title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Bài viết dự thi Cuộc thi viết "CĐXDVN - 60 năm xây dựng và phát triển": Bùi Thị Yến Lan - Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Tam Điệp
Thứ tư, 03/05/2017 - 09:46
Năm 2016 Việt Nam chính thức ký kết hiệp định TPP mang tính bước ngoặt của thế kỷ 21, tạo ra một tiêu chuẩn mới cho thương mại toàn cầu. Người lao động và tổ chức Công đoàn Việt Nam nói chung, Công đoàn Xây dựng Việt Nam nói riêng đứng trước thời cơ mới, thách thức mới, đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải có sự thay đổi phù hợp với tình hình hội nhập quốc tế. Từ thực tiễn đó tôi có một số đề xuất sau:

Năm 2016 Việt Nam chính thức ký kết hiệp định TPP mang tính bước ngoặt của thế kỷ 21, tạo ra một tiêu chuẩn mới cho thương mại toàn cầu. Người lao động và tổ chức Công đoàn Việt Nam nói chung, Công đoàn Xây dựng Việt Nam nói riêng đứng trước thời cơ mới, thách thức mới, đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải có sự thay đổi phù hợp với tình hình hội nhập quốc tế. Từ thực tiễn đó tôi có một số đề xuất sau:

1. Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh phù hợp với tình hình mới.

Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng nêu rõ: “Quan tâm, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển giai cấp công nhân cả về số lượng và chất lượng, nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ học vấn, chuyên môn kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động của công nhân; bảo đảm việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc, nhà ở, các công trình phúc lợi phục vụ cho công nhân; sửa đổi, bổ sung các chính sách, pháp luật về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… để bảo về quyền lợi, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của công nhân”.

Vì vậy tổ chức công đoàn cơ sở phải thật sự vững mạnh, tạo được sự đồng thuận về nhận thức và tình cảm của người lao động. Công đoàn cơ sở phải tạo được mối quan hệ hài hòa về quyền lợi và nghĩa vụ giữa doanh nghiệp, ban chấp hành công đoàn và công nhân lao động dưới sự lãnh đạo thống nhất của cấp ủy đảng. Đây là một công việc không dễ dàng, nhưng không giải quyết mối quan hệ hài hòa ấy, sức mạnh của cơ quan đơn vị sẽ giảm sút, vai trò công đoàn sẽ bị mai một. Để làm được, công đoàn và các bên liên quan phải nhận thức đúng đắn mục đích chung chân chính của đơn vị, xây dựng những tình cảm tích cự và hành động một cách khoa học, mạnh mẽ.

Như Bác đã nói: Cây phải có gốc, không gốc thì cây héo. Trên cơ sở đó phải xây dựng một ban chấp hành công đoàn cơ sở gồm những thành viên có năng lực chuyên môn, có kinh nghiệp hoạt động công đoàn, nhiệt huyết với phong trào, có bản lĩnh, nhất là vai trò của chủ tịch công đoàn. Có như vậy ban chấp hành công đoàn mới thật sự có sức thuyết phục quần chúng lao động và dễ có khả năng tạo sự hài hòa các mối quan hệ. Hoạt động công đoàn cần có nội dung, chương trình kế hoạch phù hợp với cơ quan đơn vị và mang màu sắc công đoàn. Thật sự gần gũi lắng nghe và tôn trọng ý kiến quần chúng lao động.

2. Xây dựng môi trường sống Xanh – Sạch – Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ.

Do đặc thù công việc ngành xây dựng làm việc trong môi trường nhiều khói bụi độc hại, nhiều nguy cơ xảy ra mất ATLĐ. Với vai trò là tổ chức đại diện và bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Công đoàn luôn bám sát và phối hợp với chuyên môn để đảm bảo công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ cũng như đảm bảo môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp.

Những việc làm tiêu biểu có hiệu quả là tổ chức những cuộc vận động lớn, huy động cán bộ, CNVCLĐ tham gia tích cực các hoạt động nhân Tuẫn lễ quốc gia về “An toàn vệ sinh lao động-phòng chống cháy nồ”, Tuần lễ “Tháng an toàn vệ sinh chất lượng thực phẩm” và “Ngày môi trường thế giới” được tổ chức hàng năm không chỉ là trách nhiệm của Phòng An toàn môi trường mà nhân dịp này, ban chấp hành công đoàn phát động trồng cây xanh tại cơ quan, công sở, doanh nghiệp. Huy động lực lượng CBCNVCLĐ tham gia làm sạch đẹp môi trường cơ quan đơn vị.

Thường xuyên tuyên truyền vận động, giáo dục, nêu gương tốt nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ nó riêng và nhân dân nói chung. Đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua khen thưởng.

Tích cực chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là công đoàn trong các doanh nghiệp xây dựng, củng cố, phát triển mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Đây là lực lượng nòng cốt trong phong trào quận chúng tham gia công tác bảo hộ lào động và bảo vệ môi trường.

Xây dựng hệ thống quản lý môi trường trong các nhà máy, khu công nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ nhằm hướng tới một môi trường tốt đẹp và thân thiện hơn với con người.

Nâng cao  năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác môi trường, trang bị các phương tiện kỹ thuật hiệu quả phục vụ lực lượng này.

Trên đây là một số ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan của tôi để góp phần xây dựng công đoàn ngày càng phát triển. Trong những điều tôi vừa trình bày không phải là mới mẻ, tôi rất mong nhận được sự đóng góp chân thành của ban tổ chức.

          Bùi Thị Yến Lan

Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Tam Điệp