title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
CÔNG TÁC THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN VẬN ĐỘNG CÔNG NHÂN VIÊN CHỨC LAO ĐỘNG
Thứ tư, 12/12/2018 - 13:54
Trích Tài liệu Học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII
Công tác tuyên truyền vận động không chỉ là một trong những lĩnh vực hoạt động của tổ chức công đoàn mà còn có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thống nhất hành động, nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức công đoàn. Cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ cũng như yêu cầu thực tiễn, các kỹ thuật tuyên truyền vận động cần có những thay đổi để phát huy tốt tính “kịp thời”.
Hiến pháp Nước CHXHCN Việt Nam (2013) quy định nhiệm vụ của tổ chức công đoàn từ phạm trù “giáo dục cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động khác” sang phạm trù “Tuyên truyền, vận động người lao động”. Đồng thời, phạm vi thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là “Học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.
Từ nhận thức mới, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam xây dựng công tác tuyên truyền vận động của tổ chức công đoàn trong giai đoạn 2018-2023 theo hướng cụ thể hóa, có trọng tâm, trọng điểm với 4 nhiệm vụ cơ bản như sau:
1. Thực hiện đồng bộ công tác tuyên truyền, vận động của tổ chức Công đoàn:
Công tác tuyên truyền, vận động của tổ chức công đoàn sẽ phát huy tốt hiệu quả khi được thực hiện một cách đồng bộ, đạt mục tiêu đề ra, sát hợp từng đối tượng. Đại hội XII Công đoàn Việt Nam xác định trọng tâm của hoạt động tuyên truyền, phổ biến, học tập chính trị, pháp luật của công nhân, viên chức, lao động “..Là nâng cao nhận thức về giai cấp công nhân và Đảng Cộng sản Việt Nam; năng lực tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp, có việc làm bền vững, an toàn, luôn gắn kết chặt chẽ với tổ chức Công đoàn”; "Nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp tổ chức cho cán bộ, đoàn viên ưu tú ngoài khu vực nhà nước học tập nâng cao trình độ chính trị”. Đồng thời, tích cực “Tuyên truyền, vận động người lao động tích cực học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp để thích ứng với điều kiện lao động trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.
Hoạt động của “Tháng công nhân” định kỳ hằng năm tuy đã phát triển khá mạnh mẽ, nhưng cần tiếp tục hoàn thiện theo hướng phát triển các hoạt động tại doanh nghiệp, vừa chăm lo tốt hơn quyền lợi của người lao động, vừa thúc đẩy sự tiến bộ của người lao động để khẳng định vai trò tích cực của người lao động trong xây dựng, phát triển đơn vị, tạo sự đồng thuận cao của người sử dụng lao động”.
2. Tiến hành cuộc vận động xây dựng người lao động mới:
Các cấp công đoàn tích cực thực hiện cuộc vận động “Xây dựng người lao động Việt Nam yêu nước, đoàn kết, nghĩa tình, lao động sáng tạo, tôn trọng pháp luật”, trong đó, xây dựng người lao động yêu nước là cốt lõi với nội hàm "là không ngừng nâng cao trình độ mọi mặt, ý thức, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, kỹ năng nghề nghiệp, lao động cần cù, sáng tạo, để thích ứng với điều kiện lao động trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quyết tâm chiến thắng đói nghèo, lạc hậu, không ngừng phấn đấu vì việc làm bền vững và cuộc sống tốt đẹp hơn của chính mỗi công nhân, vì sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp, sự phồn vinh của đất nước".
Gắn với việc xây dựng người lao động mới là các hoạt động nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về“Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng cách hình thành các tiêu chí cụ thể, sát hợp từng đối tượng, như: cuộc vận động “Trách nhiệm, sáng tạo, tiết kiệm, hợp tác” trong công nhân; “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” trong cán bộ, công chức; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” trong viên chức ngành giáo dục; “Nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thực hiện quy tắc ứng xử” trong viên chức ngành y tế”.
3/ Đẩy mạnh hoạt động văn hóa, thể thao trong công nhân, viên chức, lao động:
Nhu cầu hoạt động văn hóa, thể thao trong công nhân, viên chức, lao động là rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu này, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam xác định là hoạt động quan trọng, phát huy tốt các nguồn lực và tiến hành chủ yếu ở cơ sở: "Phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các đơn vị văn hóa của công đoàn; tổ chức phục vụ các nhiệm vụ theo kế hoạch của đơn vị và theo yêu cầu của các cấp công đoàn; quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất”.
4. Phát triển các phương thức tuyên truyền có tác động nhanh, sức lan tỏa rộng và đưa các hoạt động văn hóa tinh thần đến đông đảo người lao động:
Trong công tác tuyên truyền, vận động, việc sử dụng hiệu quả các phương thức tuyên truyền có tác động rất lớn. Đại hội XII Công đoàn Việt Nam không chỉ yêu cầu "Củng cố, sắp xếp, có cơ chế phát triển các cơ quan truyền thông công đoàn đủ mạnh, đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tổ chức công đoàn”, "Nâng cao hiệu quả của các chương trình phối hợp với cơ quan truyền thông, chủ động thông tin, tuyên truyền về phong trào công nhân, hoạt động Công đoàn” mà phải "Sử dụng có hiệu quả những ứng dụng tích cực của internet, mạng xã hội để truyền tải thông tin và tăng cường tương tác, chia sẻ với công nhân”. Đồng thời, "Phát triển hệ thống thông tin cơ sở và các thiết chế văn hóa để cung cấp, phổ biến thông tin đến công nhân”.
Mặt khác, cần phát huy tốt lực lượng tuyên truyền. Muốn thế, cần "Phát triển lực lượng, làm tốt công tác cung cấp thông tin, hoàn thiện phương thức hoạt động của đội ngũ tuyên truyền viên tại công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước có đông đoàn viên công đoàn. Xây dựng đội ngũ báo cáo viên có năng lực tuyên truyền là cán bộ công đoàn chuyên trách từ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trở lên”. Đối với “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”, những kết quả thực tế về một hình thức tập hợp, hoạt động cần thiết của người lao động nơi cư trú, nên cần hoàn thiện, tiếp tục phát triển, nhất là ở các địa bàn tập trung người lao động.
Công tác dư luận xã hội trong công nhân, viên chức, lao động ngày càng trở nên bức thiết, làm cơ sở quan trọng cho việc xác định nội dung, phương thức tuyên truyền vận động. Vì thế, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam xác định: Tổ chức khoa học, đồng bộ công tác dư luận xã hội ở các cấp công đoàn để thường xuyên, kịp thời, chuẩn xác trong nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người lao động, nhất là công nhân, lao động trực tiếp sản xuất. Xây dựng quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin dư luận xã hội.
Trích Tài liệu Học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII