title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
TỔNG LĐLĐVN VÀ BỘ XÂY DỰNG: “Nhà ở công nhân xây xong, tất cả phải sáng đèn”
Thứ bảy, 23/12/2017 - 09:29
Chủ trì buổi làm việc có Uỷ viên T.Ư Đảng - Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường và Uỷ viên T.Ư Đảng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà. Tham dự buổi làm việc còn có Uỷ viên Đoàn Chủ tịch - Trưởng ban Tài chính Tổng LĐLĐVN Phan Văn Anh; Uỷ viên Đoàn Chủ tịch - Chánh VP Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Đông; Trưởng ban Quản lý dự án thiết chế CĐ Tổng LĐLĐVN Trần Văn Khải.

Chủ trì buổi làm việc có Uỷ viên T.Ư Đảng - Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường và Uỷ viên T.Ư Đảng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà. Tham dự buổi làm việc còn có Uỷ viên Đoàn Chủ tịch - Trưởng ban Tài chính Tổng LĐLĐVN Phan Văn Anh; Uỷ viên Đoàn Chủ tịch - Chánh VP Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Đông; Trưởng ban Quản lý dự án thiết chế CĐ Tổng LĐLĐVN Trần Văn Khải.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường (trái, ảnh) và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tại Hội nghị xây dựng thiết chế công đoàn ngày 21.12. Ảnh: Hải Nguyễn.

 Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường (trái, ảnh) và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tại Hội nghị xây dựng thiết chế công đoàn ngày 21.12. Ảnh: Hải Nguyễn.

Về phía Bộ Xây dựng có: Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng Hoàng Quang Nhu; Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Nguyễn Trọng Ninh; Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Trung Thành; Chủ tịch CĐ ngành Xây dựng Nguyễn Thị Thuỷ Lệ.

Các thiết chế thể hiện sự quan tâm tới NLĐ

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường cho biết, việc xây dựng thiết chế CĐ xuất phát từ nhu cầu lớn của CNLĐ cũng là nhu cầu xã hội, phù hợp Nghị định 100 của Chính phủ. Với mục tiêu phi lợi nhuận, xây dựng thiết chế CĐ còn để đoàn viên đến với CĐ, qua đó cũng thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chăm lo của công đoàn đối với NLĐ.

Theo Tổng LĐLĐVN, 3 dự án đầu tư xây dựng thiết chế đầu tiên của CĐ sẽ triển khai tại các tỉnh Hà Nam, Quảng Nam và Tiền Giang. Trong đó, cùng các công trình công cộng, sẽ xây dựng nhà ở cho NLĐ thuê hoặc mua với diện tích 30m2, giá khoảng từ 5 triệu đồng/m2 trở lên...

Hiện nay, Ban Quản lý thiết chế của CĐ đang tích cực phối hợp với Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) để hoàn thiện hồ sơ, đủ cơ sở để phát hành hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở của 3 dự án nêu trên làm cơ sở để Tổng LĐLĐVN phê duyệt dự án và triển khai các bước tiếp theo theo các quy định hiện hành của pháp luật.

Tại buổi làm việc, về các nội dung vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện đề án, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN làm việc với Bộ Xây dựng để nghiên cứu, thống nhất phương án giải quyết. Qua đó, làm cơ sở để Ban Quản lý dự án thiết chế CĐ có cơ sở để triển khai các bước tiếp theo. Trưởng ban Quản lý dự án thiết chế CĐ Tổng LĐLĐVN Trần Văn Khải có ý kiến, đối với việc xét duyệt đối tượng được thuê nhà tại nhà ở xã hội theo quy định tại Điều 22 Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ thì phải được xét theo đúng trình tự và thủ tục như mua nhà.

