title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Bài viết dự thi Cuộc thi viết "CĐXDVN - 60 năm xây dựng và phát triển": Lê Thị Thức, Công đoàn CTCP Thủy điện Srok Phu Miêng IDICO (Giải dành cho bài viết có đề xuất, ý tưởng, hay nhất)
Thứ sáu, 24/03/2017 - 15:45
Tấm gương điển hình về người nữ cán bộ công đoàn giỏi việc nước, đảm việc nhà: Với vai trò là Chánh văn phòng, Ủy viên BCH công đoàn kiêm thư ký Công ty mặc dù đảm nhiệm nhiều vị trí công tác nhưng chị Nguyễn Thị Tuyết Ly luôn hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao.

 Tấm gương điển hình về người nữ cán bộ công đoàn giỏi việc nước, đảm việc nhà:

Với vai trò là Chánh văn phòng, Ủy viên BCH công đoàn kiêm thư ký Công ty mặc dù đảm nhiệm nhiều vị trí công tác nhưng chị Nguyễn Thị Tuyết Ly luôn hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao.

Mặc dù là cán bộ công đoàn kiêm nhiệm nhưng Chị luôn sắp xếp công việc chuyên môn khoa học, hợp lý để tranh thủ thời gian gặp gỡ NLĐ trong mọi hoàn cảnh, có thể trong lúc làm việc, trong bửa cơm tập thể, hay trong những lúc chơi thể thao,… nhằm trao đổi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ. Chị luôn luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, thực hiện tốt nhiệm vụ được Ban chấp hành phân công.

Hàng năm, Chị cùng Ban chấp hành công đoàn xây dựng phong trào thi đua lao động sản xuất, chăm lo đời sống cho người lao động, lập kế hoạch, tổ chức các hoạt động phong trào như hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho cán bộ, đoàn viên công đoàn; Các hoạt động thăm hỏi tặng quà đoàn viên công đoàn khi khó khăn, thăm hỏi gia đình người có công với cách mạng nhân ngày 27/7 và người từng tham gia trong quân đội nhân ngày 22/12; tích cực đóng góp và vận động cán bộ công nhân viên cùng nhau tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa, lá lành đùm lá rách...

Tôi xin chia sẻ một việc làm của Chị mà tôi cho là có ý nghĩa rất lớn không những ở đơn vị chúng tôi mà các đơn vị khác có cùng đặc thù giống như chúng tôi có thể ứng dụng hiệu quả.

Địa phương nơi chúng tôi công tác là một xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện vật chất thiếu thốn, giao thông đi lại khó khăn phần lớn CBCNV sống tập trung trong khu ở tập thể của Công ty, khu nhà ở tập thể của Công ty không gần trường mẫu giáo, bên cạnh đó một bộ phận công nhân phải làm ca nên việc gửi con đi học gặp nhiều khó khăn; đội ngũ CBCNV là những gia đình trẻ nên số lượng các cháu ở độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo tương đối đông. Xuất phát từ người mẹ có con nhỏ đồng thời cảm nhận được khó khăn, trăn trở của các gia đình có con nhỏ và để cho CBCNV yên tâm công tác góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Chị đã mạnh dạn đề xuất mở Điểm trường mầm non tại Công ty.

Đề xuất của Chị đã được sự đồng thuận cao trong Cấp ủy, Ban lãnh đạo công ty cũng như BCH Công đoàn. Chị đã không ngại khó khăn vất vả ngay từ những ngày đầu bắt tay vào công việc chị đã lặn lội đi đến các trường Mầm non lân cận để tìm hiểu về mô hình hoạt động và tham khảo phương pháp để thực hiện. Với sự hỗ trợ nhiệt tình của Lãnh đạo chính quyền địa phương và Ban giám hiệu Trường mẫu giáo Long Bình chị đã có tìm được phương pháp để tổ chức nhà trẻ, mẫu giáo ngay tại đơn vị đó là phối hợp giữa đơn vị và Trường mẫu giáo Long Bình (Công ty đầu tư về cơ sở vật chất theo quy định của Nhà trẻ, Mẫu giáo; Trường mẫu giáo Long Bình hỗ trợ giáo viên, cấp dưỡng và chuyên môn. Nhà trường và Công đoàn công ty cùng theo dõi quản lý).

