILAMA 69-1 tiếp tục được tin tưởng giao sửa chữa, bảo dưỡng tuabin, máy phát của Tổ máy số 1 với các hạng mục như sửa chữa bản thể tuabin, máy phát, các hệ thống phụ trợ (dầu bôi trơn, dầu EH, dầu nâng trục, dầu chèn...). Sau khi tuabin được sửa chữa thành công, LILAMA 69-1 đã hoàn thành công tác chạy thử, thí nghiệm hiệu chỉnh, đạt các chỉ tiêu thông số kỹ thuật vào cuối tháng 9/2016, góp phần đưa nhà máy vận hành ổn định trở lại.

    Bên cạnh đó, LILAMA 69-1 đã ký kết nhiều hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng nhà máy nhiệt điện với các đối tác như Tổng công ty Phát điện 1 (EVN GENCO 1), EVN GENCO 2, Vinacomin-Power, Hyundai Engineering & Construction Co.,Ltd (Hàn Quốc), Foster Wheeler (Mỹ)… Niềm tin của các đối tác đã khẳng định năng lực của Lilama 69-1 trong lĩnh vực này.

    Đối tác tin cậy của các nhà máy lọc dầu, hóa chất

    Năng lực sửa chữa bảo dưỡng của LILAMA 69-1 còn được khẳng định đối với các nhà máy lọc hóa dầu, hóa chất. Có thể kể tới một số dự án lớn như liên danh với nhà thầu Toyo Việt Nam Turnaround thành công nhà máy nhựa và hóa chất Phú Mỹ; sửa chữa 2 tổ máy tuabin - máy phát và các thiết bị phụ Nhà máy nhôm Lâm Đồng; Tham gia bảo dưỡng tổng thể lần 1, lần 2, lần 3 Nhà máy lọc dầu Dung Quất…

    Gần đây nhất trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 3 Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất, LILAMA 69-1 là một trong những nhà thầu chính liên danh với nhà thầu UBEC (Hàn Quốc) thực hiện thành công gói thầu số 2. Phạm vi công việc của gói thầu số 2 là cung cấp dịch vụ bảo dưỡng tổng thể thuộc các phân xưởng CDU, CCR, PRU RFCC. Đây được xem là một trong hai gói thầu quan trọng nhất với trên 300 đầu mục công việc phức tạp liên quan đến các phân xưởng công nghệ chính của nhà máy. Với kinh nghiệm đã từng 2 lần tham gia bảo dưỡng tổng thể Nhà máy lọc dầu Dung Quất, các cán bộ, kỹ sư LILAMA 69-1 đã phối hợp tốt với các chuyên gia Hàn Quốc (nhà thầu UBEC) để quản lý, thực hiện gói thầu số 2 thành công, đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư. Ngày 7/7/2017, liên danh nhà thầu UBEC - LILAMA 69-1 đã cơ bản hoàn thành tất cả các hạng mục công việc.

    Một góc khu vực công trường liên danh nhà thầu UBEC - LILAMA 69-1 thực hiện bảo dưỡng tổng thể tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất

    Thành công của LILAMA 69-1 tại dự án này đầu tiên phải kể đến là công tác chuẩn bị. Các công việc như lập kế hoạch, khảo sát hiện trường, nguồn nhân lực có trình độ đã được LILAMA 69-1 chuẩn bị kỹ lưỡng. Tiếp đến là công tác an toàn. Đối với gói thầu số 2, nhiều hạng mục công việc phải thực hiện trên tháp cao, trong không gian hạn chế, thiếu không khí, thiếu ánh sáng nên việc đảm bảo an toàn lao động luôn là yêu cầu hàng đầu. Ngay khi bắt đầu triển khai công việc, Ban điều hành LILAMA 69-1 tại dự án đã phổ biến quy trình làm việc đảm bảo an toàn lao động tới từng tổ, đội, yêu cầu mỗi kỹ sư, công nhân trong quá trình làm việc phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị máy móc của công ty và của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Kết thúc dự án, LILAMA 69-1 đã không để xảy ra bất kỳ vụ tai nạn lao động nào.

    Thành công từ gói thầu số 2 Dự án Bảo dưỡng tổng thể lần 3 Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất tiếp tục khẳng định năng lực của LILAMA 69-1 trong lĩnh vực bảo dưỡng tổng thể các nhà máy lọc dầu, hóa chất.

    Nguyễn Phú, Cty Lilama 69-1