title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Dấu ấn Cơ khí Đông Anh
Thứ năm, 17/10/2013 - 11:38
Sau 50 năm xây dựng và phát triển, từ một nhà máy có 2 phân xưởng với hơn 300 công nhân viên (năm 1963), ngày nay Cty TNHH MTV Cơ khí Đông Anh (CKĐA) trở thành một DN với gần 900 CBCNV hoạt động ở nhiều lĩnh vực SXKD. Nhiều năm liền, CKĐA duy trì mức tăng trưởng cao, 18 - 35%/năm. Ngay cả trong thời kỳ khó khăn, từ năm 2010 đến nay, CKĐA vẫn duy trì mức tăng trưởng 5 - 10%/năm. CKĐA đạt doanh thu xấp xỉ 850 tỷ đồng trong năm 2012 và dự kiến cán mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng trong năm 2013…

 

 

Sau 50 năm xây dựng và phát triển, từ một nhà máy có 2 phân xưởng với hơn 300 công nhân viên (năm 1963), ngày nay Cty TNHH MTV Cơ khí Đông Anh (CKĐA) trở thành một DN với gần 900 CBCNV hoạt động ở nhiều lĩnh vực SXKD. Nhiều năm liền, CKĐA duy trì mức tăng trưởng cao, 18 - 35%/năm. Ngay cả trong thời kỳ khó khăn, từ năm 2010 đến nay, CKĐA vẫn duy trì mức tăng trưởng 5 - 10%/năm. CKĐA đạt doanh thu xấp xỉ 850 tỷ đồng trong năm 2012 và dự kiến cán mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng trong năm 2013…


 


 

Chỉ với những thông tin ngắn gọn trên cũng đủ cho thấy có rất nhiều điều để nói về CKĐA - Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2013. Trong bài viết này, chúng tôi không tham vọng phác thảo chân dung toàn diện, đầy đủ về Cty mà chỉ ghi lại những ấn tượng về một CKĐA khác biệt trong tư duy đầu tư, trong xây dựng văn hóa DN, ấn tượng về một CKĐA say mê khoa học, về cộng đồng CKĐA đoàn kết, gắn bó…

 

Lấy công nghệ để tạo ra sự khác biệt…

 

Nhìn lại chặng đường lịch sử của CKĐA, có thể nói, từ năm 1994 trở lại đây là giai đoạn phát triển đổi mới của DN. Một cách đều đặn, mỗi năm CKĐA lại triển khai một dự án đầu tư công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất. Bao giờ cũng vậy, CKĐA luôn nhất quán với chiến lược đầu tư phát triển bền vững của mình là “Lựa chọn đầu tư đổi mới công nghệ theo cách lấy công nghệ cao để tạo ra sự khác biệt”.

 

Trong các dự án đầu tư đổi mới công nghệ, nổi bật là 3 dự án làm thay đổi vị thế của CKĐA. Đó là dự án đầu tư dây chuyền đúc tự động DISAMATIC của Đan Mạch (năm 1998), công suất 10 nghìn tấn/năm, đưa CKĐA trở thành nhà sản xuất và cung cấp bi nghiền hợp kim đúc chịu mài mòn chất lượng cao lớn nhất nước, góp phần thay thế 100% bi nhập ngoại cho ngành công nghiệp xi măng, nhiệt điện…

 


KCN Thăng Long là một trong những KCN thành công nhất Việt Nam.

 


Tiếp đó, năm 2001, CKĐA đầu tư xưởng gia công cơ khí CNC công nghệ cao của CHLB Đức, sản xuất kết cấu giàn không gian (GKG) khẩu độ lớn. Dự án nhanh chóng gặt hái được thành công, giúp Cty sản xuất, lắp dựng thành công hàng trăm công trình văn hóa, thể thao, thương mại, kho xưởng có kết cấu mái GKG khẩu độ lớn trong cả nước và xuất khẩu 2 công trình GKG sang UAE và Namibia.

 

Năm 2005, CKĐA đầu tư nhà máy nhôm thanh định hình chất lượng cao, công nghệ hiện đại của Nhật Bản và Italia, công suất 5.500 tấn/năm, đưa ra thị trường nhóm sản phẩm nhôm thanh cao cấp thay thế nhập ngoại…

 

Điều dễ nhận thấy là ở mỗi một dự án, CKĐA luôn xác định những mục tiêu cụ thể, khác nhau nhưng tất cả đều có điểm chung là chủ động đầu tư công nghệ tiên tiến để sản xuất những dòng sản phẩm chất lượng cao, thay thế hàng nhập ngoại, vươn lên dẫn dắt thị trường nội địa.

