title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Bài viết dự thi Cuộc thi viết "CĐXDVN - 60 năm xây dựng và phát triển": Lê Thị Lan Anh - COMA (Giải Khuyến khích)
Thứ sáu, 24/03/2017 - 16:17
Bài viết về đồng chí Trần Như Hưng - Chủ tịch Công đoàn TCT Cơ khí xây dựng - COMA Đã lâu lắm rồi tôi không tham gia cuộc thi viết nào sau khi rời ghế nhà trường. Khi đọc công văn số 489/KH-CĐXDVN ngày 30/8/2016 của Công đoàn Xây dựng Việt Nam về Kế hoạch Cuộc thi viết tìm hiểu 60 năm ngày thành lập Công đoàn Xây dựng Việt Nam (16/3/1957-16/3/2017) tôi nghĩ mình sẽ không tham gia mà chỉ giúp việc Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi xuống các đơn vị thành viê

Bài viết về đồng chí Trần Như Hưng - Chủ tịch Công đoàn TCT Cơ khí xây dựng - COMA

Đã lâu lắm rồi tôi không tham gia cuộc thi viết nào sau khi rời ghế nhà trường. Khi đọc công văn số 489/KH-CĐXDVN ngày 30/8/2016 của Công đoàn Xây dựng Việt Nam về Kế hoạch Cuộc thi viết tìm hiểu 60 năm ngày thành lập Công đoàn Xây dựng Việt Nam (16/3/1957-16/3/2017) tôi nghĩ mình sẽ không tham gia mà chỉ giúp việc Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi xuống các đơn vị thành viên. Bản thân tôi cũng là đoàn viên công đoàn thuộc Công đoàn Tổng công ty, may mắn được làm việc trong một tổ chức đoàn thể mà đông đảo người lao động tham gia, được góp phần nhỏ bé bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động. Khi đọc bộ câu hỏi từ 1-5  thì cần sự chính xác hơn là cảm nghĩ, cảm xúc. Đến câu số 6 tôi đọc đi đọc lại nhiều lần và thử hỏi nếu mình là thí sinh tham gia cuộc thi thì mình sẽ viết như thế nào, có lẽ sẽ rất khó. Rồi một hình ảnh thoáng qua trong đầu tôi nhưng lại là người để lại ấn tượng nhiều nhất khiến tôi cầm bút lên để viết. Người đó không phải ai xa lạ không phải ở đơn vị cách tôi hàng km, mà ngay ở trước mắt tôi, cùng tôi làm việc, dạy bảo cho tôi bao nhiêu điều hay lẽ phải, kinh nghiệm làm việc, kinh nghiệm cuộc sống. Đó là ai, chắc các bạn cũng đã đoán ra được phần nào,  đồng chí như là cha, chú của tôi, là lãnh đạo, là người đồng nghiệp thân thiết mà rất nhiều anh chị em lao động, đồng nghiệp xa gần đều biết và quý mến - đồng chí Trần Như Hưng: Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Cơ khí xây dựng - COMA.

Tôi ra trường với tấm bằng kế toán, lúc đó tôi không bao giờ nghĩ rằng lúc nào đó tôi làm công tác công đoàn. Trải qua những lần xin việc và làm việc ở nhiều nơi, nhiều vị trí, mỗi công việc có một đặc trưng khác nhau. Cơ duyên đến với công tác công đoàn cũng khá bất ngờ với tôi. Khi tôi mới được điều động về Phòng Kế toán Tổng công ty Cơ khí xây dựng (COMA) chưa được lâu thì tôi nhận được quyết định điều động tới làm việc tại Văn phòng Công đoàn Tổng công ty, khá bất ngờ và lo lắng. Tôi đã tự hỏi mình đã làm sai điều gì hay làm chưa tốt công việc hiện tại. Và công việc sắp tới tơi chưa từng làm bao giờ, mà bản tính của tôi lại rất nhút nhát và ít nói, liệu tôi có làm được công việc mới không. Hình như đoán được suy nghĩ của tôi, đồng chí Trần Như Hưng đã có cuộc trò chuyện cùng tôi, tôi như cởi mở được tấm lòng và lo lắng phần nào được giải tỏa. Tôi nhận nhiệm vụ mới được vài tháng thì lại nghỉ thai sản, trong thời gian nghỉ tôi luôn nhận được sự hỏi han, quan tâm của đồng chí về gia đình tôi. Khi tôi đi làm trở lại, đồng chí đã tạo điều kiện cho tôi vừa làm tốt công việc và thuận lợi chăm sóc con nhỏ.

