title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Bài viết dự thi Cuộc thi viết "CĐXDVN - 60 năm xây dựng và phát triển": Vũ Thị Hoa, TCty Vicem (Giải khuyến khích)
Thứ sáu, 24/03/2017 - 16:22
Một trong số cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu có nhiều thành tích trong lao động sản xuất và hoạt động Công đoàn đó là anh Nguyễn Quang Bình, hiện đang là trưởng ca sản xuất xưởng Clinker, Chủ tịch công đoàn bộ phận, ủy viên BCH công đoàn Công ty. Anh Nguyễn Quang Bình, một người thợ lò nhiệt huyết, điển hình thi đua sáng tạo với 57 năm tuổi đời, 36 năm tuổi nghề và gần 30 năm tuổi Đảng là một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.


Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn là thành viên thuộc Tổng Công ty công nghiệp xi măng Việt Nam với hai dây chuyền sản xuất xi măng hiện đại công suất 3 triệu tấn/ năm; sản xuất kinh doanh sản phẩm gạch không nung và vật liệu xây dựng khác. Công ty xây dựng chiến lược sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, không ngừng đổi mới và cải tiến liên tục để người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn, chiến lược phát triển của Vicem Bút Sơn giai đoạn 2016 - 2020 là trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam về chất lượng, dịch vụ trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xi măng và vật liệu xây dựng. Ban lãnh đạo Vicem Bút Sơn luôn quan tâm chỉ đạo tạo điều kiện để các đoàn thể chính trị luôn đổi mới hoạt động góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Công ty, trong đó hoạt động của Công đoàn Công ty luôn giữ một vai trò quan trọng.
Các cấp Công đoàn trong Công ty luôn thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, tham gia thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động, an toàn lao động, bảo vệ môi trường, tổ chức tham quan nghỉ mát, điều dưỡng phục hồi chức năng, làm tốt công tác thăm hỏi, hiếu hỷ, tổ chức các phong trào thi đua, văn nghệ, thể thao, động viên khen thưởng các cháu là con CBCNVCLĐ công ty, tạo sự đoàn kết của các đơn vị và mọi người, phấn đấu vì mục tiêu xây dựng Công ty phát triển. Các cấp Công đoàn thường xuyên phối hợp với chuyên môn tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, các chế độ chính sách đối với CNVCLĐ; tham gia hướng dẫn, tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở Công ty, thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Ban thường vụ Công đoàn với Ban Tổng Giám đốc, góp phần quan trọng vào việc xây dựng sự đoàn kết trong Công ty.

Các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với năng suất, chất lượng, hiệu quả, an toàn, đã động viên CNVCLĐ tích cực, tìm tòi, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, đã  có rất nhiều sáng kiến làm lợi hàng trăm tỷ đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch hàng năm.
Một trong số cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu có nhiều thành tích trong lao động sản xuất và hoạt động Công đoàn đó là anh Nguyễn Quang Bình, hiện đang là trưởng ca sản xuất xưởng Clinker, Chủ tịch công đoàn bộ phận, ủy viên BCH công đoàn Công ty. Anh Nguyễn Quang Bình, một người thợ lò nhiệt huyết, điển hình thi đua sáng tạo với 57 năm tuổi đời, 36 năm tuổi nghề và gần 30 năm tuổi Đảng là một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.
Với 17 năm công tác tại xưởng Lò nung - Công ty xi măng Bỉm Sơn - Thanh Hóa (Từ tháng 8/1980 đến tháng 8/1997), với sức trẻ, say mê yêu nghề ngay từ ngày đầu ra trường được tuyển dụng làm việc trong môi trường chuyên nghiệp hiện đại và quan trọng của nhà máy sản xuất xi măng, anh Nguyễn Quang Bình luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với những sáng tạo trong sản xuất, những đóng góp trong các hoạt động công đoàn Anh đã được Liên hiệp các xí nghiệp xi măng Việt Nam trao tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp liên hiệp (năm 1986); Tư lệnh quân khu IV trao tặng danh hiệu chiến Sỹ quyết thắng (năm 1991) cùng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp trao tặng.
