title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
CĐXD Thanh Hoá: Đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới
Thứ năm, 11/05/2023 - 08:18
Nghị quyết số 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về "Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới" là nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, mang tầm chiến lược, mở ra cho tổ chức Công đoàn Việt Nam thời cơ, vận hội mới để đổi mới mạnh mẽ, sâu rộng, thực chất hơn về tổ chức và hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nghị quyết số 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về "Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới" là nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, mang tầm chiến lược, mở ra cho tổ chức Công đoàn Việt Nam thời cơ, vận hội mới để đổi mới mạnh mẽ, sâu rộng, thực chất hơn về tổ chức và hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Về tập trung các giải pháp đổi mới hoạt động công đoàn, Công đoàn ngành Xây dựng Thanh Hoá đã nỗ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng hoạt động để thực sự là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Công đoàn ngành Xây dựng Thanh Hoá đã chú trọng, tập trung huy động các nguồn lực, hướng về đoàn viên, người lao động. Thường xuyên tổ chức các hoạt động như: "Tết Sum vầy", "Tháng Công nhân", "Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động".
Trong 5 năm qua, các cấp Công đoàn ngành Xây dựng đã chăm lo cho gần 2.000 lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, bệnh tật rủi ro với tổng số tiền trị giá 1,5 tỷ đồng.
Là công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành Xây dựng Thanh Hoá, trong những năm qua, Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Cẩm Trướng đã luôn quan tâm chăm lo đời sống và nâng cao thu nhập cho người lao động. Công đoàn công ty đã đề xuất với Ban lãnh đạo công ty giải quyết, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người lao động, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật cho người lao động. Tổ chức công đoàn đã phát động có hiệu quả các phong trào thi đua trong doanh nghiệp, như: "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; "Xanh – sạch – đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động"... thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia. Trong Tháng Công nhân năm 2023, Công đoàn công ty đã tổ chức nhiều hoạt động tạo khí thế thi đua sôi nổi trong công nhân. Đây cũng là dịp để người lao động được phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hăng say lao động sản xuất, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.  
Hoạt động của tổ chức Công đoàn đã tập trung vào nhiệm vụ quan trọng là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Việc đổi mới, sáng tạo trong phát động, triển khai và tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi, có trọng tâm, trọng điểm của các cấp công đoàn đã động viên đoàn viên, người lao động khắc phục khó khăn, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Trong đó phong trào "công nhân viên chức lao động chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021-2030" đã lan tỏa sâu rộng đến cơ sở, với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả.
Thời gian tới, số lượng công nhân, lao động tăng nhanh, hoạt động Công đoàn tiếp tục mở rộng và chuyển mạnh sang khu vực ngoài nhà nước. Quá trình phát triển kinh tế thị trường; những cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Nhiều doanh nghiệp đang đầu tư vào Thanh Hoá, tạo thêm việc làm cho người lao động. Bối cảnh đó đặt ra yêu cầu cấp bách phải đổi mới mạnh mẽ, thực chất hơn tổ chức và hoạt động của Công đoàn.
Công cuộc đổi mới sẽ đòi hỏi đội ngũ công nhân viên chức lao động phải tự thích ứng trong điều kiện mới. Với niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thành công của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá quê hương, đội ngũ công nhân viên chức lao động và tổ chức Công đoàn Thanh Hóa tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết quyết tâm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp đã đề ra, tạo tiền đề vững chắc để chuẩn bị bước vào nhiệm kỳ mới với nhiều kỳ vọng mới.
Minh Thúy- Đức Anh- Văn Tráng- Mạnh Tuấn
Theo: truyenhinhthanhhoa.vn