Đọc đến đây chắc các anh chị có thể cho rằng tôi viết lan man và không vào chủ đề chính. Nhưng đồng chí Trần Như Hưng là vậy, đồng chí quan tâm từ việc nhỏ đến việc lớn, từ những tâm tư, nguyện vọng, niềm vui, nỗi buồn của anh em lao động để kịp thời động viên. Có những lúc công việc căng thẳng, đồng chí có những câu chuyện vui hài hước từ thực tế với giọng kể rất tự nhiên khiến chị em tôi được cười sảng khoái. Tôi làm việc với đồng chí Hưng chỉ mới được vài năm nhưng tôi nhận thấy rằng đồng chí là người cán bộ công đoàn có tâm huyết, nhiệt tình, không tư lợi cá nhân và luôn nghĩ cho tập thể. Từ một người thợ bậc cao làm việc tại Công ty COMA7 đồng chí không ngừng học tập và tự nghiên cứu tìm tòi, trau dồi kiến thức, không chỉ có chuyên môn nghề nghiệp tốt mà đồng chí có lý luận vững vàng, nắm được điều luật chính xác mà cách nói chuyện rất thuyết phục và dễ đi vào lòng người. Tại những hội nghị người lao động, đồng chí luôn có những ý kiến thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng của người lao động, tham gia giải quyết chế độ chính sách một cách công bằng, hợp lý theo quy định hiện hành, đặc biệt trong việc thực hiện quy chế dân chủ. Cách nói của đồng chí luôn gây được sự chú ý của mọi người mà không cảm thấy căng thẳng, nặng nề, nhàm chán


Tôi không được trực tiếp tham dự giải quyết vụ đình công, lãn công tại Công ty COMA2 yêu cầu giải quyết chế độ tiền lương, chế độ chính sách. Nhưng qua cách kể lại của một số anh chị em đang làm việc tại Công ty COMA2, đúng vào lúc mâu thuẫn giữa người sử dụng lao động và người lao động căng thẳng nhất thì đồng chí đã làm công tác tư tưởng rất tốt, thuyết phục anh em yên tâm trở lại làm việc. Cách giải quyết của đồng chí thật đơn giản nhưng rành mạch, chủ động làm chủ diễn đàn bằng việc đặt ra hàng loạt câu hỏi mang tính gợi mở, dẫn dắt để những người trong cuộc phải tự trả lời, kết luận, nhằm khách quan giúp người lao động nhận thức được bản chất vấn đề.

Trong đời sống hàng ngày đồng chí luôn giản dị, vui vẻ, cởi mở, hòa đồng. Đồng chí không ngại khi đi công tác xa tại các công trình. Tôi nhớ tết năm 2014, khi mọi người náo nức chuẩn bị đón tết cổ truyền. Đường phố tràn ngập cờ hoa, xuân đã đến trong những cành hoa đào chúm chím, từng bông cúc vàng tươi, các bà các mẹ nô nức đi sắm tết, những bài hát ngợi ca đất nước quê hương vang vọng đâu đây. Tâm trạng ai cũng mong nhanh xong việc, các bến xe tấp nập người mong mua được vé để trở về nhà thì đồng chí Hưng nhận nhiệm vụ đi công trình nhiệt điện Hồng Sa ở đất nước Lào vào ngày 26 tháng 12 âm lịch, mang quà  và cổ vũ tinh thần anh em lao động phải đón tết xa nhà. Đi càng xa Hà Nội, càng gần biên giới Việt Lào có nghĩa là càng xa không khí tết ở quê nhà. Chuyến xe đó có điều đối nghịch, đưa đoàn cán bộ xa cái tết ở Việt Nam nhưng lại chứa một cái tết trong lòng một cái tết ấm áp, đượm nghĩa tình. Quà tết toàn bánh chưng, giò, bia rượu, bánh kẹo nên phải đi bằng ô tô qua đường biên giới, đường đi quanh co, dốc cao, một bên là núi một bên là vực thẳm, tiết trời xuân mưa phùn gió bấc, mọi người trên xe ô tô vừa đi vừa “run” không phải vì rét mà vì sợ đường đi khó, mong sao đi về an toàn. Thế rồi đoàn công tác cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mang cái tết nơi quê nhà từ Việt Nam đến với anh em lao động tại công trình Hồng Sa trên đất nước Lào và trở về nhà khi đã sắp đón giao thừa. Món quà đó bình dị nhưng chứa đầy tình cảm ấm áp của tất cả Ban lãnh đạo Tổng công ty cũng như anh chị em đồng nghiệp gửi tới các anh em làm việc tại các công trình xa.

