title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Còn tình trạng “khoán trắng” việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở cho tổ chức công đoàn
Thứ ba, 27/11/2018 - 09:35
Chiều 23.11, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở do đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Tổng LĐLĐVN.
Chiều 23.11, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở do đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Tổng LĐLĐVN.
Tham dự có các đồng chí: Bùi Văn Cường - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; Trần Thanh Hải - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN; Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN.
Thay mặt Đảng đoàn Tổng LĐLĐVN, đồng chí Trần Thanh Hải đã báo cáo kết quả CĐ tham gia thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở giai đoạn 2016-2018. Theo đó, trong công tác tổ chức Hội nghị cán bộ công chức viên chức, bình quân từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ thực hiện đều đạt 99% tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập…
Về tổ chức Hội nghị NLĐ, trung bình hàng năm đạt 59% DN có tổ chức CĐ thực hiện. Thông qua tổ chức Hội nghị NLĐ, hàng vạn TƯLĐTT được ký mới hoặc sửa đổi, bổ sung.
Về cơ bản, những nội dung quan trọng, cốt lõi như: Tiền lương, định mức lao động, chế độ trả lương, thực hiện các loại bảo hiểm theo quy định pháp luật, quỹ phúc lợi… đã được đưa vào thỏa ước.
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hải Nguyễn.
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hải Nguyễn.

Riêng trong năm 2016, CĐ đã can thiệp bảo vệ được quyền lợi cho 1.259 NLĐ trở lại làm việc, 5.384 người giải quyết về tiền lương, 2.234 người giải quyết BHXH, 1.396 người về BHYT, 1.066 người về BHTN, 1.162 người về trợ cấp thôi việc, 575 người hạ mức kỷ luật, 11.242 người được hưởng các quyền lợi khác; số tiền được bồi thường khoảng 9,89 tỷ đồng…

“Kết quả thực hiện quy chế dân chủ đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, DN, bảo đảm quyền, lợi ích của NLĐ; hình thành môi trường sản xuất kinh doanh thân thiện, thu hút vốn đầu tư, tạo thêm nhiều việc làm mới, góp phần phát triển kinh tế, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của đất nước”- đồng chí Trần Thanh Hải cho biết.

Tuy vậy, theo đồng chí Trần Thanh Hải, một số nơi, thiếu sự phối hợp của chính quyền đồng cấp với CĐ trong triển khai và thực hiện đối với các đơn vị cơ sở trực thuộc, còn tình trạng “khoán trắng” cho tổ chức CĐ, coi việc chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ là việc của CĐ; chưa thường xuyên tập huấn nghiệp vụ cho các Ban Thanh tra nhân dân nên hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ còn thấp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương Tổng LĐLĐVN trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; cho rằng, trong công tác này, Tổng LĐLĐVN đã thực hiện bài bản, thường xuyên, giúp vai trò của CĐ ngày càng nâng cao.

Phó Thủ tướng đề nghị Tổng LĐLĐVN đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là ở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, điển hình là khối trường phổ thông, tăng cường vai trò của CĐ đại diện cho NLĐ.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Tổng LĐLĐVN đẩy mạnh cải cách hành chính; công khai, minh bạch, đặc biệt trong sử dụng các quỹ và tài sản CĐ, đảm bảo đóng góp của NLĐ được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả; ứng dụng công nghệ mới trong chỉ đạo, điều hành…

Đồng chí Bùi Văn Cường cho biết, tổ chức CĐ đang tiến hành đổi mới quyết liệt; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ, nhất là CĐCS đủ năng lực, ngang tầm nhiệm vụ.

Đồng chí Bùi Văn Cường tiếp thu các chỉ đạo của Phó Thủ tướng để hoàn thiện các báo cáo cụ thể, chi tiết hơn cũng như để tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Quế Chi
Theo: laodong.vn