title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
IDICO Khánh thành nhà máy thủy điện ĐAKMI 3 tại tỉnh Quảng Nam
Thứ ba, 22/08/2017 - 09:35
Ngày 18/8/2017, Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam -TNHH MTV (IDICO) tổ chức chào mừng Tổ máy cuối cùng chính thức hòa lưới điện quốc gia và khánh thành Nhà máy thủy điện Đak Mi 3, công suất 63MW, tại huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Ngày 18/8/2017, Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam -TNHH MTV (IDICO) tổ chức chào mừng Tổ máy cuối cùng chính thức hòa lưới điện quốc gia và khánh thành Nhà máy thủy điện Đak Mi 3, công suất 63MW, tại huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

IDICO -Dakmi_3_khanh_thanh

Nghi thức Khánh thành thủy điện Đakmi 3

 

Tham dự buổi lễ có: Đ/c Phạm Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ xây dựng; đại diện lãnh đạo Bộ Công thương; Bộ tài nguyên - môi trường; Đ/c Trần Đình Tùng - PCT UBND tỉnh Quảng Nam; Đại diện các ngân hàng tài trợ vốn; các đối tác, các Doanh nghiệp, nhà thầu thi công; các tổng công ty thuộc BXD, báo đài, truyền hình…v.v...

 

IDICODakmi 3-_Bo_truong_Ha
Đ/c Phạm Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu chỉ đạo và phát lệnh khánh thành thủy điện Đakmi 3 

Công trình được khởi công vào 4/2014, đến nay dự án đã hoàn thành các hạng mục công trình và chính thức đưa vào vận hành 2 Tổ máy với công suất 63MW, tổng mức đầu tư 1.626 tỷ đồng, đóng góp nguồn điện vào hệ thống điện Quốc gia với tổng điện lượng bình quân hàng năm 220,5 triệu kWh, thông qua đường dây 22,1 km kết nối từ trạm phân phối 220 kV của nhà máy Đăk Mi 3 đến trạm phân phối 220 kV nhà máy thủy điện Đăk Mi 4A và được kết nối với trạm biến áp 500 kV Thạnh Mỹ.

 

IDICO -_TG_Dat_Dakmi_3
Đ/c Nguyễn Văn Đạt - TGĐ TCT IDICO phát biểu khai mạc. Ảnh: IDICO.

Điểm nhấn của công trình thủy điện Dakmi 3 là đập tràn không cửa dạng phím piano dài 144m, cao 34m và cột nước trên tràn là 5m, cho đến thời điểm này là tràn piano có cột nước cao nhất Việt Nam đã đi vào vận hành. Việc IDICO tiên phong áp dụng công nghệ này đã góp phần tiết giảm được chi phí, đem lại hiệu quả cao về kinh tế, kỹ thuật, quản  lý và rút ngắn thời gian thi công sớm đưa công trình vào vận hành trước 6 tháng so với kế hoạch đề ra.

 

IDICO -_dap_tran_dakmi_3
Đập tràn phím piano thủy điện Dakmi 3

Với vai trò là Chủ đầu tư, IDICO đã phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu thi công, Bộ Ngành liên quan, chính quyền địa phương,… trong khu vực dự án để tổ chức thi công công trình; Đặc biệt là sự hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng, tổ chức tài chính, quỹ tín dụng trong và ngoài nước, cùng quyết tâm vượt qua những khó khăn, thách thức trong tình hình thị trường tài chính thắt chặt, đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án. 

Các cột mốc quan trọng của công trình: 

  • Ngày 29/4/2014: Khởi công dự án;
  • Ngày 25/02/2015: Tổ chức ngăn sông;
  • Ngày 31/12/2016: Thông hầm dẫn nước, hầm áp lực dài 2,2km;
  • Ngày 31/3/2017: Ký kết Hợp đồng mua bán điện;
  • Ngày 17/5/2017: Tích nước hồ chứa;
  • Ngày 30/5/2017: tổ máy đầu tiên hòa vào lưới điện quốc gia;
  • Ngày 18/7/2017: tổ máy cuối cùng hòa vào lưới điện quốc gia lúc 12 giờ 30;
  • Ngày 18/8/2017: Khánh thành nhà máy Thủy điện Đakmi 3.

Việc hoàn thành công trình thủy điện Dakmi 3, đã nâng công suất hệ thống thủy điện của IDICO lên 271MW trên sông Vu Gia - Thu Bồn. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển vững mạnh của IDICO trong lĩnh vực phát triển điện năng, khẳng định IDICO có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm để làm chủ đầu tư triển khai các dự án điện năng khác có quy mô, tính chất lớn hơn, tiếp tục đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập. Đồng thời thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực phát triển, đóng góp vào ngân sách địa phương và tạo diện mạo mới cho các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam. Ngoài ra, công trình còn thực hiện chức năng điều tiết giảm hạn, ngăn lũ cho hạ lưu sông Vu Gia - Thu Bồn .

 

IDICO -_Dakmi_3_tham_quan
 Các lãnh đạo tham quan nhà máy.

Tổng công ty IDICO