title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Hướng về cơ sở - mục tiêu hoạt động của CĐXDVN
Thứ năm, 16/03/2017 - 09:18
Với vai trò đại diện cho người lao động trong những năm qua Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã nỗ lực đổi mới.
Với vai trò đại diện cho người lao động trong những năm qua Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã nỗ lực đổi mới. Các cấp CĐ đã thực hiện tốt chức năng của mình để từng bước xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phối hợp tốt xây dựng quy chế dân chủ, các phong trào thi đua đã được tổ chức, hiệu quả cao, nhiều công trình được hoàn thành tạo ra cơ sở mới quyết định sự phát triển của đất nước.

Huong ve co so - muc tieu hoat dong cua CDXDVN - Anh 1

Nhìn lại quá trình 60 năm xây dựng và trưởng thành CĐXDVN đã có những đóng góp nổi bật vào thành tựu chung của phong trào công nhân, lao động ngành Xây dựng. Phong trào CNVC-LĐ và hoạt động CĐ các cấp toàn ngành Xây dựng tiếp tục phát huy có hiệu quả, tổ chức thành công nhiều sự kiện và hoạt động lớn.

Nổi bật với các hoạt động vì NLĐ

Với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ và CĐ các cấp, CĐ Ngành đã chủ động bám sát tình hình và yêu cầu nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở; thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ. CĐXDVN đã chỉ đạo CĐ các cấp phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng nghiên cứu, tham mưu xây dựng các văn bản pháp luật, chế độ, chính sách của Ngành. Từ đó tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức CĐ trong sạch vững mạnh. Hầu hết các cấp CĐ trong Ngành tích cực, chủ động tham gia có hiệu quả trong việc xây dựng nội quy lao động, quy chế tiền lương, thưởng, các chế độ chính sách khác đối với NLĐ; tham gia Hội đồng nâng lương, nâng bậc, thi đua khen thưởng; giải quyết tranh chấp lao động tại đơn vị. Một số CĐ TCty tham gia là thành viên Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc cổ phần hóa DN; tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ quan quản lý, NLĐ thực hiện chính sách cổ phần hóa của Nhà nước và tham gia giám sát quá trình cổ phần hóa tại DN.

CĐXDVN đã chỉ đạo CĐ các cấp chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp tiếp tục thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định tại Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ; xây dựng kế hoạch, phối hợp tổ chức hội nghị NLĐ, hội nghị cán bộ công chức; tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định. Các cấp CĐ thường xuyên giám sát việc thực hiện, chủ động phối hợp và đề xuất với chuyên môn rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoặc ký mới thỏa ước lao động tập thể kịp thời, phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế tại đơn vị. Các cấp CĐ đã nỗ lực nắm sát tình hình hoạt động của các DN, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, vì đoàn viên và NLĐ.

Thi đua đem lại hiệu quả cho toàn Ngành

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, ở mỗi giai đoạn, ngành Xây dựng đều có vinh dự được Nhà nước giao thi công các công trình trọng điểm quốc gia. Trong quản lý, tổ chức thi công, các phong trào thi đua yêu nước luôn được coi trọng, được tính đến như một yếu tố để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình và an toàn lao động; góp phần nâng cao hiệu quả, cải thiện điều kiện làm việc và thu nhập của NLĐ.

Với vai trò đi đầu, CĐXDVN đã chỉ đạo các cấp CĐ trong toàn Ngành tích cực hưởng ứng và tổ chức các đợt phát động thi đua. Nhờ đổi mới cách tổ chức với nhiều hình thức nội dung phong phú, với tiêu chí cụ thể, bám sát nhiệm vụ, điều kiện thực tế của từng đơn vị từ quản lý nhà nước đến sản xuất kinh doanh. Điển hình là các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”; Các cuộc vận động: “Bảo đảm và nâng cao chất lượng công trình sản phẩm ngành Xây dựng”; “Tổ chức điều kiện sống và làm việc cho CNVC ngành Xây dựng”;... Nhiều phong trào thi đua đã góp phần vượt tiến độ thi công mang lại giá trị làm lợi cho Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng.