Anh Nguyễn Quang Bình là một trong cán bộ, công nhân viên tiêu biểu của các đơn vị trong Tổng Công ty công nghiệp xi măng Việt Nam được điều động đến nhận nhiệm vụ mới làm nguồn lực hạt nhân tại thời điểm ban đầu khi thành lập Công ty xi măng Bút Sơn tại Hà Nam vào tháng 8/1997. Hơn 19 năm công tác tại xưởng Lò nung (nay là xưởng Clinker) – Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn anh Nguyễn Quang Bình được mọi người biết đến với biệt danh là “trưởng ca sản xuất giỏi, đội trưởng đội văn nghệ của Công ty”.
Trong suốt 36 năm công tác, anh Nguyễn Quang Bình luôn tâm huyết, trách nhiệm với công việc được giao, từ một công nhân vận hành, đến trưởng ca sản xuất anh luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Năng lực của anh luôn được Lãnh đạo đơn vị đánh giá cao, đồng nghiệp yêu mến, tin tưởng. Là một người có niềm đam mê nhiệt huyết với nghề nghiệp, trong những năm qua Anh đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, đem lại giá trị làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng. Với những giải pháp sáng kiến của mình anh Nguyễn Quang Bình đã được Lãnh đạo Công ty và các cấp các ngành khen thưởng, như: Chiến sĩ thi đua cấp Tổng công ty do Tổng công ty công nghiệp xi măng Việt Nam trao tặng (năm 1997-1999); Bằng khen Lao động giỏi, lao động sáng tạo do Liên đoàn lao động tỉnh Hà Nam trao tặng (1999-2004); Đặc biệt là anh đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Nam lựa chọn là một trong những đoàn viên công đoàn điển hình trong công nhân, viên chức, lao động được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ II năm 2013, đây là Giải thưởng cao quý nhất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
 
Những giải pháp sáng kiến tiêu biểu, điển hình của anh Nguyễn Quang Bình trong những năm qua, đem lại năng suất, chất lượng với giá trị làm lợi hàng trăm triệu đồng cho Công ty, như: Sáng kiến Thiết kế, lắp đặt sàng chắn dị vật có lẫn trong bột liệu - Công đoạn cấp liệu lò. Trong thời gian tháng 4/2005, tại công đoạn cấp liệu lò - liên tục xuất hiện các tảng bê tông và sắt thép (do trần buồng hỗn hợp trong si lô 1301 bị vỡ) lẫn trong bột liệu. Các vật trên làm tắc các cửa tháo liệu 1304; 1305; 1316; 1317. Khi 02 cửa tháo liệu 1304 (1305) bị tắc, có thể dừng thiết bị tại công đoạn trước khi cấp liệu vào két cân 1312 để lấy các vật gây tắc (thời gian khoảng 10 phút) mà không ảnh hưởng đến công đoạn lò nung. Tuy nhiên khi 02 cửa tháo liệu 1316; 1317 bị tắc buộc phải dừng công đoạn lò nung để làm vệ sinh bên trong két cân 1312, điều này dẫn đến năng suất nung luyện Clinker giảm, mặt khác còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các thiết bị liên quan như: hệ thống Cyclon; lò ghi ... do phải dừng lò nhiều lần. Sau khi nghiên cứu, để khắc phục vấn đề trên, anh Bình đã phối hợp với tổ trưởng sản xuất đề xuất phương án thiết kế và lắp đặt sàng chắn dị vật có lẫn trong bột liệu trước khi bột liệu đi vào bên trong két cân 1312. Thiết kế này không ảnh hưởng đến dòng chảy của bột liệu (tắc bột liệu) và lắp đặt tại vị trí có thể lấy được các dị vật ngay cả trong quá trình thiết bị đang vận hành. Sau khi thiết kế và lắp đặt sàng chắn với kích thước sàng 50 x 100 từ tháng 4/2005 đến nay, đã khắc phục được hiện tượng tắc tại hai cửa tháo 1316, 1317 và sàng chắn không làm ảnh hưởng đến quá trình cấp liệu lò.
