title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt nam 20/10:
Thứ sáu, 18/10/2013 - 09:24
Với cương vị một Phó tổng giám đốc TCty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) phụ trách mảng xuất nhập khẩu (XNK) và là Chủ tịch HĐQT của một số Cty thành viên, chị Trần Minh Anh có thể được coi là cây đa, cây đề của TCty với gần 30 năm công tác. Chia sẻ với Báo Xây dựng nhân kỷ niệm 83 năm ngày phụ nữ Việt Nam, chị Minh Anh cho rằng: Người phụ nữ độc lập và tự chủ sẽ thành đạt và thành công, kể cả trong công việc cũng như trong cuộc sống gia đình.

Một cán bộ công đoàn tận tâm

Đó là những gì mà khi gặp lần đầu, mọi người dễ nhận thấy ở Phan Thị Mai Hương nữ Chủ tịch Công đoàn (CĐ) của TCty CP Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Group).

Trước khi đến với DIC Group, chị đã có thâm niên 20 năm trong công tác đoàn tại tỉnh BR-VT, ở vai trò nào chị cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với “nghề mới”, chị phải “quản lý” tới 3.270 đoàn viên, trong đó 748 đoàn viên nữ. Do đó áp lực rất lớn, thế nhưng, với kinh nghiệm của một nữ cán bộ đoàn lâu năm, chị vẫn hoàn thành nhiệm


Chị Phan Thị Mai Hương

vụ được giao bằng sự tận tâm. Âm thầm và cần mẫn như một chú ong thợ, một tay chị quán xuyến tất cả hoạt động, từ việc chăm lo cho các lao động nữ đến khen thưởng con đoàn viên CĐ vượt khó, học giỏi. Không chỉ trực tiếp tư vấn về các chế độ, chính sách cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ, chị còn là chỗ dựa tinh thần cho họ. Gặp khúc mắc nào trong cuộc sống, họ đều gặp chị nhờ tư vấn. Coi CĐ viên như người thân trong gia đình nên chị luôn lắng nghe, chia sẻ, đặc biệt là tận tình truyền lại kinh nghiệm sống, giúp họ vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn.

“Là Chủ tịch CĐ kiêm Trưởng phòng Đảng - Đoàn của TCty nhưng chị Hương rất hoà đồng, luôn bên cạnh, giúp đỡ, động viên người lao động trong những lúc khó khăn ”, chị Phan Thị Bích Vân - CĐ viên DIC Group nói về người thủ lĩnh CĐ.

Ở vai trò Chủ tịch CĐ, chị còn thường xuyên tham gia công tác xây dựng pháp luật, chính sách có liên quan trực tiếp đến CNVC-LĐ và đẩy mạnh tham gia công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động trong toàn TCty. Kịp thời cùng Ban Thường vụ CĐ TCty tham mưu và đề xuất với lãnh đạo TCty thành lập đoàn công tác thăm và tặng quà cho CNVC-LĐ vào các dịp lễ, Tết hay ốm đau, bệnh tật. Bên cạnh đó chị còn quan tâm đến việc khám sức khỏe định kỳ cho CNVC-LĐ, tăng chất lượng bữa ăn giữa ca, xây nhà ở tạm cho công nhân ở công trường...

Nhiều năm nay, luôn cùng với ban nữ công CĐ cơ sở, thường xuyên tổ chức các chuyến du lịch về nguồn, tổ chức các diễn đàn như “phụ nữ và các thủ thuật thành công trong cuộc sống”, hay ra quân làm sạch môi trường biển, qua đó giúp CNVC-LĐ có thêm kiến thức trong cuộc sống. Ông Nguyễn Thiện Tuấn - Chủ tịch HĐQT DIC Group đánh giá: “Là thủ lĩnh CĐ, lại là thành viên HĐQT, nhưng chị Mai Hương vẫn chăm lo cho gia đình, vừa làm tốt chuyên môn, quán xuyến công tác CĐ là điều không dễ dàng. Áp lực là vậy song với sự nhiệt tình, nữ thủ lĩnh vẫn cố gắng đảm đương công việc được giao, xứng đáng là tấm gương sáng, chỗ dựa tin cậy của người thân, đồng nghiệp và CNVC-LĐ”.

Đến nay là đúng 3 năm về làm công tác mới, chị vẫn là người Chủ tịch CĐ mẫu mực, luôn làm gương cho CNVC-LĐ noi theo, liên tục trong 5 năm chị đều giành được danh hiệu cao quý, trong đó có Huân chương Lao động hạng Ba của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen Thủ Tướng Chính phủ năm 2004, Đảng viên xuất sắc cơ sở.

