title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Bài viết dự thi Cuộc thi viết "CĐXDVN - 60 năm xây dựng và phát triển": Trần Quốc Chinh - FICO (Giải khuyến khích)
Thứ hai, 27/03/2017 - 09:03
Thế rồi…tôi bất ngờ nhận được tấm thiệp mừng sinh nhật xinh xắn từ anh Tổ trường Công đoàn - lúc đấy là anh Nguyễn Chí Cường – người có nước da ngâm đen, dáng người thấp, cân nặng …hơi thừa, nhưng có nụ cười rất tươi, nói chuyện rất thật và rất dí dỏm. Thật sự từ lúc đi làm làm tới giờ, lần đầu tiên có một đồng nghiệp nam đại diện cho đơn vị công tác quan tâm tới đời sống tinh thần của mình như thế!

Thật sự, tôi đã rất đắn đo để viết trả lời câu cuối cùng của Cuộc thi “Công đoàn Xây dựng Việt Nam – 60 năm xây dựng và phát triển”
Công Đoàn Ngành mình đã có một bề dày truyền thống 60 năm, với 12 lần Đại hội. Mỗi Đại hội là mỗi một hệ thống các chương trình hành động phù hợp với tình hình mới của ĐẤT NƯỚC được thảo luận và đưa ra, nhưng chưa bao giờ rời khỏi tôn chỉ “đại diện bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động”. Đã có, bao lớp thế hệ người đi trước đã cống hiến tâm huyết của mình để xây dựng và phát triển Công đoàn Ngành.
Vậy thì! Nếu chọn ra một trong số các đồng chí tiền bối ấy để viết thì chắc chắn tôi sẽ … không thể nào hiểu hết, và với khoảng 1500 từ thì cũng không thể nào chuyển tải hết tấm gương điển hình lao động sản xuất giỏi, hoạt động Công đoàn xuất sắc! Đề xuất những ý tưởng có ý nghĩa thực tiễn đối với hoạt động Công đoàn chăng? Vâng! Ý tưởng lớn lao, thì cá nhân mình tự nhận thấy chưa đủ tầm!
Thôi thì, tôi xin được phép kể lại câu chuyện rất thực của cuộc đời mình. Gia nhập Công đoàn ra sao? Và những điều trăn trở.
Hồi ấy… đầu năm 2007,
Là nhân viên của Công ty cổ phần xi măng FICO Tây Ninh, tôi đảm nhận vị trí kỹ sư công trường. Đến khi, Nhà máy xi măng Tây Ninh được thành lập, tôi là nhân viên phân xưởng bảo trì. Tôi vẫn còn quan niệm, cứ làm tốt công việc chuyên môn cho thiết bị chạy ổn định, cuối tháng tài khoản có thêm số dư là tuyệt vời rồi. Mọi chuyện khác không cần phải quan tâm. Chẳng cần biết Công đoàn là gì.
Thế rồi…tôi bất ngờ nhận được tấm thiệp mừng sinh nhật xinh xắn từ anh Tổ trường Công đoàn - lúc đấy là anh Nguyễn Chí Cường – người có nước da ngâm đen, dáng người thấp, cân nặng …hơi thừa, nhưng có nụ cười rất tươi, nói chuyện rất thật và rất dí dỏm. Thật sự từ lúc đi làm làm tới giờ, lần đầu tiên có một đồng nghiệp nam đại diện cho đơn vị công tác quan tâm tới đời sống tinh thần của mình như thế!
Tôi bắt đầu chú ý đến những việc làm của tổ trưởng công đoàn. Thấy anh tốn nhiều công sức và thời gian làm “công việc làng xã” chẳng ít gì cho bản thân nhưng lại sống vui vẻ, nhiều người quý mến. Câu hỏi “tại sao” bắt đầu xuất hiện trong tôi.
Anh làm việc ngoài chuyên môn nhiều lắm…khi thì mang tấm thiệp mừng sinh nhật xinh xắn, gửi tận tay một đồng nghiệp…khi thì mang một hộp bánh kèm theo một phong bì cho con đồng nghiệp nhân ngày 01/6… khi thì đi thăm hỏi và tặng quà cho đồng nghiệp ốm đau; khi thì … ; khi thì …Tôi bắt đầu quý anh!
Chúng tôi càng ngày càng thân nhau hơn, có lẽ là …từ chuyến đi Đà Lạt do Công ty tổ chức năm ấy. Anh làm trưởng đoàn. Chuyến đi ấy là một chuyến đi thật vui … Cả hai gia đình chúng tôi (vợ chồng anh và vợ chồng tôi) chia sẻ với nhau rất nhiều điều. Được biết, chị nhà là nguồn động lực quan trọng giúp anh an tâm công tác. Có lẽ chị ấy đã … làm gì đó mà sau chuyến đi ấy, bà xã tôi động viên và ủng hộ tôi tham gia với anh công tác xã hội cùng với anh, và tôi đã là một công đoàn viên đúng nghĩa từ ấy.