Ra xuân được vài ngày khi mọi người vẫn đang nâng ly chúc nhau năm mới thì đồng chí cùng lãnh đạo Tổng công ty tiếp tục lên đường đến các công trình động viên và phát động thi lao động sản xuất. Đồng chí cũng trăn trở khi anh em trên các công trình điều kiện vật chất còn nhiều thiếu thốn, sóng điện thoại nhiều lúc chập chờn, không gọi được, đôi khi phải trèo lên đỉnh các mỏm đá cao mới có tý sóng để liên lạc với đồng nghiệp với gia đình. Nhưng với tinh thần người thợ, các anh em luôn vững tin có gia đình đồng nghiệp bên cạnh và đặc biệt là công đoàn các cấp đã động viên kịp thời như rút ngắn lại khoảng cách về địa lý, để các đồng chí yên tâm công tác        

Hàng năm đồng chí cùng Hội đồng Bảo hộ lao động Tổng công ty ban hành quy chế quản lý công tác bảo hộ an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh trong TCT, lập kế hoạch kiểm tra an toàn vệ sinh lao động tại các công trình và các đơn vị đang thi công trên công trường định kỳ và đột xuất. Cùng Ban thường vụ Công đoàn giám sát thực hiện bảo hộ, ATLĐ, mở các lớp huấn luyện, tập huấn an toàn lao động. Với chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn đồng chí đã chỉ ra được những lỗi không đảm bảo an toàn lao động để anh em thợ cũng như lãnh đạo đơn vị và chỉ huy các công trình kịp thời khắc phục, cần tuyệt đối tuân thủ Luật an toàn vệ sinh lao động.

Lập biên bản sau khi kiểm tra và yêu cầu khắc phục ngay những lỗi gây mất an toàn lao động. Thực hiện mở sổ sách theo dõi ATLĐ và cập nhật thường xuyên tình hình ATLĐ. Đến thăm nơi nào, đồng chí cũng đi tới hiện trường sản xuất, thăm nơi ăn ở của anh chị em công nhân, động viên mọi người thi đua, thực hành tiết kiệm, không lãng phí. Đồng chí nói với chúng tôi rằng, đã kiểm tra thì phải kiểm tra toàn diện kể cả nhà ăn ca đến nhà vệ sinh chỉ trừ nhà vệ sinh nữ thì các chị em tự kiểm tra. Làm tốt công tác ATVSLĐ là góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế của TCT nói riêng và của xã hội nói chung.


Đồng chí rất cẩn thận ngồi viết lại những điều quan trọng khi đi kiểm tra an toàn vệ sinh lao động đưa chúng tôi đọc trước để khi đi kiểm tra thực tế đồng chí truyền đạt trực tiếp những kiến thức, kinh nghiệm sẽ dễ hiểu và nhớ lâu.

Đồng chí luôn ủng hộ các chủ trương huy động vốn của Tổng công ty, không ngại khi mang cả sổ đỏ căn nhà duy nhất của gia đình cho Tổng công ty thế chấp ngân hàng vay vốn và vận động gia đình chấp nhận.

Đồng chí luôn tạo cơ hội cho thế hệ trẻ như chúng tôi phát huy năng lực và tự tin giao tiếp, xây dựng bản lĩnh chính trị, ủng hộ nhiệt tình các phong trào thanh thiếu niên tại cơ quan nơi công tác và nơi cư trú. Đồng chí nhận mình hát không hay nhưng luôn cầm mic để khích lệ mọi người cùng hát, khuấy động phong trào, ủng hộ các phong trào thanh thiếu niên, động viên kịp thời các chương trình hoạt động thể thao, văn nghệ


Mỗi kỳ báo cáo đồng chí miệt mài viết bài để báo cáo cấp trên trước thời hạn. Có những hôm đồng chí còn làm đến 7-8h tối mới rời bàn làm việc về nhà. Thậm chí còn đi làm cả những ngày thứ 7, chủ nhật để kịp thời báo cáo.

