title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
TRƯỜNG TRUNG CẤP XÂY DỰNG SỐ 4 VỮNG TIN CHÀO NĂM HỌC MỚI 2013-2014
Thứ ba, 06/08/2013 - 09:12
Trường Trung cấp Xây dựng số 4 được thành lập theo Quyết định số 800/BKT-QĐ ngày 21/6/1972 của Bộ Kiến trúc
Trường Trung cấp Xây dựng số 4 được thành lập theo Quyết định số 800/BKT-QĐ ngày 21/6/1972 của Bộ Kiến trúc (nay là Bộ Xây dựng) với tên ban đầu là Trường Trung học Kiến trúc Xuân Hoà. Trường có trụ sở chính tại cơ sở 1: phường Xuân Hoà, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, cơ sở 2 phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Nhà trường có chức năng đào tạo đa ngành đa hệ bao gồm: Đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp, Trung cấp nghề, liên kết đào tạo dài hạn, ngắn hạn với các cơ sở giáo dục đào tạo trong và ngoài tỉnh, nâng bậc cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên về chuyên môn nghiệp vụ và kỹ thuật. Các ngành đào tạo: Xây dựng dân dụng và công nghiệp; Kế toán; Thiết kế kiến trúc; Tin học ứng dụng; Điện công nghiệp và dân dụng; Cấp thoát nước. Các nghề đào tạo: Kỹ thuật xây dựng; Hàn; Tin học văn phòng; Điện tử; Nhóm nghề sản xuất vật liệu XD…

Trường Trung cấp Xây dựng số 4 hiện có 5 phòng chức năng: P.Tổ chức hành chính; P.Tài chính kế toán; P. Đào tạo; P. Công tác học sinh; P. Quản trị đời sống, có 03 khoa: khoa Xây dựng, khoa Đào tạo nghề, khoa Cơ bản cơ sở và 03 Trung tâm: Trung tâm tư vấn xây dựng, Trung tâm tin học ngoại ngữ và Trung tâm giáo dục thường xuyên.

Từ khi thành lập đến nay, Nhà trường đã đào tạo và liên kết đào tạo được 15.658 học sinh-sinh viên và công nhân kỹ thuật. Ngoài chức năng và nhiệm vụ chính Nhà trường còn liên kết với các trường ĐH và CĐ tuyển sinh liên thông ĐH, CĐ, đại học vừa làm vừa học, tổ chức ứng dụng khoa học công nghệ giáo dục đào tạo, đào tạo nhân lực có phẩm chất chính trị, có chuyên môn vững vàng, có năng lực thực hành tốt, đáp ứng cho công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Năm 2013 cũng là năm đánh dấu 20 năm sự nghiệp liên kết với Trường Đại học kiến trúc Hà Nội (1993-2013). Thành quả của sự nghiệp liên kết đã có gần 2000 kỹ sư tốt nghiệp, hiện nay đã thành đạt trong ngành Xây dựng và một số ngành kinh tế-kỹ thuật khác, công tác trên mọi miền đất nước. 

Hơn 40 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người và dạy nghề, bằng nghị lực ý thức trách nhiệm cao, cán bộ, giáo viên, học sinh-sinh viên Trường TCXD số 4 đã vượt qua tất cả những khó khăn viết lên những thành tích xuất sắc trong sổ vàng truyền thống của mình. Nhà trường đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương lao động hạng ba - năm 1981, 1990, huân chương lao động hạng nhì - năm 1996, huân chương chiến công hạng ba - năm 1996, huân chương Lao động hạng nhất - năm 2002, huân chương độc lập hạng ba năm 2009, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2012 và các phần thưởng cao quý khác của Bộ Xây dựng và địa phương.
Thương hiệu của Nhà trường đã được khẳng định qua chất lượng đào tạo và việc làm sau tốt nghiệp. Công tác quản lý đào tạo được hiện đại hóa trên phầm mềm quản lý, 100% phòng học được trang bị máy chiếu, hướng dẫn học sinh thực hành và làm việc thực tế. Thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực của học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Nội dung các học phần được đổi mới, cập nhật để phù hợp với sự tiến bộ của khoa học công nghệ. Sau khi kết thúc khóa học 02 năm hệ TCCN ở các ngành HS còn được đào tạo và cấp chứng chỉ Tin học, ngoại ngữ, AutoCAD, dự toán, HS được bố trí thực tập tốt nghiệp kết hợp sản xuất tại các công trình, nhà máy, doanh nghiệp… Sau tốt nghiệp HS sẽ thực hiện tốt những công việc như: Quản lý dự án, giám sát thi công, thiết kế-lập dự toán, chỉ đạo thi công, lập bản vẽ hoàn công và quyết toán …

Nhà trường hiện có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy giàu kinh nghiệm có trình độ chuyên môn cao và được chuẩn hóa, phù hợp với ngành nghề đào tạo. Các Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, Hội thi học sinh giỏi cấp cơ sở được tổ chức để lựa chọn, tạo nguồn giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi tham gia các cuộc thi do tỉnh Vĩnh Phúc và Bộ Xây dựng tổ chức. Nhiều thầy cô giáo đã đoạt giải cao trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi ở các cấp: Năm học 2012-2013 vinh dự có 01 giáo viên được Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Phúc lựa chọn tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi trung cấp chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ 9 và đã đạt giải nhất, đoàn Vĩnh Phúc đứng thứ 7/55 đoàn. Cũng trong năm học này có 02 giáo viên tham dự mô hình học cụ tự làm do tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức đạt 01 giải Nhì và 01 giải Khuyến khích (01 giải Nhì đang chuẩn bị để dự thi cấp Quốc gia). Hàng năm Nhà trường đều tổ chức nghiệm thu các đề tài nghiên cứu khoa học. Trong năm học này đã hoàn thành nghiệm thu 10 đề tài cấp trường, 02 đề tài cấp Bộ. 