 

Mạnh Cường

 

Độc lập và tự chủ làm nên thành công

Với cương vị một Phó tổng giám đốc TCty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) phụ trách mảng xuất nhập khẩu (XNK) và là Chủ tịch HĐQT của một số Cty thành viên, chị Trần Minh Anh có thể được coi là cây đa, cây đề của TCty với gần 30 năm công tác. Chia sẻ với Báo Xây dựng nhân kỷ niệm 83 năm ngày phụ nữ Việt Nam, chị Minh Anh cho rằng: Người phụ nữ độc lập và tự chủ sẽ thành đạt và thành công, kể cả trong công việc cũng như trong cuộc sống gia đình.


Chị Trần Minh Anh

Chị có thể chia sẻ về chặng đường gần 30 năm khi gắn bó với VICEM?

- Đầu quân cho VICEM khi mới hơn hai mươi tuổi và là người trẻ nhất TCty (vào năm 1990), với mảnh bằng kỹ thuật của Đại học Mỏ, tôi cũng bắt đầu sự nghiệp của mình từ công việc văn thư, kiêm thủ quỹ đến học việc về XNK. Mặc dù chưa hiểu được nghiệp vụ đó như thế nào nhưng do đặc thù công việc đòi hỏi, tôi cũng đã tự tìm tòi, học hỏi, làm việc để hiểu như thế nào là đơn hàng, thiết bị phụ tùng nhà máy, rồi thao tác XNK, đàm phán hợp đồng, mở tờ khai…

Tuy nhiên điều đó không đủ và rồi tôi quyết định học thêm văn bằng 2 của trường Đại học Ngoại thương khi cậu con trai thứ hai vừa tròn một tuổi. Dù khó khăn vất vả và rất thương con nhưng tôi quyết tâm học để tiếp nhận kiến thức và vận dụng vào thực tế. Điều đó đã giúp tôi trong 20 năm làm công việc XNK với rất nhiều Cty nước ngoài sừng sỏ nhưng chưa một lần xảy ra sai sót, tổn thất gì. Đó là thành công mà tôi tâm đắc nhất.

Trong những lúc khó khăn, bí quyết nào giúp chị đối mặt và vượt qua?

- Cái khó nhất và cũng là yếu tố quyết định thành công của lĩnh vực tôi phụ trách là ở sự sáng tạo, không theo lối mòn hay chạy theo xu hướng đám đông, thậm chí có lúc cần đi ngược xu thế. Công việc đòi hỏi mình phải có nghệ thuật ứng xử như thế nào cho phù hợp với tình huống xấu khi xảy ra. Trong kinh doanh tiêu chí tiên quyết là không làm gì để ảnh hưởng đến lợi ích và đưa ra nhiều hướng giải quyết để không phải bị áp lực. Quan trọng là mình phải có kiến thức thực sự thì sẽ vượt qua được mọi khó khăn. Vì kiến thức sâu rộng và chắc chắn là nền tảng dẫn đến thành công.

Theo chị phụ nữ làm lãnh đạo có những thuận lợi, khó khăn như thế nào?

- Trước tiên phải nói là phụ nữ làm lãnh đạo gặp rất nhiều khó khăn do khó tránh khỏi những hạn chế khi vừa phải gánh vác công việc vừa thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ. Phụ nữ vẫn phải cố gắng tự đi lên bằng đôi chân mình, phát triển từ nhân viên mà lên. Là Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ của TCty nên tôi hiểu sâu sắc những thiệt thòi khó khăn trong quá trình làm việc. Tôi phụ trách mảng sản xuất kinh doanh, có bao nhiêu dự án mình phải xử lý, công việc nhiều từ việc đấu thầu cạnh tranh, hậu mãi, đàm phán giao dịch… đều phải tự lo toan để gồng gánh cho sự phát triển của đơn vị. Ngoài ra trong gia đình cũng luôn luôn cần có sự chăm sóc của bàn tay người phụ nữ. Vì thế làm lãnh đạo nữ phải gánh đều trên vai hai trách nhiệm.

Nhưng theo tôi làm lãnh đạo nữ cũng sẽ có ưu thế nhất định. Đó là sự tỉ mỉ, chi tiết, nhạy cảm, mềm mại và linh hoạt, sâu sát trong từng vấn đề. Dĩ nhiên, mỗi thời điểm có cái khó khác nhau nhưng nếu đồng tâm hợp lực, biết cách khơi dậy sức sáng tạo của cá nhân và sức mạnh của tập thể thì sẽ vượt mọi trở ngại trong công việc. Tôi quan niệm không có gì không thể làm được, nếu người phụ nữ có được sự động viên, chia sẻ của gia đình thì có thể toàn tâm cho công việc.

Xin cảm ơn chị!

Mức tăng trong xuất khẩu từ đầu năm đến nay (583 nghìn tấn), đã đưa tổng sản phẩm tiêu thụ của Vicem trong 7 tháng năm 2013 lên 12,596 triệu tấn, đạt 109,9% so cùng kỳ năm 2012.

