title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Lilama10: Lắp đặt thành công dầm chính kết cấu dầm giàn không gian nhà ga quốc tế T2 - Nội Bài.
Thứ sáu, 27/09/2013 - 15:47
Trong không khí làm việc khẩn trương trên công trường xây dựng Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, sáng nay 24/9/2013, Công ty cổ phần LILAMA10 đã tiến hành kích hạ (Jack Down) thành công dầm chính đầu tiên khu vực MTB trục E-02, đây là bước quan trọng cuối cùng để đánh dấu thành công công việc tổ hợp, lắp đặt hệ kết cấu thép chính.



Trong không khí làm việc khẩn trương trên công trường xây dựng Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, sáng nay 24/9/2013, Công ty cổ phần LILAMA10 đã tiến hành kích hạ (Jack Down) thành công dầm chính đầu tiên khu vực MTB trục E-02, đây là bước quan trọng cuối cùng để đánh dấu thành công công việc tổ hợp, lắp đặt hệ kết cấu thép chính.

Sau đây là các thông tin cơ bản của trình tự công việc khá công phu để đạt được thành quả này:

Dầm chính trục E-02 khu vực MTB dài 176m, được chia thành 3 nhịp lớn, trong đó nhịp giữa lớn nhất từ trục D-L dài 96m, tổng khối lượng dầm 260 tấn. Dầm là hệ kết cấu không gian nhịp lớn, tạo dáng kiến trúc như hình cánh bướm mái vòm, tiết diện hình là 3 tam giác đều ghép vào nhau, chiều cao lớn nhất là 2.6m.

Do khu vực trung tâm có diện tích rất rộng, khẩu độ kết cấu lớn (là hệ giàn không gian lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay) nên biện pháp thi công đưa ra là hệ dầm trục E-02 phải được chia thành 7 đoạn dầm nhỏ, được tổ hợp dưới đất từ 3 phía  (Đông, Bắc, Nam), Mỗi đoạn dầm nhỏ khoảng từ  30-40 tấn, được lập nên, đặt nối tiếp với nhau và được chống đợ tạm thời bởi hệ kết cấu cột trọng tâm.

-Phía Bắc: Tổ hợp 1 đoạn và lắp bằng cẩu 300 tấn.

- Phía Nam: Tổ hợp 1 đoạn và lắp bằng cẩu 250 tấn.

- Phía Đông : Tổ hợp 5 đoạn và lắp bằng cẩu 600 tấn.

(Tổng khối lượng giá đỡ biện pháp cho việc tổ hợp và lắp đặt khu vực MTB = 450 tấn).

- Hệ dầm chính truc E-02 gồm 7 đoạn sẽ được chống đỡ tạm thời bằng 8 hệ giá đỡ tạm thời (Temporary Bent support)

- Sau khi được lắp đặt, các đoạn dầm sẽ được hàn với nhau ở trên không.

- Sau khi lắp đặt hệ kết cấu lớp thứ 2 hoàn thiện,  toàn bộ hệ dầm dọc theo mối trục sẽ được kích hạ (jacking down) để toàn bộ hệ dầm được thả tự do và làm theo trạng thái tính toán như thiết kế.

Thời gian Jack Down trục E-02 được tiến hành từ 8h - 17h. Đây là sự kết hợp của 3 bên Lilama 10/Jinggong/TVJV: Tổng số người tham gia kể cả an toàn, an ninh là 110 người.

Kết quả đã thu được thành công mỹ mãn. 

- Đảm bảo an toàn cho người, hệ kết cấu không bị hư hại, biến dạng.

- Độ vòng lớn nhất của điểm cao nhất hệ dầm 23mm (theo tính toán thiết kế điểm vòng  maximum là 24mm).

(Theo: lilama10.com)