Khi gia đình và bản thân các anh em đồng nghiệp ốm đau hay gia đình có việc hiếu hỉ, đồng chí không ngại xa xôi hay đêm tối đều nhiệt tình đến tận nơi thăm hỏi, động viên. Nhiều lúc đồng chí còn bỏ tiền cá nhân để đi đường, làm quà động viên các trường hợp thân nhân và bản thân người lao động gặp khó khăn. Mỗi dịp Tết đến xuân về đồng chí luôn cập nhật những trường hợp lao động gặp khó khăn hoặc bị tai nạn lao động để Công đoàn Tổng công ty trợ cấp kịp thời và gửi quà cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Đồng chí Hưng luôn tích cực tham gia ủng hộ công tác xã hội tại nơi làm việc và nơi cư trú. Cùng Ban thường vụ Công đoàn và chính quyền Tổng công ty phát động, vận động CBCNVLĐ ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ.

Mỗi khi Công đoàn Tổng công ty nhận được đơn thư, kiến nghị, đồng chí ngay lập tức chỉ đạo văn phòng công đoàn gửi công văn xác minh, tuyên truyền, vận động để người lao động  yên tâm trở lại làm việc. Đồng thời ngay sau khi công đoàn cơ sở có công văn trả lời, từ đó có căn cứ để Công đoàn Tổng công ty làm việc với chính quyền các cấp cùng bàn bạc giải quyết các vấn đề để hài hòa quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động và cả người sử dụng lao động.

Trong công việc cũng như ngoài đời thường đồng chí luôn giản dị, không tư lợi cá nhân, luôn giúp đỡ mọi người hết mình, luôn chấp hành nghiêm túc các đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Đồng chí kể có lần đi họp Thành ủy Hà Nội bằng xe máy, trời mưa tầm tã phải mặc nhiều lớp áo mưa, đến cổng bảo vệ chặn lại không cho vào vì thấy những người đi họp đến trước đều xe ô tô đưa đón, đồng chí Hưng liền hỏi thế có quy định đi xe máy không được vào họp à, để tôi gọi cho lãnh đạo của anh xem có quy định đó không. Lúc đó anh bảo vệ mới xin lỗi rối rít. Đồng chí là thế đó khẩu hiệu tiết kiệm gắn liền với hành động thực tế chứ không phải là lý thuyết suông. Đồng chí đã công tác nhiều năm trên cương vị Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty, chúng tôi có kiến nghị mua bộ máy tính để đồng chí tìm đọc tài liệu nhưng đồng chí từ chối, đồng chí bảo tiết kiệm để làm việc khác, đồng chí tự bỏ tiền cá nhân mua Apad dùng Wifi để tra cứu văn bản và cập nhật tin tức. Những lần đi công tác ở các tỉnh xa do Công đoàn Xây dựng Việt Nam tổ chức, đồng chí luôn bảo chị em tôi hỏi lịch sớm để đặt vé tàu xe được rẻ. Khi triển khai văn bản xuống các đơn vị, đồng chí luôn dặn chị em chúng tôi scan tài liệu, gửi qua email nội bộ và email khác để văn bản triển khai xuống đơn vị nhanh nhất. Vì thế mà văn phòng cũng đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí chuyển phát nhanh.

Mỗi khi có đợt khen thưởng đồng chí luôn từ chối để dành suất cho các anh em ở đơn vị cơ sở, đồng chí bảo tôi đã được khen thưởng rồi, nếu không đề xuất cho anh em thì anh em không biết phải chờ đến lúc nào.

Tháng tư năm 2017 đồng chí đủ tuổi nghỉ hưu, Ban lãnh đạo Tổng công ty có đề xuất giữ đồng chí tiếp tục ở lại để chỉ đạo đại hội Công đoàn Tổng công ty, nhưng đồng chí đã từ chối, đồng chí luôn luôn tin tưởng vào lớp trẻ kế cận sẽ tiếp tục làm tốt công việc của mình và đồng chí cũng muốn đây là cơ hội để thế hệ trẻ phát huy năng lực. Quả thực chỉ nghĩ đến tháng tư khi đồng chí Hưng nghỉ chế độ chúng tôi ai nấy cũng cảm thấy hụt hẫng, những gì đồng chí đã làm cả trong công việc và đời thường đều khiến chúng tôi kính trọng và yêu mến. Những gì đồng chí cống hiến không rõ ràng như những nhà sáng chế máy móc hay bác nông dân trồng rau củ quả mà đó là những sản phẩm vô hình trên các công trường khi đồng chí kiểm tra nhắc nhở an toàn lao động hay đó là món quà tết tinh thần khi vượt qua hàng nghìn km, hay đó là những sự quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm làm việc khi giải quyết các vấn đề về chính sách đối với người lao động để người lao động hiểu rõ hơn, yên tâm quay lại lao động khi họ đình công, lãn công. Đồng chí luôn nói với chúng tôi, khi làm việc ngoài phải tuân thủ các quy định về pháp luật, pháp luật của Nhà nước, còn phải giải quyết có tình có lý thì dù việc khó đến đâu cũng giải quyết được.