Thanh Huyền (thực hiện)

Nữ doanh nhân chân thiện

Cuộc đời tựa như hạt sỏi lăn lốc trên đất cằn khô, song bằng nghị lực và lòng chân thiện, vượt lên số phận, giờ đây Nguyễn Thị Thùy Loan trở thành một doanh nhân thành đạt, như "Bông hồng vàng" đang tỏa hương sắc trên vùng đất đầy nắng gió.

Sau khi kết duyên với anh Nguyễn Bảo Giang ở TP Đông Hà, vợ chồng Giang Loan vừa làm dịch vụ vận tải, vừa bán hàng hóa thực phẩm. Hai vợ chồng cùng chiếc xe tải 2,5 tấn đi qua khắp mọi nẻo đường từ thành thị đến nông thôn, hay lên miền núi. Công việc cứ thế, lâu ngày thành quen, quen địa bàn, quen khách hàng. Với cung cách "lấy công làm lãi", vì thế nên khách hàng luôn tín nhiệm, số khách hàng mới ngày càng được tăng lên nhiều.


Chị Nguyễn Thị Thùy Loan

Với tư duy luôn vận động theo mô hình kinh doanh bậc thang. 5 năm sau, bằng sự trải nghiệm và tích lũy được một số vốn, vợ chồng Giang Loan đã đầu tư mở cửa hàng kinh doanh VLXD - trang trí nội thất. Với phương châm: "Lấy phục vụ làm trọng, lợi nhuận tích tiểu thành đại, xem chữ tín hàng đầu...", chính vì thế cửa hàng Giang Loan sớm chinh phục được sự tín nhiệm của khách hàng, đặc biệt được các hãng sản xuất lớn "để mắt" tới. Để phù hợp với sự phát triển thực tiễn này đến năm 2007, từ một cửa hàng Giang Loan đã chuyển thành Cty TNHH TM Giang Loan, có trụ sở đóng tại 126 Trần Hưng Đạo, TX Quảng Trị.

Cty Giang Loan đã xây dựng chiến lược kinh doanh theo hướng "Vết dầu loang", bằng các giải pháp như: Phát triển thị trường, thực hiện các chính sách cạnh tranh về giá, cung cách phục vụ... Từ đó mà Cty Giang Loan đã trở thành nhà phân phối chính thức nhiều sản phẩm trang trí nội ngoại thất có tên tuổi như: Gạch men CMC, MIKADO (Thái Bình), Bình Dương, TÔRÔMA, hãng sơn KOVA (Hà Nội), Dulux (Bình Dương), BOSS, hãng đá Thạch Bàn (Hà Nội)... Đặc biệt năm 2008, Giang Loan được Cty CP Thương mại VIGLACERA chi nhánh miền Trung chọn ký hợp đồng làm nhà phân phối chính thức trên địa bàn Quảng Trị với các sản phẩm: Sứ vệ sinh, vòi sen, gạch men ốp lát cao cấp Viglacera. Mặc dù sự cạnh tranh trên thị trường diễn ra ngày một gay gắt, song nhờ có hệ thống đại lý cấp hai với trên 100 điểm của Cty Giang Loan đặt chân khắp nơi trên địa bàn Quảng Trị, từ thành thị đến đồng bằng, từ miền núi sang đất nước bạn Lào, các đại lý này đã có nhiều gắn bó và tin tưởng với Cty Giang Loan lâu nay, đây là kênh phân phối hàng hóa rất thuận lợi, đáp ứng mọi lúc - mọi nơi theo nhu cầu của khách hàng... Bên cạnh đó, Cty Giang Loan còn có đội ngũ nhân viên bán hàng, tiếp thị trẻ, năng động và chuyên nghiệp, phục vụ khách hàng chu đáo tận tình. Nhờ vậy, sau gần 5 năm các sản phẩm của VIGLACERA do Cty Giang Loan làm nhà phân phối doanh thu bán hàng đã đạt được những kết quả rất đáng trân trọng. Ghi nhận sự nỗ lực này, 2 lần Cty Giang Loan được hãng sản xuất VIGLACERA tặng bằng khen: DN đạt "Thành tích xuất sắc nhất ở miền Trung".

Có được sự thành đạt như ngày hôm nay, là một quãng thời gian dài phấn đấu nỗ lực không biết mệt mỏi trên con đường kinh doanh giữa thị trường đầy nghiệt ngã, bên cạnh đó Giang Loan còn như là một sự nhân bản về các hoạt động từ thiện xã hội tại địa bàn TX Quảng Trị... Thật tràn đầy ý nghĩa khi mà Cty TNHH Giang Loan được Hiệp hội DN vừa và nhỏ phong danh "Doanh nghiệp vàng" năm 2011, và Bộ LĐTB&XH tặng thưởng danh hiệu doanh nhân "Trái tim vàng" năm 2012 và nhiều bằng khen, giấy khen của chính quyền các cấp và ban ngành liên quan. Được sự tín nhiệm của cộng đồng DN trên địa bàn bầu chị Loan làm Chủ nhiệm CLB nữ DN thị xã.

Hữu Tiến

Nguồn: Baoxaydung.com