Chị đã xin Ban lãnh đạo Công ty cho cải tạo lại các phòng làm việc cũ của Ban quản lý dự án thành các phòng học cho các cháu; vận động đoàn viên hỗ trợ ngày công để sửa chữa, dọn dẹp khuôn viên; trồng hoa tạo cảnh quan cho các cháu vui chơi, học tập; bên cạnh đó chị đã lập dự trù cơ sở vật chất để mua sắm, trang bị cho các phòng học, bếp ăn và vận động các gia đình hỗ trợ chi phí để mua sắm thêm đồ chơi ngoài trời cho các cháu. Sau 02 tháng từ khi bắt tay vào thực hiện điểm trường Mần non Thủy điện Srok Phu Miêng đã đi vào hoạt động với quy mô 02 phòng học, 01 nhà ăn và khu vui chơi cho các cháu.

Tính đến nay, sau hơn 3 năm đi vào hoạt động điểm trường Mầm non thủy điện Srok Phu Miêng đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác chăm sóc, giáo dục các cháu giúp cho CBCNV yên tâm công tác.

Vừa qua, Chị đã được Ban thường vụ Công đoàn Tổng công ty đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam cử đi thi Hội thi Cán bộ công đoàn giỏi toàn quốc ngành Xây dựng năm 2016. Tại hội thi, Chị đã chia sẻ về câu châm ngôn của Bác “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”. Chị đã nói:

- Người cán bộ công đoàn phải có đức đó chính là tư cách, tác phong, có lòng nhiệt tình, biết tôn trọng và bảo vệ chân lí, có bản lĩnh chính trị vững vàng, uy tín, có tinh thần đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và NLĐ, sẵn sàng hi sinh quyền lợi cá nhân cho quyền lợi của tập thể.

- Người cán bộ công đoàn phải có Tài: phải thật sự có năng lực, phải có kiến thức sâu rộng về chính sách pháp luật, kinh tế- xã hội, phải hiểu biết, có kĩ năng kĩ xảo, có kinh nghiệm sống, đặc biệt là trong những hoàn cảnh khó khăn, những tình huống phức tạp phải nhạy bén tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.

- Tổ chức Công đoàn phải vững mạnh, phải tạo dựng uy tín bằng những việc làm thiết thực, gắn bó mật thiết với đời sống và việc làm của NLĐ để NLĐ nhận thấy và tự nguyện gia nhập công đoàn.

Với vai trò là một Ủy viên BCH công đoàn, Chị luôn đặt ra mục tiêu là phải phấn đấu vận động 100% người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn và luôn đảm bảo các quyền và lợi ích cho họ khi tham gia tổ chức công đoàn như:Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; chế độ nâng bậc lương, bậc thợ, thời giờ làm việc thời giờ nghỉ ngơi; chế độ thai sản, ốm đau, nghỉ phép, lễ đều được đảm bảo theo quy định của Nhà nước.

Mặc dù đã trưởng thành đoàn nhưng Chị luôn nhiệt tình tham mưu các công tác đoàn thanh niên cũng như tham gia các hoạt động phong trào do Chi đoàn phát động. Với những đóng góp trong thời gian qua, nhân dịp đại hội Chi đoàn công ty nhiệm kỳ 2016-2018, Chị đã vinh dự được nhận danh hiệu Đoàn viên danh dự và được Đoàn Khối cơ sở Bộ Xây dựng tặng Giấy khen.

Với nhiệm vụ chuyện môn chính là Chánh Văn phòng, Chị luôn chủ động trong mọi việc và có ý thức trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Gương mẫu trong mọi lĩnh vực công tác cũng như các hoạt động đoàn thể. Chị phân công công việc, chỉ bảo, hướng dẫn các nhân viên trong phòng một cách tận tình không phân biệt đối xử, không quan cách để nhân viên trong Phòng đều hòa đồng, đoàn kết và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của mình.