Sáng kiến Cải thiện điều kiện làm việc của hệ thống phun nước máy nghiền than HM 1506AEC1. Theo thiết kế ban đầu, để duy trì và thay đổi nhiệt độ khí nóng trong quá trình vận hành máy nghiền than HM 1506, nhà thiết kế sử dụng hệ thống phun nước làm mát HM 1506 AEC1. Hệ thống bao gồm các thiết bị: 01 tủ điều khiển; 01 bơm nước; Hệ thống đường ống dẫn nước; 03 vòi phun. Do hệ thống phun nước làm mát trên không hoạt động liên tục (chỉ hoạt động khi cần thay đổi nhiệt độ) nên thường xảy ra các sự cố tắc đường ống dẫn nước và ở đầu vòi phun vì than mịn đi ngược vào hệ thống. Để khắc phục tình trạng trên, công nhân vận hành thường xuyên phải chủ động tiến hành tháo và thông tắc đường ống, vệ sinh bảo dưỡng đầu vòi phun. Thời gian thông tắc hệ thống trên thường mất nhiều thời gian và không đáp ứng kịp thời trong quá trình máy nghiền hoạt động, điều này ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng của máy nghiền. Anh Bình đã đề nghị lắp thử nghiệm hệ thống làm sạch vòi phun bằng khí nén như với hệ thống khí nén làm sạch vòi phun nước của HM 1410 và 1458. Với yêu cầu kỹ thuật: thiết kế và lắp đặt 01 hệ thống khí nén làm sạch đường ống dẫn nước và vòi phun bao gồm các thiết bị: 01 van tay; 01 van điều chỉnh lưu lượng; 01 thiết bị điều chỉnh áp suất khí nén; đường ống dẫn khí nén từ bìch tích khí nén đến đường ống phun nước. Khi cần làm sạch chỉ cần mở van tay và điều chỉnh lưu lượng và áp suất khí nén sao cho hợp lý. Khi bơm nước hoạt động, đóng van tay. Kết quả khi tiến hành mở khí nén làm sạch, đường ống dẫn nước và các vòi phun luôn đảm bảo thông, không còn hiện tượng tắc như trước. Do lượng khí nén làm sạch rất ít, áp suất khí nén thấp (điều chỉnh từ 2- 3 Bar) nên không ảnh hưởng đến quá trình nghiền than của thiết bị. Và giải pháp này có thể áp dụng được cho tất cả các hệ thống phun nước làm mát trong dây chuyền sản xuất.
Sáng kiến Đấu nối hệ thống khí sục quạt 1312 A M2 vào hệ thống khí sục quạt 1303 M4 để tăng khả năng tháo liệu từ si lô chứa bột liệu đến hệ thống cấp liệu, duy trì lò hoạt động liên tục. Năm 2007 do si lô đồng nhất hạng mục 1301 bị sập trần buồng hoà trộn chưa sửa chữa được nên trong quá trình vận hành lượng bột liệu từ máy nghiền liệu đã đi thẳng vào buồng hoà trộn. Khi máy nghiền liệu dừng một thời gian dài để sửa chữa đột xuất, khoảng trống si lô từ 30- 32 m thì lượng bột liệu đi từ đỉnh si lô vào trong buồng hoà trộn qua lỗ thủng trên không còn, do thể tích buồng hoà trộn nhỏ chỉ duy trì lò hoạt động tối đa là 30 phút. Khi đó lượng bột tại khoang ngoài không chảy kịp thời vào buồng hoà trộn vì lượng bột liệu tại đây không được lưu thông lâu ngày nên kém linh động, rất dễ xảy ra hiện tượng bám dính, bết tắc; Dẫn đến phải dừng lò do thiếu liệu. Sau khi nghiên cứu tìm hiểu thực tế, để khắc phục tình hình trên anh Bình đã phối hợp với tổ trưởng cơ khí đề xuất phương án Đấu nối quạt dự phòng 1312 A M2 của két cân 1312 vào đường ống đẩy của quạt 1303 M4, mục đích nhằm tăng áp suất và lưu lượng khí sục cho các máng khí động tại khoang ngoài để phá vỡ sự bết tắc của bột liệu, làm cho bột liệu được lưu thông dễ ràng. Để không ảnh hưởng đến thiết kế ban đầu anh đã đề xuất lắp van cách ly giữa hệ thống khí sục 1312 và 1303 M4. Kết quả khi chạy quạt 1312 AM2 tại chỗ đấu nối vào hệ thống quạt sục 1303 M4 (mở van cách ly) lưu lượng và áp suất khí sục vòng ngoài của si lô đã tăng nên rất nhiều. Việc này làm cho bột liệu tại khoang ngoài lưu thông dễ dàng và chảy kịp thời vào buồng hoà trộn, duy trì thiết bị tại công đoạn cấp liệu lò hoạt động bình thường. Việc đấu nối này góp phần vào việc duy trì thiết bị cấp liệu lò làm việc ổn định, là yếu tố cho việc đạt và vượt kế hoạch sản xuất năm 2007. Phương án này có thể áp dụng cho các si lô, két chứa bột liệu tại Công ty.