Tôi bắt đầu tham gia hoạt động Công đoàn cùng với anh, và giúp anh Tô Đăng Vinh (khi ấy là UV BCH Công đoàn bộ phận – phụ trách mảng văn thể mỹ) tham gia nhiều việc hơn của Công đoàn Nhà máy. Nhờ vậy mà tôi đã hiểu người lao động thiếu gì, cần gì, cách tiếp cận để người lao động tham gia Công đoàn, xây dựng chương trình hoạt động ra sao để thiết thực với đoàn viên công đoàn…
Cuộc đời luôn có qui luật riêng của nó, thế giới luôn luôn vận động!
Anh Nguyễn Chí Cường chuyển công tác, đề cử tôi thay anh và được anh chị em tin tưởng bầu chọn là tổ trưởng Công đoàn phân xưởng…
Một năm sau đó, anh Tô Đăng Vinh được đảm nhận vị trí lãnh đạo cao hơn, không còn đảm nhận công việc của một UV BCH Công đoàn bộ phận. Tôi được các anh chị em tin tưởng và bầu bổ sung vào Ban chấp hành Công đoàn Bộ phận Nhà máy xi măng Tây Ninh và tái trúng cử vào BCH khóa IV nhiệm kỳ 2016-2021.
21/12/2016,
Nhớ hôm nào nhận tấm thiệp mừng sinh nhật đầu tiên từ tay anh Nguyễn Chí Cường, vậy mà giờ cũng đã gần mười năm rồi! Trong suốt quá trình tham gia và hoạt động Công đoàn, tôi xin được chia sẻ một vài cảm nhận và những trăn trở của bản thân mình.
Ban chấp hành chúng tôi đã xây dựng nhiều hoạt động của như: thăm hỏi và tặng quà cho đoàn viên công đoàn lúc ốm đau, gia đình gặp hoạn nạn khó khăn, giống như một người bạn thân, một người bạn đồng hành; tổ chức các hoạt động thể thao, như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, bơi lội, tenis, điền kinh; tổ chức sinh nhật tập thể hàng tháng; xe đưa rước đi làm và về nhà; khen thưởng con công đoàn viên học giỏi, tổ chức vui tết trung thu, tết thiếu nhi… và rất nhiều hoạt động khác nữa, thu hút được số lượng lớn đoàn viên tích cực tham gia, được cấp Công đoàn cấp trên đánh giá cao, được các đơn vị bạn ngưỡng mộ (có hình ảnh minh họa đính kèm ở phụ lục)
Tuy nhiên, tôi vẫn trăn trở “liệu mình có thể làm tốt hơn nữa không?” “chương trình hoạt động của chúng tôi có thể xây dựng đặc sắc hơn nữa không?” “làm sao tận dụng hết chất xám của tất cả các công đoàn viên để làm những chương trình đến gần người lao động trong tình hình mới những năm tới hay không?” …
Bởi vì: “Tổ chức Công đoàn này là của chúng ta”, không được phép bằng lòng và huyễn hoặc với thành quả hiện có.
Ở bất kỳ vị trí nào, dù là đoàn viên công đoàn hay cán bộ công đoàn… hay… đều có trách nhiệm chăm sóc, đóng góp để tổ chức của chính mình tốt hơn, mạnh hơn, hiệu quả hơn, thiết thực hơn, phù hợp với tình hình mới của doanh nghiệp mình, đơn vị mình, và đất nước mình.
Tổ chức của chúng ta, tổ chức Công đoàn Việt Nam, chức năng nhiệm vụ và quyền lợi người gia nhập đã được nói rất rõ trong Điều lệ.
Tuy nhiên, để người lao động hiểu và gia nhập đúng nghĩa thì cần thật nhiều những người cán bộ công đoàn trực tiếp như anh Nguyễn Chí Cường. Người tổ trưởng gần gũi để người lao động và đoàn viên công đoàn của mình để nắm tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc, kiến nghị của họ, có biện pháp kịp thời giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề nói trên. Mặt khác, thông qua việc tiếp cận trực tiếp, người cán bộ công đoàn am hiểu sâu sắc cơ chế, chính sách, nội quy, quy chế của đơn vị… phát hiện những bất cập để đề xuất, kiến nghị những giải pháp hoàn thiện kịp thời. Còn phía người cán bộ công đoàn, bản thân cần phải lấy lời nói và việc làm của mình làm gương, không vì mục tiêu tư lợi, tạo được niền tin, đó là cách thuyết phục hùng hồn và hiệu quả nhất.