Đề nghị đơn giản hóa thủ tục này đối với thiết chế của CĐ: Giao cho Tổng LĐLĐVN quyết định đối tượng được thuê nhà tại thiết chế khi đảm bảo được yêu cầu là công nhân, đoàn viên CĐ chưa có nhà ở trong phạm vi 15km đến nơi làm việc, có mức thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân và LĐLĐ tỉnh là nơi xét duyệt, thẩm định trước khi cho thuê.

Theo ông Khải, việc này để đảm bảo đáp ứng nhu cầu thực tế của CNLĐ, đoàn viên CĐ ở khu vực có dự án, đồng thời đảm bảo khai thác quỹ nhà ở cho thuê của thiết chế CĐ được hiệu quả và đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Ngoài ra, Tổng LĐLĐVN đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, thống nhất cho các doanh nghiệp có nhiều công nhân có thể được mua, thuê nhà ở tại thiết chế của CĐ làm nhà ở cho công nhân của doanh nghiệp mình. Kiến nghị trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tại KCN tham gia vào chương trình nhà ở cho công nhân của chính doanh nghiệp mình. Đáp ứng nhu cầu thực tế về chỗ ở cho công nhân của từng doanh nghiệp một cách linh hoạt và bền vững.

Tất cả phải sáng đèn

Sau khi phía Tổng LĐLĐVN và các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng nêu ý kiến đóng góp về đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của CĐ tại các KCN, KCX”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà ủng hộ việc xây dựng thiết chế CĐ của Tổng LĐLĐVN. Nhà ở cho công nhân cũng là lĩnh vực quản lý nhà nước Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng. Hiện nay, nhà ở cho công nhân rất thiếu, Bộ Xây dựng tham mưu Thủ tướng phát triển nhà ở công nhân tại các KCN, KCX. Tuy nhiên, để làm được cần phải tính toán điều kiện, nguồn lực phù hợp.

Từ các đề xuất của Tổng LĐLĐVN, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng đề nghị Tổng LĐLĐVN khi triển khai các thiết chế CĐ cần thực hiện đúng quy định pháp luật, đặc biệt đảm bảo chất lượng an toàn công trình về môi trường, quy hoạch, PCCC. Cùng đó Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đồng ý với ý kiến của Tổng LĐLĐVN và giao cho các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng nghiên cứu đơn giản hoá thủ tục; rút ngắn thời gian thẩm định đối với các công trình thuộc thiết chế CĐ…

Ngoài ra, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng lưu ý Tổng LĐLĐVN cần có những phương án tối ưu, đảm bảo hiệu quả đầu tư các thiết chế CĐ, trong đó có các khu nhà ở dành cho đoàn viên, NLĐ làm sao cho chuẩn xác, phù hợp với sinh hoạt và thu nhập của họ. Bộ trưởng Phạm Hồng Hà có đề xuất Tổng LĐLĐVN và Bộ Xây dựng cần có quy chế phối hợp giữa hai bên và giao cơ quan đầu mối để hai bên phối hợp nhanh hơn nữa để các thiết chế CĐ sớm được đưa vào phục vụ đoàn viên NLĐ.

Sau góp ý của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường cho rằng, các nội dung cơ bản của Tổng LĐLĐVN đề xuất, Bộ Xây dựng đã cho ý kiến xác đáng. Trong thời gian qua, Tổng LĐLĐVN làm việc với các địa phương để vận động các doanh nghiệp cung cấp nguyên vật liệu xây dựng với giá rẻ với mục tiêu xây dựng công trình tốt, đảm bảo chất lượng với giá cả vừa phải.

Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, bán hay thuê thì đều căn cứ nhu cầu trực tiếp ở địa phương, dựa theo nguồn lực và nhu cầu của NLĐ ở địa phương đó. Cán bộ CĐ sẽ xuống từng doanh nghiệp, địa phương để xác định nhu cầu thực của đoàn viên, NLĐ chứ không xây dựng tràn lan… với tiêu chí nhà ở cho công nhân khi hoàn thành, tất cả phải sáng đèn.

Theo Báo Lao động