Sáng kiến Thay đổi kết cấu làm kín cổ trục bơm 2107 từ làm kín bằng nỉ sang làm kín kiểu cơ khí có lắp vòng O-ring. Theo thiết kế ban đầu bơm dầu 2107 cấp dầu cho dây chuyền 1. Bơm dầu này được thiết kế sử dụng dầu MFO (cấp độ nhớt 180Cst), cổ trục được bơm làm kín bằng nỉ. Theo chương trình chuyển đổi sử dụng nhiên liệu năm 2013, Công ty đã chuyển sang dùng dầu FO-R hoặc chủng loại tương đương có cấp độ nhớt 4-5Cst. Tuy nhiên, khi sử dụng hệ thống bơm hiện có chạy dầu FO-R thì khả năng làm kín của cổ trục bơm rất kém do chất liệu nỉ không phù hợp, chỉ được một thời gian ngắn chạy bơm dầu sẽ lại bị rò qua cổ trục. Hiện tượng này không đảm bảo an toàn và làm ảnh hưởng đến quá trình chạy bơm cũng như cung cấp dầu cho lò (phải dừng bơm để làm kín lại). Anh Bình đã phối hợp với anh em trong ca đề xuất giải pháp: Bơm dầu 2107, cổ trục bơm được làm kín bằng nỉ. Kiểu làm kín này chỉ thích hợp cho chất lòng có độ nhớt cao, khả năng linh động kém (dầu MFO). Do đó, khi chuyển sang dùng dầu FO-R có độ nhớt thấp (4-5), độ linh động cao nên phần làm kín kiểu nỉ không còn phù hợp sau một thời gian chạy dầu rò qua cổ trục bơm. Để khắc phục hiện tượng này, anh Bình cùng nhóm nghiên cứu đề ra giải pháp chuyển sang làm kín cổ trục bơm bằng kiểu cơ khí có lắp vòng O-ring. Ưu điểm của giải pháp này là Hiện tượng dầu rò qua cổ trục bơm đã được khắc phục, Thiết bị làm việc tin cậy, không phải thường xuyên theo dõi; Chi phí bảo dưỡng giảm, ít phải sửa chữa thiết bị; Áp dụng cho tất cả các bơm dầu dùng kiểu làm kín bằng nỉ. Lợi ích thu được từ giải pháp này là: Không phải đầu tư thêm bơm mới để phù hợp với chủng loại dầu FO-R; Khắc phục được hiện tượng rò dầu qua cổ trục, đảm bảo quá trình cung cấp dầu cho lò ổn định; Giảm chi phí bảo dưỡng thiết bị; Đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ và không gây ô nhiễm môi trường; Đảm bảo việc kiểm tra, phòng ngừa các thiết bị khác do không phải thường xuyên theo dõi bơm. Qua đó duy trì được thiết bị hoạt động ổn định tránh nguy cơ sự cố thiết bị do chủ quan gây ra.
