title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
HỘI NGHỊ ĐOÀN CHỦ TỊCH TỔNG LĐLĐVN LẦN THỨ 25 (KHÓA XI): Mang lợi ích đến người lao động một cách căn cơ, bền vững
Thứ năm, 17/08/2017 - 09:25
Ngày 16.8, tại huyện Phú Quốc (Kiên Giang) diễn ra Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN lần thứ 25 (khóa XI) để thảo luận, cho ý kiến về 8 nội dung nhằm tăng cường công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động (NLĐ) một cách thiết thực. Đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - chủ trì hội nghị.

Ngày 16.8, tại huyện Phú Quốc (Kiên Giang) diễn ra Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN lần thứ 25 (khóa XI) để thảo luận, cho ý kiến về 8 nội dung nhằm tăng cường công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động (NLĐ) một cách thiết thực. Đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - chủ trì hội nghị.



Chủ tịch Bùi Văn Cường phát biểu khai mạc Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN lần thứ 25 (khóa XI). Ảnh: L.T

 Tăng cường chăm lo đời sống vật chất
Theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Thị Thu Hồng, với việc phát động chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên CĐ”, Tổng LĐLĐVN đã tạo ra phong trào chăm lo đời sống vật chất cho đoàn viên một cách sâu rộng và thiết thực.

Ngay từ đầu năm, Tổng LĐLĐVN đã ban hành văn bản hướng dẫn các cấp CĐ triển khai “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ” và đi đầu thực hiện. Cụ thể, đã thỏa thuận hợp tác ký kết với 17 đối tác là Tập đoàn, TCty lớn đang kinh doanh, sản xuất các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu thực hiện ưu đãi giảm giá từ 5-25% so với giá niêm yết. Trong đó, có doanh nghiệp (DN) hỗ trợ lên đến hàng chục tỉ đồng.

Các LĐLĐ cấp tỉnh cũng tiến hành thương lượng ký kết thỏa thuận hợp tác với 161 DN thực hiện bán hàng giảm giá từ 5-30%. Cá biệt, có sản phẩm, dịch vụ ưu đãi đến 50% giá niêm yết. Không chỉ “săn tìm” DN để mở rộng phạm vi hỗ trợ, như LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế ký với 29 DN, các LĐLĐ tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang, Khánh Hòa mỗi đơn vị ký với 16 DN, một số LĐLĐ còn sáng tạo trong cách làm để đa dạng hóa loại hình hỗ trợ sát với điều kiện đặc thù của đoàn viên, NLĐ.

Tại TPHCM, CĐ các KCN-KCX thống nhất với Ngân hàng BIDV phát hành “Thẻ tiện ích đoàn viên” giúp cho đoàn viên mua hàng giảm giá từ 15%, hoặc có thể nợ đến 2 triệu đồng và trả sau vào kỳ trả lương tháng. Đặc biệt, một số LĐLĐ cấp huyện cũng đã chủ động vào cuộc. Điển hình như LĐLĐ quận Thủ Đức (TPHCM) ký với 37 DN, LĐLĐ quận Long Biên (Hà Nội) ký với 13 DN.

Tăng cường công tác hỗ trợ tinh thần

Tại hội nghị, các thành viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực nhằm tăng cường công tác hỗ trợ tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Các đại biểu đã dành nhiều thời gian rà soát, cho ý kiến một số nội dung trọng tâm đối với “Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh” lần thứ III, năm 2018, như tiêu chuẩn, tiêu chí khen thưởng, nhất là các tiêu chí đối với cá nhân trong các DN ngoài nhà nước, nơi không tổ chức bình xét các danh hiệu thi đua hằng năm. Đây là giải thưởng mang tính truyền thống và ý nghĩa chính trị sâu sắc của tổ chức CĐ nhằm biểu dương, tôn vinh CNLĐ trực tiếp lao động, sản xuất tại các DN thuộc các thành phần kinh tế có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”.

“Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bởi không chỉ là kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra lời thi đua ái quốc, năm diễn ra Đại hội CĐ các cấp và Đại hội XII CĐVN; mà còn là giải thưởng mang tính động lực, tôn vinh, khích lệ CNLĐ” - Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường nhấn mạnh thêm - “Điều này không chỉ tôn vinh mà còn tạo ra động lực góp phần khuyến khích CNLĐ đang trực tiếp sản xuất, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, góp phần xây dựng doanh nghiệp, đơn vị phát triển bền vững, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức CĐ vững mạnh”.

Tại hội nghị, các thành viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cũng đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để hướng tới tạo sự chăm lo lâu dài, bền vững cho đoàn viên, NLĐ. Đó là việc đóng góp, hoàn chỉnh quy chế “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” - giải thưởng dành riêng cho cán bộ CĐ và “Tuyên dương Chủ tịch CĐCS xuất sắc, tiêu biểu trong thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể”.

“Đây không chỉ là dịp tôn vinh cán bộ CĐ có thành tích đặc biệt xuất sắc, có sáng kiến, sáng tạo góp phần xây dựng tổ chức CĐVN vững mạnh và xây dựng giai cấp công nhân VN thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước mà còn là dịp biểu dương các Chủ tịch CĐCS tổ chức thực hiện tốt hoạt động chăm lo, bảo vệ NLĐ tại DN, đặc biệt là việc thương lượng tập thể thành công, ký kết được TƯLĐTT có nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp” - Chủ tịch Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Theo đó, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN chỉ đạo các bộ phận chức năng nghiên cứu, đề xuất giải thưởng thật xứng đáng, để tạo ra sự động viên đúng mực, đồng thời đề nghị các thành viên Đoàn Chủ tịch phải nhanh chóng có giải pháp thúc đẩy các tổ chức CĐ hiện thực hóa, cụ thể hóa nội dung hội nghị vào điều kiện cụ thể để sớm mang lại lợi ích vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ một cách căn cơ, bền vững.

Dịp này, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường phát động và được Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đồng tình tham gia đóng góp tiền ủng hộ đồng bào các tỉnh Tây Bắc bị thiệt hại do mưa bão.

Theo Báo Lao động