 

Dưới sự chỉ đạo sáng suốt của lãnh đạo TCty LICOGI, của lãnh đạo Cty, chiến lược đầu tư tưởng chừng quá giàu tham vọng của CKĐA đã chứng minh là đúng hướng và hiệu quả. Đến nay, CKĐA vẫn khẳng định được ưu thế tuyệt đối ở các sản phẩm bi, đạn nghiền (chiếm 45 - 65% thị phần Việt Nam) và sản phẩm GKG (chiếm 65 - 75% thị phần Việt Nam), đồng thời dẫn dắt thị trường nhôm ở phân khúc sản phẩm cao cấp. Hơn thế, CKĐA đã trở thành đơn vị duy nhất của Việt Nam xuất khẩu bi, đạn nghiền, GKG ra nước ngoài và bước đầu chuyển giao thành công 1 dây chuyền sản xuất nhôm thanh định hình cho nước Cộng hoà Gana (Châu Phi).

 

Dù mới ra nhập thị trường thương mại thế giới nhưng giá trị xuất khẩu liên tục tăng cao, đến nay kim ngạch xuất khẩu của CKĐA đạt khoảng 15 triệu USD. Cty vinh dự được Bộ Công Thương tặng danh hiệu là “DN xuất nhập khẩu uy tín” (năm 2010).

 

Cũng trong thời kỳ phát triển đổi mới, CKĐA còn được biết đến với tư cách nhà đầu tư KCN thành công. Từ năm 1997, CKĐA đã liên doanh với hãng SUMITOMO của Nhật Bản đầu tư, xây dựng và khai thác KCN Thăng Long. Đến nay, liên doanh đã hoàn thành cả 3 giai đoạn xây dựng và cho thuê 100% diện tích hơn 300ha của KCN, thu hút 67 nhà máy sản xuất công nghiệp đến từ Nhật Bản, tạo việc làm cho khoảng 60 nghìn lao động của huyện Đông Anh và các tỉnh lân cận. KCN Thăng Long là một trong không nhiều KCN trong cả nước lấp đầy toàn bộ diện tích và là một trong những KCN thành công nhất Việt Nam.

 

Đam mê làm khoa học

 

Nếu chiến lược đầu tư đổi mới công nghệ là “quả đấm thép” quyết định sự phát triển khởi sắc, khẳng định dấu ấn, thương hiệu CKĐA trên thị trường thì công tác khoa học kỹ thuật (KHKT) và nghiên cứu khoa học (NCKH) lại là “quả đấm thép” thứ 2, giúp CKĐA duy trì vị thế ấy.

 

Còn nhớ, hồi tháng 7 năm ngoái, khi dự hội nghị tổng kết 20 năm công tác KHKT của CKĐA, chúng tôi không khỏi ngưỡng mộ trước con số: “Riêng giai đoạn từ 2006 - 2011, mỗi năm trung bình CKĐA có trên 100 sáng kiến”.


 

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác Chính phủ thăm và làm việc tại CKĐA.

 


Chúng tôi tò mò: Điều gì khiến tập thể gần 900 lao động của CKĐA hào hứng, đam mê công tác KHKT, NCKH đến vậy? Hơn thế, trong những tên tuổi được nhắc nhiều vai trò chủ trì, thành viên nhóm nghiên cứu các đề tài, dự án khoa học, chúng tôi thấy hiện diện đầy đủ từ những lãnh đạo cao nhất của CKĐA đến các kỹ sư, cử nhân và những công nhân kỹ thuật…?

 

Khi đó, Chủ tịch Hội đồng KHKT CKĐA Chu Văn Toàn đã lý giải phần nào: Trong tư duy phát triển, CKĐA luôn đặt KHKT lên vị trí hàng đầu, luôn xác định NCKH là môi trường cung cấp năng lượng công nghệ vô tận cho DN… Do vậy, CKĐA luôn tạo ra sân chơi bổ ích cho các nhà khoa học của Cty bằng việc giao cho họ thực hiện nhiều đề tài, dự án nghiên cứu ứng dụng. Mỗi đề tài NCKH thành công là một nhánh sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao được đưa vào sản xuất. Mỗi một đề tài khoa học thành công, một mặt bằng công nghệ tiên tiến được thiết lập, góp phần nâng cao sức mạnh công nghệ của CKĐA, tiệm cận với công nghệ tiên tiến của thế giới.

 

Trong thành tích KHKT, NCKH nói chung, có thể kể đến 9 đề tài khoa học cấp Bộ và TP, 5 dự án khoa học nghiên cứu triển khai đầu tư sản xuất sản phẩm mới nhận được hỗ trợ kinh phí ngân sách từ Chương trình tự động hóa quốc gia, từ Sở KHCN TP Hà Nội.

