title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Khi địa phương tự quảng bá
Thứ tư, 12/09/2018 - 07:50
Trong nền kinh tế quốc dân, không chỉ các thành phần kinh tế, các ngành kinh tế đóng vai trò quan trọng, mà từng địa phương cũng là những cấu thành quan trọng không kém. Kinh tế của mỗi địa phương phát triển tốt sẽ giúp kinh tế cả nước phát triển tốt và ngược lại.
(Ảnh minh họa: TTXVN)

Bởi vậy, lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm lớn để khích lệ, động viên các địa phương phát triển kinh tế. Không chỉ ngồi nghe lãnh đạo các địa phương báo cáo qua giấy tờ và qua các cuộc họp ở Trung ương, lãnh đạo Đảng, Nhà nước còn thường xuyên về làm việc trực tiếp tại mỗi địa phương, trực tiếp thị sát, trực tiếp tìm hiểu thuận lợi, khó khăn của từng địa phương, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của địa phương, cùng địa phương tìm ra phương hướng phát triển kinh tế hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, sự phát triển của mỗi địa phương đang không đồng đều, thậm chí có sự chênh lệch rất lớn. Không phải địa phương nào cũng thuận lợi về vị trí địa lý, địa hình, trữ lượng tài nguyên khoáng sản hay có xuất phát điểm tốt. Thực tế, những địa phương có sự năng động, chủ động cao thường bứt phá rất nhanh. Có địa phương bằng nỗ lực của chính mình đã tạo ra sức hút với các nhà đầu tư, thu hút các nguồn vốn trong và ngoài nước đầu tư vào địa phương mình, tạo sự khác biệt với những địa phương thụ động, chủ yếu trông chờ vào sự quan tâm của cấp trên, nhất là trông chờ vào sự đầu tư từ ngân sách Trung ương.

Một trong những phương thức rất hữu hiệu để các địa phương thu hút được các nhà đầu tư là phát huy thế mạnh và không ngừng tạo ra thế mạnh cho địa phương (điều kiện cần), đồng thời quảng bá những thế mạnh ấy đến với các nhà đầu tư (điều kiện đủ). Không ít địa phương có nhiều thế mạnh tiềm năng và họ cũng đã tự tạo ra những thế mạnh riêng, như tạo thuận lợi về môi trường, thủ tục đầu tư, hay xây dựng những cơ chế ưu đãi để thu hút vốn đầu tư. Tuy nhiên, do chưa làm tốt công tác quảng bá nên thông tin hấp dẫn không đến được với các nhà đầu tư. Bởi thế, lượng doanh nghiệp tìm tới địa phương chưa nhiều.

Muốn thu hút vốn đầu tư, mỗi địa phương cần nỗ lực liên tục để không bị tụt hậu về sức hấp dẫn đầu tư của địa phương mình, đồng thời phải rất chủ động, năng động trong việc quảng bá sức hấp dẫn ấy thông qua nhiều cách thức, như tổ chức hiệu quả các cuộc xúc tiến đầu tư; tăng cường đối thoại với các nhà đầu tư; mở rộng các kênh chuyển tải và tăng liều lượng thông tin, gửi thông điệp tới các nhà đầu tư; thậm chí có thể chủ động tìm đến các diễn đàn dành cho các nhà đầu tư để quảng bá về địa phương mình…

Bên cạnh việc không ngừng tự tạo ra và quảng bá về sức hấp dẫn, các địa phương cần phải bảo đảm rằng, sức hấp dẫn ấy là có thật, tránh trường hợp chủ trương nêu ra rất tốt, nhưng khi triển khai thực hiện lại vướng mắc về thể chế và bị hạn chế bởi yếu tố con người. Nếu để nhà đầu tư nghe giới thiệu, quảng bá thì hấp dẫn nhưng khi "thực mục sở thị" lại không như kỳ vọng sẽ dẫn đến thất vọng, khó tránh khỏi “một lần bất tín, vạn lần bất tin”, việc thuyết phục các nhà đầu tư ở những lần sau đó sẽ cực kỳ khó khăn.

Mong rằng mỗi địa phương sẽ ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của mình trong cấu thành chung của nền kinh tế đất nước, luôn nỗ lực hết mình để làm bạn, đồng hành cùng các nhà đầu tư trong kiến thiết, phát triển kinh tế địa phương. Địa phương nào cũng làm được như vậy, kinh tế Việt Nam mới mong sớm hóa hổ, hóa rồng.../.

Chiến Thắng (qdnd.vn)