title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Thi đua tạo nên thương hiệu Sông Đà
Thứ ba, 28/07/2015 - 15:40
Với truyền thống luôn đi đầu trên các công trình trọng điểm quốc gia, nơi luôn gắn mục tiêu tiến độ - chất lượng công trình. Người thợ Sông Đà đã khẳng định bản lĩnh vững vàng, tài trí sáng tạo, vươn lên làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại trong thiết kế, thi công và xây dựng.
Với truyền thống luôn đi đầu trên các công trình trọng điểm quốc gia, nơi luôn gắn mục tiêu tiến độ - chất lượng công trình. Người thợ Sông Đà đã khẳng định bản lĩnh vững vàng, tài trí sáng tạo, vươn lên làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại trong thiết kế, thi công và xây dựng. Trong giai đoạn nền kinh tế đất nước có nhiều khó khăn, TCty Sông Đà đã đề ra nhiều giải pháp, khắc phục khó khăn để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, trong đó có việc phát động và tổ chức các phong trào thi đua. Đây là giải pháp quan trọng nhằm phát huy nội lực, tập trung trí tuệ, sức mạnh của tập thể cán bộ công nhân viên để hoàn thành mục tiêu, tiến độ các công trình, sản phẩm, đảm bảo việc làm và thu nhập của người lao động.
Sôi nổi trên các công trình trọng điểm

Trong phong trào thi đua lao động sản xuất, Tổng giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn TCty đã chỉ đạo các Ban đại diện Công đoàn phối hợp với Ban điều hành dự án và các đơn vị thi công đã phát động hàng loạt chiến dịch thi đua lớn tại các công trường trọng điểm: Thủy điện Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Hủa Na, Xekaman 3, Xekaman 1, Đồng Nai 5 và Nhà Quốc hội; Các đơn vị cơ sở đã tổ chức phát động được hơn 500 đợt thi đua tại các công trình, nhà máy, xí nghiệp và ở cơ quan đơn vị.

Tại công trình thủy điện Lai Châu gần 4.000 CBCNV các đơn vị Sông Đà đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua liên kết do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động hoàn thành vượt mức khối lượng công việc khổng lồ: đào đất đá 13 triệu m3; đắp đất đá 1,98 triệu m3; đổ bê tông đầm lăn 1,9 triệu m3; đổ bê tông thường 1,2 triệu m3... góp phần quan trọng đưa tổ máy I thủy điện Lai Châu đi vào vận hành trước 1 năm so với tiến độ Nhà nước giao, làm lợi cho đất nước hàng ngàn tỷ đồng. Qua sơ kết hàng năm đã có hàng trăm lượt tập thể, cá nhân của TCty có thành tích xuất sắc được Ban Chỉ đạo thi đua liên kết xét, đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, các cấp Công đoàn và UBND tỉnh Lai Châu tặng bằng khen.

Tại công trình thủy điện Huội Quảng, từ năm 2013 - 2015 đã liên tiếp tổ chức các chiến dịch thi đua “Đảm bảo mục tiêu chống lũ năm 2013 và đào hạ nền, gia cố gián máy, gian biến thế”; “Đảm bảo mục tiêu các hạng mục phát điện năm 2015”...

Tại công trình thủy điện Xekaman 1 trên đất bạn Lào, các đơn vị thi công đã liên tục phát động các chiến dịch thi đua, các đợt thi đua lao động sản xuất, trong đó tiêu biểu: “120 ngày đêm (từ 03/3 - 30/6/2014) đảm bảo mục tiêu chống lũ năm 2014”; “27 ngày đêm (từ 09/5/2015 - 31/3/2016) đảm bảo mục tiêu phát điện tổ máy I đúng tiến độ”...

Trên các công trường, nhà máy CBCNV đã không quản ngại thời tiết khắc nghiệt, miệt mài, hăng say lao động sản xuất, bám công trường, bám mục tiêu để thi công liên tục 3 ca, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, tiến độ công trình sản phẩm và các chỉ tiêu đã giao kết thi đua.

Ở các phòng ban nghiệp vụ, thi đua lao động sáng tạo, tích cực nghiên cứu, tham mưu đề xuất nhiều giải pháp, đề tài quan trọng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý điều hành, đảm bảo để đơn vị thực hiện toàn diện các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ đề ra.

