title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
“Tổ chức CĐ phải nắm vững tình hình - xuất phát từ vị trí, vai trò, chức năng của CĐ...”
Thứ ba, 30/07/2013 - 08:44
Nhiệm kỳ qua, tổ chức CĐ đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, đạt nhiều kết quả quan trọng và hoàn thành các nhiệm vụ
Nhiệm kỳ qua, tổ chức CĐ đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, đạt nhiều kết quả quan trọng và hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu do ĐH X CĐVN đề ra, đã kịp thời cổ vũ, động viên phong trào CNVCLĐ và tạo tiền đề hết sức quan trọng hoạt động CĐ những năm tiếp theo.

794e3d022_2.kyanhtld_2.jpg_30.7.jpg

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh cùng đại biểu dự đại hội

ĐH CĐVN lần thứ XI diễn ra trong bối cảnh đất nước có nhiều thuận lợi, nhưng cũng đan xen nhiều thách thức và khó khăn gay gắt; đội ngũ đoàn viên, CBCCVC, CNLĐ trong cả nước đang cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, ra sức thi đua phấn đấu trong LĐSX, công tác, góp phần thực hiện thắng lợi NQ Đại hội lần thứ XI của Đảng; tiếp tục đổi mới toàn diện, vững chắc theo con đường xã hội chủ nghĩa, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Về phần mình, đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức CĐ cũng đứng trước không ít khó khăn, thách thức: Chất lượng của đội ngũ CNVCLĐ chưa tương xứng với yêu cầu phát triển kinh tế theo hướng CNH-HĐH; tay nghề, ý thức tổ chức kỷ luật LĐ chưa cao; tình trạng NLĐ bị mất việc, thiếu việc làm, việc làm không ổn định còn diễn ra ở tất cả các ngành nghề và các thành phần kinh tế. Quan hệ LĐ có xu hướng còn phức tạp. Một bộ phận NSDLĐ chưa chấp hành thật tốt luật pháp, gây thiệt hại quyền lợi NLĐ.

Tình hình trên đặt ra cho các cấp CĐVN những yêu cầu mới, đòi hỏi tổ chức CĐ phải nắm vững tình hình, xuất phát từ vị trí, vai trò, chức năng của CĐ để đề ra những mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ cụ thể, thích hợp với từng cơ sở. Các cấp CĐ cần nhận thức một cách đầy đủ, đúng đắn và thực hiện tốt các chức năng của CĐ, trong đó chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ là trung tâm, xuyên suốt mọi hoạt động của CĐ.

Đồng thời, cần tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nhất là trong DN khu vực ngoài nhà nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ CĐ là những nhiệm vụ rất quan trọng trong thời gian tới... Tại ĐH hôm nay, các đại biểu sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu sắc hơn, dân chủ thảo luận, đóng góp thêm nhiều ý kiến, làm sáng tỏ hơn các vấn đề, nhằm đạt được sự nhất trí cao về những nội dung chủ yếu trong các văn kiện. Đó sẽ là cơ sở tạo nên sức mạnh tổng hợp trong việc triển khai thực hiện NQ ĐH sau này.

* Diễn ra từ 27-30.7, ĐH có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá toàn diện, khách quan những kết quả đạt được, chỉ ra hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm từ quá trình tổ chức thực hiện NQ ĐH X CĐVN.

Đồng thời, đại hội quán triệt sâu sắc các NQ của Đảng, nhất là NQ số 20 NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu BCHTƯ (khoá X) về “Tiếp tục xây dựng GCCN VN thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, từ đó xác định mục tiêu và phương hướng, nhiệm vụ của tổ chức CĐ trong 5 năm tới (2013-2018); bổ sung, sửa đổi Điều lệ CĐVN cho phù hợp với Luật CĐ mới được sửa đổi; bầu BCH Tổng LĐLĐVN khoá XI thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị và đạo đức, có đủ trí tuệ và năng lực lãnh đạo thực hiện thắng lợi NQ ĐH XI CĐVN.

* Trong số 950 đại biểu được triệu tập, có 202 đại biểu khu vực ngoài nhà nước, 192 đại biểu khu vực SXKD nhà nước, 107 đại biểu công nhân viên nghiệp vụ, trực tiếp SX. Có 253/950 đại biểu là nữ, số đại biểu dân tộc ít người là 37. Số đại biểu là đảng viên là 696/950 đại biểu.

Theo laodong.com