 

Bên cạnh việc phát huy nội lực, CKĐA còn chủ động hợp tác với Viện nghiên cứu, các trường đại học, các giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ vật liệu, đúc luyện kim, hoá học, tự động hoá, kết cấu thép… để cùng tham gia thực hiện nhiều đề tài, dự án khoa học và hỗ trợ giải quyết những tồn tại công nghệ trong sản xuất. CKĐA cũng hợp tác với nước ngoài trong nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới như Mero của Đức trong chế tạo GKG, SanKyung của Hàn Quốc trong sản xuất nhôm thanh và Thearmady của Mỹ về công nghệ hàn phục hồi…

 

Những sự hợp tác này đã đem đến cho CKĐA tầm nhìn mới về công nghệ cao ứng dụng cho sản xuất.

 

Văn hóa doanh nghiệp độc đáo

 

Không chỉ có chiến lược đầu tư đúng, luôn đặt công tác KHKT làm nền tảng cho sự thành công, CKĐA còn tạo nên sự khác biệt của thương hiệu bằng việc chú trọng xây dựng văn hóa DN mang bản sắc riêng. Điển hình là việc CKĐA đã “nhập khẩu” Chương trình quản lý 5S (có nguồn gốc từ Nhật Bản) với các tiêu chí Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng và áp dụng trong mọi hoạt động SXKD, mọi khâu, mọi lĩnh vực.

 

Giờ đây, 5S đã thành nếp nghĩ và nếp làm của mỗi người. Theo đó hoạt động của toàn Cty được phân kênh, tuyến chức năng rất rõ ràng. Sự chỉ đạo từ cấp trên xuống cũng như những phản ánh từ dưới lên được thực hiện nhanh chóng và thông suốt. CKĐA cũng đã đề ra chính sách chất lượng cụ thể, mà theo đó CBCNV trong cùng một đơn vị vừa là khách hàng của khâu trước vừa là người cung cấp hàng cho khâu sau. Điều này đã làm cho sản phẩm của Cty đáp ứng thoả mãn được yêu cầu của khách hàng khi đưa ra thị trường.


 

 

Trong những năm qua nhiều đề tài KHKT của CKĐA đạt giải thưởng VIFOTEC.

 


Cùng với chương trình 5S, CKĐA cũng cơ cấu lại mô hình quản lý và chỉnh đốn tác phong làm việc của toàn Cty theo hướng chuyên môn hóa, linh hoạt và thích ứng cao với cơ chế thị trường như áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

 

Một nét văn hóa DN được thực hiện khá thành công của CKĐA là việc quan tâm đúng mức cho công tác đầu tư chiến lược đối với con người. Xác định bồi dưỡng thế hệ trẻ là nền tảng cho sự phát triển lâu dài và bền vững, CKĐA luôn có chiến lược đào tạo, đề bạt xứng đáng cho họ. CKĐA đã thực hiện quy hoạch cán bộ đến năm 2015. Căn cứ quy hoạch, hàng năm Cty triển khai đào tạo, bồi dưỡng đồng thời rà xét bố trí hợp lý cán bộ đương chức để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị.

 

Theo ông Lại Văn Đàm, CKĐA luôn tạo ra môi trường lao động tốt dựa trên các nguyên tắc: Biết sử dụng nhân tài; lãnh đạo sáng suốt từ cấp cơ sở đến cao nhất; Chất lượng tuyệt hảo; Thông tin công khai minh bạch và sinh hoạt cộng đồng thể thao, văn hóa lành mạnh vui tươi.

 

Đáp lại sự quan tâm, kỳ vọng của lãnh đạo, anh Lã Quý Duẩn - Phó giám đốc Cty, khi đó là Trưởng phòng Xuất nhập khẩu - một tác giả có đề tài KHKT được báo cáo điển hình tại hội nghị Tổng kết 20 năm công tác KHKT chia sẻ: Chắp cánh cho ngọn lửa nhiệt tình công việc của chúng tôi chính là sự tin tưởng của lãnh đạo. Từ định hướng ban đầu, lãnh đạo đã quyết đoán giao việc, đồng thời hỗ trợ nguồn lực, tạo môi trường, hành lang phù hợp, rõ ràng, công khai để mỗi cá nhân được thả sức phát huy năng lực, trí tuệ, tính sáng tạo và chủ động làm việc…

 

Thú vị nhất trong văn hóa DN có lẽ là chính sách cam kết bảo đảm “Chất lượng - Kinh tế - Đúng hạn - An tâm” về sản phẩm và dịch vụ của CKĐA đối với khách hàng. Tập hợp 4 chữ cái đầu của 4 tiêu chí trên chính là tên gọi viết tắt, nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu nhận diện DN - CKĐA.