Có thể nói rằng để có được những sáng kiến, giải pháp hữu ích như vậy, đó là sự tâm huyết với nghề, sự nhiệt tình, đam mê không mệt mỏi, ngày đêm miệt mài nghiên cứu đưa ra được những phương án tối ưu giảm thiểu được chi phí, nhân công mà đem lại hiệu quả Công ty của anh Nguyễn Quang Bình. Chúng tôi luôn yêu quý anh bởi sự giản dị, chân thành và sống rất tình cảm với bạn bè, đồng nghiệp, gia đình; trách nhiệm với mọi công việc được giao. Không chỉ tập trung vào chuyên môn, anh Nguyễn Quang Bình còn là cán bộ công đoàn tiêu biểu khi luôn cùng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty tổ chức thực hiện tốt công tác công đoàn cũng như chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Anh luôn là người gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động, đoàn viên công đoàn để hỗ trợ giúp đỡ kịp thời; Từ việc sâu sát tại công đoàn cơ sở, những kiến nghị đề xuất kịp thời với Ban chấp hành Công đoàn Công ty của anh đã động viên, khích lệ, đáp ứng hỗ trợ những nguyện vọng chính đáng của người lao động, giúp người lao động yên tâm công tác, nhiệt tình hăng hái trong các hoạt động tại đơn vị cũng như tại Công ty, góp phần nâng cao năng xuất lao động, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.
 
Ngoài những giờ lao động căng thẳng, âm nhạc và ca hát là đam mê, là sở thích của anh, lời ca tiếng hát giúp anh yêu đời yêu nghề hơn. Với giọng ca trầm ấm, truyền lửa những ai đã từng được nghe anh hát sẽ luôn cảm thấy một tình yêu nghề, yêu quê hương đất nước, con người luôn rực cháy trong lòng người thợ lò của anh. Là đội trưởng đội văn nghệ Công ty, anh luôn là con chim đầu đàn, tổ chức, dìu dắt anh chị em trong đội tham gia nhiều Hội diễn của Công ty, Tổng công ty, … giành được kết quả cao, bản thân anh cũng đã được tặng nhiều bằng khen, huy chương vàng, huy chương bạc qua các kỳ Hội diễn.
Anh Nguyễn Quang Bình thực sự là một tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, đạo đức trong sáng lành mạnh, yêu đời, yêu nghề để chúng tôi học tập noi theo.


PHẦN KẾT

Tham gia tìm hiểu về “Công đoàn Xây dựng Việt Nam - 60 năm xây dựng và phát triển” đã giúp tôi hiểu sâu sắc hơn về lịch sử hình thành và phát triển, thành tựu và những tấm gương điển hình của Ngành qua các thời kỳ, điều đó giúp tôi thêm tự hào về truyền thống của Ngành và thấy mình cần cố gắng hơn nữa trong việc góp phần nhỏ bé của mình nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức Công đoàn ở cơ sở vững mạnh.
Là một cán bộ công đoàn cơ sở tôi luôn chú trọng công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, xây dựng hoàn thiện các quy chế, quy định, đặc biệt là quy chế dân chủ cơ sở; phối hợp chính quyền tăng cường giáo dục tư tưởng, động viên người lao động đoàn kết vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh nơi công sở; Qua đợt sinh hoạt này chúng tôi cũng phối hợp tuyên truyền, vận động để người lao động, đoàn viên công đoàn thêm hiểu, tự hào về truyền thống 60 năm công đoàn Ngành xây dựng, truyền thống Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn qua 20 năm xây dựng, trưởng thành; Chúng tôi luôn duy trì thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; Đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bám sát nhiệm vụ chính trị của Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn, của Tổng Công ty công nghiệp xi măng Việt Nam phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 và các năm tiếp theo; Nâng cao đời sống vật chất tinh thần, thu nhập của người lao động. Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và thiết bị, không để xảy ra tai nạn lao động; đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn tài sản, an toàn vệ sinh lao động, duy trì môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp”.

Vũ Thị Hoa,

Phòng Vật tư và chuỗi cung ứng, CTCP Xi măng Vicem Bút Sơn