Chị rất năng nổ, nhạy bén trước những yêu cầu đổi mới của Công ty, nghiêm túc làm việc; tuân thủ đúng thời gian và kế hoạch đề ra. Chị luôn cố gắng làm tốt công việc được giao trong ngày, chỗ còn khúc mắc thì tham mưu xin ý kiến để được lãnh đạo chỉ dẫn, đồng nghiệp sẻ chia. Làm việc trên tinh thần cầu tiến, học hỏi và chủ động nên chị luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Chị là đầu mối để giúp Hội đồng quản trị, Ban giám đốc trong công tác quản lý điều hành, xử lý công việc của đơn vị, luôn chủ động trong công tác tham mưu, báo cáo và phối hợp tốt với các bộ phận để công việc của đơn vị luôn được thực hiện một cách nhịp nhàng, hiệu quả.

Với vai trò là người làm công tác đảng vụ trong Chi bộ, Chị luôn phát huy tốt trách nhiệm được phân công, tích cực cùng tập thể đảng viên trong chi bộ thực hiện tốt nhiệm vụ, xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh, đoàn kết thống nhất, thực hiện tốt công tác phát triển đảng.

Là một đảng viên Chị luôn nói và làm đúng quan điểm, đường lối, nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời tuyên truyên truyền vận động đồng nghiệp và quần chúng nhân dân thực hiện đúng quan điểm, đường lối, nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đối với chị, giỏi việc chuyên môn là niềm đam mê, trách nhiệm mà chị cần phải làm nhưng đảm việc nhà là bổn phận, hạnh phúc của người phụ nữ. Ông bà ta có câu: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, Có những năm chồng Chị được điều động đi công tác xa, thỉnh thoảng mới được về thăm nhà, Chị một nách hai con nhưng lúc nào cũng là người dâu hiền, vợ đảm, là hậu phương vững chắc cho chồng, là điểm tựa cho con. Trong những năm qua chồng chị cũng đã đạt nhiều thành tích được các cấp khen thưởng từ cấp đơn vị đến cấp Bộ, Ngành, cấp Nhà nước, anh đã được xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”. Chị biết dung hòa công việc và gia đình nên trong căn nhà nhỏ 4 thành viên lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười. Chị Ly tâm sự: “Cả hai vợ chồng đều xuất thân từ gia đình nông dân, xây dựng gia đình tự lập, sau 10 năm kiến tạo, bằng sự cần cù, chịu khó, chăm chỉ và kiên trì tôi và các thành viên trong gia đình luôn sống hòa thuận, thương yêu và có trách nhiệm xây dựng gia đình hướng tới chuẩn mực: ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Ngoài giờ hành chính tôi luôn dành thời cho gia đình, chăm lo thu xếp công việc nội trợ, chăm sóc dạy dỗ các con, 2 cháu rất chăm ngoan học hành và đạt được nhiều thành tích cao trong học tập cũng như sinh hoạt ngoại khóa”.

Trong khu tập thể của Công ty Chị luôn là người gương mẫu là hình ảnh để các chị em học tập, noi theo. Đôi khi có những gia đình vì không hiểu nhau nên đã xảy ra mâu thuẫn chị đã lựa lời phân tích dần dần cho họ hiểu để từ đó xây dựng gia đình văn hóa, khu tập thể văn minh.

Với những nỗ lực, cố gắng trong mọi lĩnh vực, Chị đã đạt được nhiều thành tích trong công việc như: nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được tặng Bằng khen của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, Bằng khen Bộ Xây dựng, Chiến sỹ thi đua Ngành Xây dựng, phong trào phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà và nhiều thành tích, danh hiệu khác.

Nhắc đến tấm gương điển hình về người phụ nữ thành đạt, giỏi việc nước đảm việc nhà tại Công ty cổ phần Thủy điện Srok Phu Miêng IDICO không thể nào không nhắc tới chị Nguyễn Thị Tuyết Ly. Chị là tấm gương mà mọi CBCNV nữ trong công ty nói chung và tôi nói riêng đều yêu mến, cảm phục và cần phải học hỏi, noi gương. Tôi rất vui, vinh dự và tự hào khi được công tác cùng với Chị.

Lê Thị Thức

Công đoàn Công ty Cổ phần Thủy điện Srok Phu Miêng IDICO