title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Sử dụng thuốc lá có thể gây ra các bệnh ung thư nào?
Thứ ba, 11/09/2018 - 16:23
Hiện nay ở Việt Nam có tới trên 45% nam giới hút thuốc, nhưng ít ai biết được trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 loại hoá chất; trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ, bao gồm chất gây nghiện, các chất gây độc và 69 chất gây ung thư, gây ra các bệnh ung thư như:
Hiện nay ở Việt Nam có tới trên 45% nam giới hút thuốc, nhưng ít ai biết được trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 loại hoá chất; trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ, bao gồm chất gây nghiện, các chất gây độc và 69 chất gây ung thư, gây ra các bệnh ung thư như:

Ảnh: ST

Ung thư phổi

Ung thư phổi là bệnh vô cùng nguy hiểm và phổ biến hiện nay mà nguyên nhân chính gây nên là do hút thuốc lá. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì chất nitrosamine và chất polycyclic aromatic hydrocarbons là hai chất chính gây ra bệnh ung thư.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ ung thư phổi đối với người hút thuốc lá cao gấp 10 lần so với người không hút thuốc lá, thuốc lá là nguyên nhân gây hơn 90% các ca ung thư phổi.

Ung thư thanh quản

Thanh quản tiếp xúc trực tiếp với chất sinh ung thư (carcinogens) trong khói thuốc lá khi hơi thuốc được hít qua thanh môn ở khoảng giữa hai dây thanh âm. Những người hút thuốc từ 30 – 39 năm có nguy cơ mắc ung thư thanh quản gấp 12 lần so với người không hút thuốc. Những người hút từ 40 năm trở lên có nguy cơ mắc ung thư thanh quản gấp 14,2 lần so với người không hút thuốc.

Những người hút thuốc lá từ 20 đến hơn 20 điếu/ ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư thanh quản cao gấp 12 đến 25 lần so với người không hút thuốc.

Ung thư hầu, miệng

Các nghiên cứu thực nghiệm và nghiên cứu dịch tễ học đã chứng minh rằng hút thuốc lá là yếu tố nguyên nhân của ung thư hầu và khoang miệng. Các dẫn chất trong khói thuốc lá có chứa các chất thúc đẩy sự phát triển ung thư trong khoang miệng.

Nguy cơ mắc ung thư khoang miệng ở nam giới có hút thuốc lá cao hơn 27 lần so với nam giới không hút thuốc lá.

Ung thư thực quản

Đến năm 1982 với đầy đủ các bằng chứng từ nghiên cứu dịch tễ học, y sinh học và thực nghiệm các nhà khoa học hoa kỳ đã kết luận được hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra ung thư thực quản, người hút thuốc lá liên tục có nguy cơ mắc ung thư này  cao hơn gấp 3,7 lần so với người không hút thuốc lá.

Ung thư tụy

Các nghiên cứu cho thấy người sử dụng nhiều thuốc lá nguy cơ mắc ung thư tụy cao hơn người không bao giờ hút thuốc từ 3 – 5 lần. Nguy cơ này giảm đi ở những người không hút thuốc lá.

Ung thư bàng quang và ung thư thận

Hút thuốc lá có thể gây ra tới 30% đên 40% các trường hợp ung thư bàng quang. Cai thuốc lá thành công trước tuổi 50 sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh khoảng 50% sau 15 năm so với hút thuốc lá. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang và ung thư thận ở cả nam và nữ. Nguy cơ này tăng lên cùng với số lượng và thời gian hút thuốc tăng.

Ung thư cổ tử cung

Có mối quan hệ nhân quả giữa hút thuốc lá và ung thư cổ tử cung. Nguy cơ mắc ung thư tử cung ở người hút thuốc lá cao gấp từ 1 – 5 lần người không hút thuốc lá, nguy cơ mắc sẽ giảm sau khi cai thuốc lá.

Ung thư dạ dày

Nhiều nghiên cứu dịch tễ học đã báo cáo tỷ lệ chết và mắc ung thư dạ dày cao hơn ở nhóm những người hút thuốc lá. Từ năm 2002, các nhà khoa học thuộc trung tâm nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) đã kết luận rằng có đủ bằng chứng chứng tỏ hút thuốc lá có quan hệ nhân quả với ung thư dạ dày.

ST