Hạnh phúc của con người là có một công việc chân chính để làm, có một gia đình để yêu thương, có một mái nhà bình yên để trở về. Ở công ty chúng tôi, có một khu nhà tập thể được phân chia khu vực phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp, đặc biệt các gia đình được bố trí một nhà riêng để thuận tiện trong sinh hoạt thay vì phải chạy đôn chạy đáo tìm nhà trọ, chuyển nhà trọ, giảm nguy cơ mất an toàn, an ninh ... Có thể đây chỉ là bước ban đầu của chúng tôi. Cũng có nhiều đơn vị đã làm tốt hơn. Thiết nghĩ ở mức độ rộng hơn, gần những khu công nghiệp, Công đoàn Xây dựng Việt Nam nên phối hợp với các doanh nghiệp bố trí quỹ đất và xây dạng nhà ở xã hội và bán lại cho đoàn viên công đoàn ngành với giá ưu đãi, điều kiện thanh toán hợp lý. Khi đó, chúng ta tạo vừa tạo việc làm, vừa mở rộng sản xuất của doanh nghiệp trong Ngành, vừa đảm bảo chổ ở an toàn cho người lao động an tâm công tác.
Ở Công ty chúng tôi, nhóm trẻ “Ước mơ xanh” đã được ra đời cách nay bốn năm, đúng vào ngày Quốc tế thiếu nhi, như tâm nguyện và sự nhắc nhở của Ban điều hành và Ban chấp hành Công đoàn, các bé phải được nhận những gì tốt nhất khi được gửi đến nhóm trẻ “Ước mơ xanh”. Chính nhà trẻ này làm an tâm những bậc làm cha mẹ, yên tâm làm việc, yên tâm công tác, bởi vì các bé luôn an toàn, khỏe mạnh và được chăm sóc tốt.
Đôi khi, nhìn lại đời sống của đa phần người lao động ở các khu công nghiệp, mắt tôi lại cay cay, bởi vì người mẹ, người cha lúc nào cũng lo lắng con không có chỗ giữ, canh cánh không biết bảo mẫu thế nào. Mặc dù, mỗi Công ty trong Ngành của chúng ta có những đặc thù riêng của nó, nhưng… giá như tất cả đoàn viên, người lao động của chúng ta có những nhà trẻ, những địa chỉ tin cậy để gửi đứa con yêu quý của mình mà an tâm làm việc.
Hiện nay, các tập đoàn bán lẻ của Việt Nam như Co.op Mart, Điện máy Chợ Lớn… luôn có chính sách giảm khách hàng thân thiết, để kích cầu. Nếu như Công ty của chúng tôi có một số lượng đoàn viên đủ lớn thì chúng tôi có thể liên kết với các tập đoàn này có những chính sách ưu đãi, họ thì bán được nhiều hàng, ta thì mua được giá hợp lí hơn, giảm bớt gánh nặng chi tiêu, đời sống khấm khá hơn. Có lẽ, ở cấp cao hơn như Công đoàn Xây dựng có thể xem xét, đánh giá ở mức toàn diện hơn, có lượng đoàn viên đủ lớn và đủ uy tín để bàn bạc và thương lượng với các tập đoàn bán lẻ…để đoàn viên của mình hưởng thêm được chính sách ưu đãi.
Từ khi gia nhập Công đoàn đến giờ, cũng gần mười năm rồi. Tôi cũng mất nhiều thứ: thời gian, chất xám, ý tưởng, mất ngủ, rất buồn khi bị hiểu nhầm…
Nhưng, cái được lớn nhất của tôi là con người mình đã được đánh thức, hiểu rõ con người mình cũng năng động, cũng rất nhiệt huyết, biết yêu thương mọi người hơn và cảm nhận cuộc sống của mình có ý nghĩa biết bao khi gia nhập và tham gia hoạt động Công đoàn.
Nhân dịp sinh nhật lần thứ 60 (16.03.1957 -16.03.2017) của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, thay cho lời kết, tôi xin mượn một câu thơ để nói lên cảm nhận và suy nghĩ của mình:


Công đoàn Ngành của chúng ta
 Sáu mươi năm ấy, thật là liệt oanh
Ít nhiều tô thắm sử xanh
Bao thế hệ làm rạng danh Công đoàn
Nay hứa với nước cùng non
Chúng tôi tiếp tục vẽ son lưu truyền.

Trần Quốc Chinh,

Ủy viên BCH Công đoàn Bộ phận Nhà máy xi măng Tây Ninh, CTCP Xi măng FiCO Tây Ninh