title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
LILAMA: Người lao động là tài sản lớn nhất
Thứ tư, 11/07/2018 - 08:03
LILAMA - vốn là cái tên nổi tiếng được nhiều người biết đến bởi đã gắn liền với những công trình lớn của đất nước như thủy điện Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, lọc hóa dầu Dung Quất, Nghi Sơn…
LILAMA - vốn là cái tên nổi tiếng được nhiều người biết đến bởi đã gắn liền với những công trình lớn của đất nước như thủy điện Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, lọc hóa dầu Dung Quất, Nghi Sơn… Nhưng có lẽ ít ai biết rằng, để làm nên những công trình vĩ đại cho đất nước, người lao động LILAMA đã phải làm việc trong những điều kiện vô cùng khó khăn trên khắp cả nước, trong đó không ít dự án ở vùng sâu, vùng xa, đời sống vật chất cũng như tinh thần còn nhiều thiếu thốn.
Vậy làm thế nào để có thể giữ được chân người lao động gắn bó với công trình trong điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn như thế? Ông Đào Văn Thông - Chủ tịch Công đoàn TCty LILAMA - CTCP khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, để người lao động yên tâm gắn bó là yếu tố then chốt được lãnh đạo TCty chỉ đạo, công đoàn thực hiện trong suốt những năm qua.
 Điều đó được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, không chỉ đảm bảo an toàn cho người lao động sau mỗi ngày làm việc vất vả trên công trường, mà còn là chăm lo tới từng bữa ăn, nơi ở, sinh hoạt sau giờ làm việc. Tại các dự án do LILAMA thi công, các đơn vị đều đầu tư nhà ở, bếp ăn tập thể khang trang, sạch sẽ.
Điển hình là tại Dự án nhiệt điện Sông Hậu 1, Giám đốc Ban dự án Phạm Hồng Sơn đã tổ chức bếp ăn tập thể theo hình thức tự chọn. Cũng tại đây, lần đầu tiên trên các công trường xây dựng, Ban dự án còn đầu tư hẳn một phòng tập gym hiện đại với đầy đủ các máy móc, thiết bị, dụng cụ tập luyện. Đó cũng là tâm huyết của Giám đốc Ban Phạm Hồng Sơn khi quyết định đầu tư vào “hạng mục” này. “Phòng tập gym là nơi sau giờ làm viêc căng thẳng, anh em được tập luyện, được giải phóng năng lượng một cách tích cực nhất. Qua đó, sức khỏe được đảm bảo, người lao động cũng hình thành cho mình thói quen ăn uống, sinh hoạt, rèn luyện thân thể một cách lành mạnh nhất”, Giám đốc Phạm Hồng Sơn chia sẻ.
     Hay tại dự án công trình xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1, Giám đốc Ban dự án Nguyễn Anh Tuấn đã rất tinh tế khi “tuyển” hẳn đầu bếp là người Bắc nấu ăn cho CBCNV của Ban hàng ngày. Nhờ đó, các bữa ăn không chỉ đầy tủ dinh dưỡng, mà còn đậm đà hương vị miền Bắc, để mỗi người con xa quê vơi đi nỗi nhớ nhà, để mỗi bữa ăn mọi người đều cảm thấy như được ăn cơm gia đình vậy.
Công đoàn các cấp đã chủ động tham gia với chính quyền chăm lo bữa ăn ca của người lao động đảm bảo an toàn thực phẩm. Nhất là tại các dự án, công trường các đơn vị đều tổ chức nấu ăn cả 3 bữa cho người lao động, toàn bộ các đơn vị thành viên của LILAMA đã hỗ trợ bữa ăn ca cho người lao động với mức từ 15 - 30 nghìn đ/người/ngày.
Tại các công trường của các dự án, các đơn vị đều quan tâm đầu tư nhà ở cho CNLĐ khang trang, sạch sẽ, có nhà ăn tập thể, có nơi vui chơi văn nghệ, thể thao, trang bị vô tuyến, loa, đài phục vụ đời sống tinh thần cho CNVC-LĐ.
Với hơn 20 nghìn lao động đang làm việc trên các công trường, những năm qua, lãnh đạo TCty và các Cty thành viên luôn cố gắng tìm công việc để tạo đủ việc làm cho lực lượng lao động. Thu nhập bình quân của CNVC-LĐ toàn TCty ngày càng được cải thiện, năm sau cao hơn năm trước từ 10 - 30%: năm 2012 đạt 5 triệu đ/người/tháng; năm 2016 đạt 8,3 triệu đ/người/tháng; năm 2017 ước đạt 8,7 triệu đ/người/tháng, tăng 74% so với năm 2012.
Với phương châm luôn coi lực lượng lao động thực sự là tài sản lớn nhất, bằng những hoạt động quan tâm, chăm lo thiết thực, cụ thể, hiện nay, phần lớn CNVC-LĐ LILAMA là những người tâm huyết, gắn bó và có trách nhiệm đối với sự phát triển của LILAMA. Nhiều gia đình có 2 - 3 thế hệ làm việc tại LILAMA. Mặc dù có lúc doanh nghiệp thiếu việc làm và gặp khó khăn về đời sống nhưng CNVC-LĐ của LILAMA vẫn đoàn kết, hăng hái làm việc, cùng nhau phấn đấu vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Theo Báo xây dựng