  Ngoài việc chăm lo chất lượng giáo dục đào tạo, dạy nghề, Trường TCXD số 4 còn chăm lo tinh thần, vật chất cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên và HS-SV. Nhà trường có nhà ăn khang trang sạch sẽ đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt hàng ngày phục vụ cho cán bộ, công nhân viên và HS. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên diễn ra qua các hoạt động đoàn thể và giao lưu với đơn vị bạn. Website: www.xaydung4.edu.vn liên tục cập nhật các hoạt động và thông tin quản lý đào tạo của Nhà trường.

Nhà trường luôn chú trọng và tăng cường công tác tuyển sinh: Tuyên truyền phổ biến các chủ trương chính sách của trung ương và của tỉnh Vĩnh Phúc về dạy nghề và giới thiệu việc làm thông qua hệ thống các văn bản  đã ban hành, thông tin kịp thời đến người học. Công tác tuyển sinh đã bám sát từng địa phương, từng hộ gia đình HS. Đổi mới công tác tuyển sinh bằng nhiều hình thức ưu đãi để tăng về số lượng và chất lượng đầu vào. Xác định công tác tuyển sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên Nhà trường giao khoán chỉ tiêu tuyển sinh cho Trung tâm GDTX chủ động trong công tác tuyên truyền, quảng bá cũng như kịp thời điều chỉnh cách thức cho phù hợp với xu thế, đồng thời phát động tới toàn thể CBCNV tham gia tuyên truyền, quảng bá tuyển sinh, giao chỉ tiêu cho mỗi CBCNV 2hs/người trong năm 2013 và lấy chỉ tiêu tuyển sinh làm một trong những tiêu chí đánh giá thi đua năm học. 
Về công tác quản lý và giáo dục: Quan tâm đến công tác quản lý giáo dục học sinh, trực 24/24 giờ, thường xuyên kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở HS thực hiện nội quy, quy chế của Nhà trường và pháp luật của Nhà nước. Tổ chức học tập tuần ngoại khóa cho toàn thể HSSV đầu năm học, quán triệt sâu sát đảm bảo không có HS hút thuốc trong Trường, giữ gìn môi trường xanh- sạch- đẹp. Công tác phối kết hợp trong giáo dục được tăng cường giữa phòng CTHS- Giáo viên bộ môn- Giáo viên chủ nhiệm- phụ huynh học sinh, hàng tháng gửi thông tin học sinh về gia đình mang lại hiệu quả cao. 

Về đầu tư cơ sở vật chất: Trong năm học 2012- 2013, Nhà trường đã cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ đào tạo như: Cải tạo cảnh quan Nhà trường (hơn 6 tỷ đồng), cải tạo các xưởng thực hành: Làm bàn hàn, ca bin hàn, mái của 02 xưởng hàn; cải tạo, đầu tư thiết bị của 04 xưởng điện; tự làm 06 mô hình dạy học; đầu tư, hoàn thiện phòng thí nghiệm vật liệu xây dựng với tổng mức đầu tư trên 1,5 tỷ đồng; xây dựng xưởng thực hành nghề Cấp thoát-nước...Nhà trường cũng đã và đang từng bước triển khai dự án xây dựng Nhà lớp học đa năng 9 tầng, dự án đầu tư hạ tầng giai đoạn 2, dự án mở rộng trường cở sở 2 (5,2ha) để nâng cấp trường thành trường Cao đẳng.

Kết quả thi đua năm học 2012-2013: Danh hiệu cá nhân: Tổng số 103 CB, GV, NV trong đó: 49 đạt danh hiệu LĐTT; 22 đạt danh hiệu CSTĐCS và 32 không có danh hiệu (trong số 22 CSTĐCS Nhà trường đã làm tờ trình đề nghị BXD công nhận cho 05 cá nhân đạt danh hiệu CSTĐ cấp Bộ và 02 cá nhân được BK của Bộ trưởng). Danh hiệu tập thể: 11 đơn vị phòng, khoa, trung tâm, trong đó: 3 TTLĐXS; 5 TTLĐTT; 4 tổ LĐTT và 3 tổ LĐXS. Tập thể Trường TCXD số 4 đề nghị Bộ Xây dựng xét tặng “Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ” cho tập thể Nhà trường” năm học 2012-2013. 

 Để thực hiện sứ mệnh và mục tiêu phát triển lên thành Trường Cao đẳng Xây dựng miền Bắc, Nhà trường đã và đang tập trung vào việc xây dựng chương trình, nội dung đào tạo phù hợp với sự phát triển khoa học và công nghệ, tiếp cận với trình độ các nước trong khu vực đồng thời thích ứng với nhu cầu nguồn nhân lực cho các ngành xây dựng và các ngành kỹ thuật-kinh tế khác. Xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy đủ về số lượng, chuẩn về chất lượng, hợp lý về cơ cấu, đáp ứng với yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập quốc tế. Mở rộng và đầu tư cơ sở vật chất, hiện đại hóa các trang thiết bị đáp ứng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, học tập và thực hành, cung cấp các cơ hội học tập phong phú và đa dạng đáp được nhu cầu nguồn nhân lực trong tình hình hiện nay. 

Trường Trung cấp Xây dựng số 4 đã và đang phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo có uy tín, có thương hiệu với chất lượng cao cung cấp nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, có khả năng ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, có năng lực sáng tạo trong công việc, có phẩm chất chính trị phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước. Dựa trên nền tảng và thành quả của năm học 2012-2013, phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới và quyết tâm nỗ lực, thầy và trò Trường TCXD số 4 vững tin sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới 2013-2014./.
                                                                
 (Hà Thu Hương - Trường TCXD số 4)