 

Xây dựng cộng đồng CKĐA đoàn kết

 

Sáng suốt trong đầu tư công nghệ, bài bản trong hoạt động SXKD, CKĐA còn được biết đến là đơn vị điển hình của TP Hà Nội, ngành Xây dựng trong việc nghiêm chỉnh chấp hành chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 5 năm gần đây, năm nào CKĐA cũng được Cục Thuế TP Hà Nội khen thưởng là đơn vị chấp hành luật thuế tốt. Năm 2012, Cty đã được Bộ Công Thương và Bộ Tài chính trao tặng tặng danh hiệu TOP 1000 DN nộp thuế thu nhập DN cao nhất Việt Nam (V1000).

 

Đối với người lao động (NLĐ), CKĐA luôn đảm bảo chu đáo, đúng quy định của pháp luật các chính sách lương, thưởng, phúc lợi xã hội, chăm sóc sức khoẻ, an dưỡng, nghỉ mát. Các hoạt động của CKĐA được NLĐ bàn bạc dân chủ, công khai tạo nên sự thống nhất cao trong tổ chức thực hiện. Trong nhiều năm liền Cty không có khiếu kiện, không để xảy ra các vụ việc tiêu cực. Lãnh đạo và đội ngũ NLĐ trên dưới một lòng, đoàn kết thống nhất. Huyện ủy Đông Anh đánh giá cao CKĐA trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.


 

 

CKĐA dẫn đầu các phong trào văn thể mỹ của TCty LICOGI và Huyện Đông Anh.

 


CKĐA cũng đã thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện điều kiện làm việc, phòng chống cháy nổ, ngăn ngừa tai nạn lao động, đảm bảo an toàn cho NLĐ.

 

Vẫn biết, việc giải quyết đầy đủ các chính sách cho NLĐ, trả lương thưởng kịp thời là trách nhiệm của DN, tuy nhiên trong bối cảnh chung của đất nước, của ngành Xây dựng thì con số 100% NLĐ làm việc tại Cty đều có hợp đồng lao động, được tham gia đầy đủ các quyền lợi về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp; 100% lao động được Cty đóng Bảo hiểm thân thể và rủi ro tai nạn... thực sự gây ấn tượng.

 

Ngoài ra, CKĐA còn tham gia những hoạt động chung cho cộng đồng tại địa bàn như tu sửa lại các công trình phúc lợi, công trình hạ tầng..., đóng góp cùng địa phương xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, quan tâm đến các gia đình chính sách, học sinh khuyết tật... và nhất là thăm hỏi những gia đình CBCNV gặp hoàn cảnh khó khăn. Cuối tháng 10/2012, Công đoàn Cty đã phát động quyên góp ủng hộ và trao tận tay 4 gia đình NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng số tiền trên 56 triệu đồng. Cty đã được Tạp chí Kinh tế & Dự báo, Bộ KH&ĐT bình chọn là DN thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội và phát triển Cộng đồng năm 2013.

 

Sống và làm việc trong môi trường kỷ luật, nghiêm túc, khoa học, bài bản, có nét văn hóa riêng, đoàn kết, thân tình, hẳn mỗi NLĐ đều tự hào là thành viên của cộng đồng CKĐA, để rồi từng người lại không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhất công việc và cũng là làm mới, hoàn thiện chính mình.

 

Với tập thể CKĐA cũng vậy, ở tuổi tròn 50, đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới này đã và đang duy trì phong độ đỉnh cao, sự phát triển toàn diện, bền vững, tràn đầy sức lực và kinh nghiệm. Đây thực sự là hành trang quý giá để CKĐA vững vàng bước vào một thời kỳ phát triển mới, với thách thức mới, với mô hình Cty Cổ phần, để tiếp tục phát huy truyền thống, gặt hái thêm nhiều thành công.

 


   

Nhiều thành tích KHKT của CKĐA được đánh giá cao

 

Trong đó, đề tài Chế tạo bi nghiền chất lượng cao cho ngành Xi măng đã được Liên hiệp các hội KHKT và Bộ KH&CN tặng thưởng giải Nhì giải thưởng VIFOTEC năm 1998.

 

Đề tài Nghiên cứu thiết kế và công nghệ chế tạo khuôn đùn ép nhôm thanh định hình thay thế hàng nhập ngoại được TP Hà Nội trao giải nhất về hiệu quả ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, năm 2008.

 

Dự án sản xuất thử nghiệm Hoàn thiện công nghệ nhiệt luyện và quy trình chế tạo khuôn đùn ép nhôm thanh định hình trong ngành Xây dựng và Công nghiệp đã được giải Nhì giải thưởng VIFOTEC năm 2011.

 

Đề tài “Hoàn thiện công nghệ chế tạo vỏ con lăn CKP-200 dùng cho máy nghiền xi măng đạt giải Ba giải thưởng VIFOTEC năm 2012…

        


Phạm Vũ- Hồng Quân

Theo: ckda.vn