Điển hình, năm 2016, toàn Ngành đã tổ chức, phát động 440 chiến dịch và đợt thi đua; đăng ký công trình, sản phẩm chất lượng cao chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, các ngày kỷ niệm của Ngành. Các chiến dịch, phong trào thi đua với nội dung thiết thực, động viên NLĐ hăng say lao động sản xuất, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng sản phẩm, công trình, an toàn và tiết kiệm. Điển hình như phong trào thi đua liên kết trên công trình thủy điện Lai Châu. Với việc khánh thành công trình vào ngày 20/12/2016 sớm một năm so với dự kiến, phong trào thi đua liên kết không những mang lại quyền lợi, tăng thu nhập cho NLĐ mà với việc vượt tiến độ thi công còn mang lại giá trị làm lợi cho Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng.

Tiêu biểu trong phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm là các đơn vị thuộc các TCty: Sông Đà, LILAMA, LICOGI, CC1, Xây dựng Hà Nội, COMA, VINACONEX, IDICO, Bạch Đằng; Tiêu biểu trong phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật là các đơn vị thuộc TCty VICEM, LICOGI, VIGLACERA; Tiêu biểu trong phong trào văn hóa, thể thao là các CĐ Cơ quan Bộ Xây dựng, Sông Đà, VICEM, VIGLACEAR, HUD, LICOGI, DIC, FiCO, Sông Hồng, VIWASEEN, COÉVCO, ngành Xây dựng Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh...

Phong trào thi đua "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo" tiếp tục được các cấp CĐ quan tâm đẩy mạnh với. Năm 2016, toàn Ngành có 1.201 sáng kiến được áp dụng, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động, làm lợi hơn 418,6 tỷ đồng. Tổng tiền thưởng sáng kiến là hơn 9 tỷ đồng 1.201 sáng kiến được áp dụng vào quá trình sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh việc phát động thi đua, CĐXDVN cũng rất quan tâm tới việc phát hiện, biểu dương các điển hình tiên tiến nhằm nhân rộng phong trào. Tháng 5/2016, là năm thứ 7 liên tiếp CĐXDVN tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo toàn quốc ngành Xây dựng. Tại Hội nghị, 231 cá nhân điển hình tiên tiến đã được tôn vinh, khen thưởng; trong đó, 8 cá nhân vinh dự được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 14 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 11 cá nhân được tặng Bằng lao động sáng tạo, 30 cá nhân được tặng Bằng khen của TLĐLĐVN, 32 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và 136 cá nhân được tặng Bằng khen của CĐXDVN. Qua thi đua, các tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt được cập nhật, đăng tải kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo CĐXDVN, Ban Thường vụ đã thống nhất đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong Ngành tổ chức các phong trào thi đua mừng Đảng, mừng Xuân; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm 60 năm ngày thành lập CĐXDVN (16/3), 59 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng (29/4), “Tháng Công nhân” và ngày Quốc tế Lao động (01/5), 88 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7); 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02); các hoạt động kỷ niệm lớn khác…

Phát huy truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển của CĐXDVN, Ban Thường vụ CĐXDVN tin tưởng các cấp CĐ trong toàn Ngành phối hợp với chuyên môn đồng cấp, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung phong trào thi đua, đoàn kết, vượt qua khó khăn thách thức, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, kế hoạch năm 2017 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội XI CĐ Việt Nam và Nghị quyết Đại hội XII CĐXDVN, thiết thực chào mừng 60 năm thành lập CĐXDVN. Qua các phong trào thi đua, CNVC-LĐ ngành Xây dựng đã khẳng định bản lĩnh vững vàng, tài trí sáng tạo, vươn lên làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại trong thiết kế, thi công, xây dựng và sản xuất VLXD. Bàn tay tài hoa và trí thông minh của cán bộ, công nhân Xây dựng Việt Nam đã tạo nên những công trình dân dụng, công nghiệp, thủy lợi, thủy điện, giao thông, văn hóa xã hội... có ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội sâu sắc. Ngành Xây dựng đã hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu trong những năm qua, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của cả nước.

Lê Mỹ