Nhiều sáng kiến làm lợi về kinh tế

Trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” sức lan tỏa đã giúp mỗi năm có hàng trăm sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. Nhiều đề tài sáng kiến có giá trị cao được triển khai áp dụng, phổ biến. Năm 2012, có 5 đề tài sáng kiến tiêu biểu, có giá trị làm lợi là 18 tỷ đồng của các cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xét, tặng bằng lao động sáng tạo. Năm 2014 có 8 đề tài sáng kiến khác với giá trị làm lợi trên 26 tỷ đồng được tặng bằng lao động sáng tạo. Điển hình như: Sáng kiến “thiết kế ứng dụng cốp pha kép để thi công bê tông vỏ đường hầm” của đồng chí Hà Văn Đán - Giám đốc Xí nghiệp cơ khí, Cty CP Sông Đà 10 với giá trị làm lợi cho đơn vị trên 10 tỷ đồng; Sáng kiến “tận dụng các thiết bị vật tư tại chỗ thay thế thùng trộn và vận chuyển vữa bê tông của xe chum” tại công trình thủy điện Sơn La, của đồng chí Vũ Khắc Tiệp - Chủ tịch HĐQT Cty CP Sông Đà 5, với giá trị làm lợi trên 2,5 tỷ đồng; Sáng kiến “Thiết kế chế tạo bộ truyền trục vít, bánh vít điều chỉnh xi lanh khí nén máy đẩy tiếp p.R 3A, 3B” của đồng chí Đỗ Thanh Chất - kỹ sư cơ khí chế tạo máy, Cty CP thép Việt - Ý với giá trị làm lợi 1,5 tỷ đồng;

Sáng kiến “Gia công mũi búa phá đục sờm bê tông thay cho mũi búa phá mua của Nhật Bản” đã tiết kiệm cho 1 mũi búa phá là 450.000 đồng và giải pháp cải tiến đánh sờm mặt bê tông, đưa năng suất lao động tăng cao, tiết kiệm được chi phí trong 1 năm là 4,6 tỷ đồng của đồng chí Nguyễn Văn Vụ - Giám đốc Xí nghiệp 506, Cty CP Sông Đà 5; Sáng kiến “Thiết kế chế tạo vận thăng nghiêng vận chuyển vật liệu thi công đầm lăn tại thủy điện Sơn La và thủy điện Lai Châu” và giải pháp “Thiết kế, chế tạo hệ thống phun sương tự động tạo ẩm, làm mát, bảo dưỡng bê tông đầm lăn RCC tại thủy điện Sơn La và thủy điện Lai Châu” của đồng chí Nguyễn Hoàng Cường - Tổng giám đốc Cty CP Sông Đà 9 đã làm lợi cho đơn vị 16,3 tỷ đồng;...

Phong trào “luyện tay nghề, thi thợ giỏi” cũng đã được các đơn vị, các đoàn thể quần chúng quan tâm chú trọng. Trong 5 năm qua, các đơn vị đã tổ chức thi nâng bậc thợ cho 6.238 thợ các nghề, trong đó có 526 thợ bậc cao. Công đoàn TCty đã phối hợp với Ban tổ chức nhân sự, Ban điều hành Lai Châu và Trường Cao đẳng nghề Sông Đà tổ chức cho 176 thợ giỏi các nghề.

Phong trào thi đua yêu nước đã lan tỏa sâu rộng tới toàn thể CBCNV, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công nhân trực tiếp hiện trường. Qua đó đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình xuất sắc được tập thể suy tôn. Từ năm 2010 - 2015 có 151 công nhân, cán bộ kỹ thuật hiện trường tiêu biểu xuất sắc được bình chọn là đại biểu tham dự Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo do Công đoàn Xây dựng Việt Nam tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào dịp “tháng công nhân” hàng năm. Các cá nhân điển hình này đã được Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Bộ Xây dựng; Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng khen, đặc biệt trong đó có 10 đồng chí được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Phong trào hướng dẫn kèm cặp do tổ chức Công đoàn TCty chủ trì, phát động tiếp tục được đẩy mạnh trong 5 năm qua đã có 1.980 cán bộ, kỹ sư có nhiều kinh nghiệm đã hướng dẫn giúp đỡ cho 2.856 kỹ sư, cử nhân và nghiệp vụ mới ra trường; đã có 2.936 thợ bậc cao hướng dẫn kèm cặp cho 6.440 thợ bậc thấp, CNKT mới ra trường...

Với truyền thống 55 năm xây dựng và phát triển của TCty Sông Đà. CNVC-LĐ đang tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, nêu cao tinh thần chủ động sáng tạo và ý thức trách nhiệm, tích cực đổi mới nội dung các phong trào thi đua yêu nước. Phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TCty Sông Đà lần thứ XI, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối DN Trung ương lần thứ II và Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

TCty Sông Đà và các đơn vị thành viên đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Hồ Chí Minh; 4 Huân chương Độc lập hạng Nhất; 6 Huân chương Độc lập hạng Nhì; 7 Huân chương Độc lập hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt đã có 5 tập thể và 14 cá nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động.

Trong 5 năm qua, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho tập thể CBCNV Cty CP Sông Đà 6; tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất lần 2 cho Cty CP Sông Đà 10; Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Cty CP Sông Đà 2; Huân chương Độc lập hạng Ba cho Cty CP Sông Đà 11; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cho 21 tập thể và 122 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc cho 11 lượt tập thể; Chiến sỹ thi đua toàn quốc cho 10 cá nhân; bằng khen cho 50 tập thể, 353 cá nhân.

Tại hội nghị tuyên dương hôm nay có 9 tập thể và 33 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; 34 cá nhân được tặng Bằng khen của Công đoàn Xây dựng Việt Nam; 51 cá nhân được tặng giấy khen của Chủ tịch HĐTV TCty Sông Đà. Đặc biệt có 7 cá nhân được tặng Bằng lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

 

Nguồn: baoxaydung.com.vn