title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh: nhiều bản thoả ước lao động tập thể đạt chất lượng
Thứ sáu, 19/07/2024 - 16:36
Năm 2024, Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh được Liên đoàn Lao động tỉnh giao chỉ tiêu có 45 doanh nghiệp phải xây dựng thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT), trong đó có 2 bản TƯLĐTT ký mới lần đầu, 11 bản TƯLĐTT đạt loại A.
Năm 2024, Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh được Liên đoàn Lao động tỉnh giao chỉ tiêu có 45 doanh nghiệp phải xây dựng thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT), trong đó có 2 bản TƯLĐTT ký mới lần đầu, 11 bản TƯLĐTT đạt loại A.
Đây là chỉ tiêu cao và nhiệm vụ khó, so với tỉ lệ 53 doanh nghiệp là các công đoàn cơ sở do Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh đang quản lý trực tiếp.
Xác định rõ nhiệm vụ, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã đề ra các giải pháp triển khai cụ thể. Theo đó, phân công cán bộ rà soát số lượng TƯLĐTT đã hết hạn, hướng dẫn các công đoàn cơ sở thương lượng, ký kết lại các bản thoả ước đã hết hạn. Đối với các công đoàn cơ sở có quy mô nhỏ, Công đoàn ngành phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn các bước từ thương lượng, đối thoại thương lượng với người sử dụng lao động đến ký kết; hướng dẫn công đoàn cơ sở phối hợp hỗ trợ chuyên môn các bước đăng ký bản TƯLĐTT đã ký kết với cơ quan quản lý nhà nước nơi doanh nghiệp có trụ sở...
Mặt khác, Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh thường xuyên cử cán bộ chủ chốt của công đoàn cơ sở tham gia các buổi tập huấn nghiệp vụ chuyên đề về pháp luật, về quy chế dân chủ cơ sở theo Đề án phát triển quan hệ lao động của Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức, giúp cán bộ công đoàn nâng cao trình độ nhận thức, kỹ năng thương thảo về những nội dung có lợi hơn cho người lao động ở doanh nghiệp, thông qua TƯLĐTT.
Đến nay, Công đoàn ngành đã có 30 bản thoả ước lao động tập thể được ký kết (trong đó có 1 bản TƯLĐTT nhóm ngành xây dựng với 6 doang nghiệp tham gia ký kết, 29 bản TƯLĐTT doanh nghiệp). Đáng chú ý, đã có 4 doanh nghiệp kí kết TƯLĐTT lần đầu, đạt 200% kế hoạch tỉnh giao. Nhiều bản thoả ước đã đưa được các nội dung có lợi hơn cho người lao động như: thưởng tháng lương thứ 13 cho người lao động làm việc đủ 12 tháng trở lên; nâng cao chất lượng bữa ăn ca từ 25.000đ lên 30.000đ/bữa; tạo điều kiện về thời gian người lao động được nghỉ khi có người thân qua đời; tặng quà cưới cho người lao động lập gia đình... 
Từ nay đến cuối năm, Công đoàn ngành Xây dựng tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các công đoàn cơ sở doanh nghiệp tham gia thương lượng, ký kết và triển khai thực hiện nội dung thoả ước, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống người lao động.
Một số hình ảnh:
Công đoàn ngành Xây dựng đi kiểm tra Chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam tại cơ sở, đồng thời hướng dẫn một số nội dung
về kỹ năng thương lượng tập thể cho cán bộ công đoàn tại doanh nghiệp
Một số bản thoả ước lao động tập thể của doanh nghiệp thuộc ngành Xây dựng Quảng Ninh 
Tin, ảnh: Hữu Bình