Mặc dù kinh nghiệm và hiểu biết sâu rộng nhưng đồng chí luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn do Công đoàn xây dựng Việt Nam tổ chức, luôn đọc tài liệu để cập nhật những quy định mới để áp dụng vào thực tiễn.

Công tác công đoàn là sợi dây vô hình kết nối người sử dụng lao động và người lao động xích lại gần nhau, vì lợi ích chung để phát triển doanh nghiệp cũng như thu nhập cá nhân ngày một cao hơn. Thời gian làm việc không cố định 8 giờ hành chính mà có thể đi làm vào cả ngày thứ bảy, chủ nhật khi người lao động hay gia đình có việc hiếu, hỉ. Thực tế không ít các giám đốc doanh nghiệp cũng như cán bộ tổ chức doanh nghiệp quan niệm công tác công đoàn là đơn giản, dễ làm nên khi xét lương và thưởng đều để mức thấp hơn cán bộ chức vụ tương đương bên chuyên môn. Đa số lao động trẻ không muốn làm công tác đoàn thể vì đặc điểm điều kiện phát triển và tồn tại của công tác này do bầu cử qua các đại hội. Hơn nữa, việc cơ cấu còn phụ thuộc nhiều vào nhận thức của doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp về hệ thống chính trị của đơn vị mình. Hiện nay đã có nhiều quy định mới về thang bảng lương, mức đóng bảo hiểm xã hội thấp nhất bằng tối thiểu vùng nhưng đối với nhiều cán bộ công đoàn trẻ lương đóng bảo hiểm vẫn dưới mức tối thiểu vùng nhưng Tổng liên đoàn lao động Việt Nam vẫn chưa có văn bản điều chỉnh phù hợp. Đồng chí Hưng vừa đùa mà cũng vừa nghiêm túc nói với chúng tôi công đoàn là “vô sản”, “thật thà, trung thực thường thiếu thốn” vì vậy công tác tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập công đoàn là rất quan trọng, để người lao động hiểu rõ những lợi ích khi tham gia vào tổ chức công đoàn.

Rất tiếc tôi không phải nhà báo để có thể viết hay hơn nữa về đồng chí. Nhưng nếu những ai đã biết về đồng chí chắc cũng sẽ có cùng những suy nghĩ với tôi. Chính vì vậy đồng chí luôn được tín nhiệm cao qua các kỳ đại hội

Cùng Ban thường vụ công đoàn Tổng công ty hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao và được tặng nhiều phần thưởng cao quý cho cả tập thể cũng như của cá nhân của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Xây dựng Việt Nam.

Những trang viết của tôi không “sắc sảo” như nhà báo nhưng tất cả đều rất thật, chỉ nói lên được 1/10 hay 1/100 những việc đồng chí Trần Như Hưng đã làm, tôi chỉ mong đây là một món quà giản dị dành tặng đồng chí khi thời gian được làm việc cùng chí đang đếm ngược. Chúc đồng chí và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc!

 


   
Ảnh: Hội nghị Người lao động tại COMAEL



Ảnh: Trao quà tết tới CBCNVLĐ tại công trình nhiệt điện Hồng Sa - Lào



Ảnh: Phát động thi đua đầu năm tại công trình nhiệt điện Hồng sa - Lào




Ảnh: Kiểm tra an toàn lao động





Ảnh: Thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Kính tại Bắc Giang - COMA2


Ảnh: Trao tiền hỗ trợ xây dựng mái ấm công đoàn cho đ.c Tiến - COMA2 bị tai nạn lao động, gia đình kinh tế khó khăn


 


 


Ảnh: Ủng hộ đồng bào, CNVLĐ ngành xây dựng tỉnh Quảng Ninh bị lũ lụt


Ảnh: Tham gia tập huấn nghiệp vụ công đoàn do CĐXDVN tổ chức


Ảnh: Nhận cờ thi đua xuất sắc của Tổng liên đoàn LĐVN


Ảnh: Nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp công đoàn”

Lê Thị Lan Anh

Chuyên viên Văn phòng Công đoàn Tổng công ty Cơ khí xây dựng