title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
CĐXDVN sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm
Thứ tư, 13/07/2022 - 18:54
Ngày 13/7/2022, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 10, khóa XIII. Hội nghị tập trung đánh giá kết quả hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Ngày 13/7/2022, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 10, khóa XIII. Hội nghị tập trung đánh giá kết quả hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thủy Lệ, Ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng, Ủy viên BCH TLĐLĐVN, Chủ tịch CĐXDVN; đồng chí Đỗ Văn Quảng, Phó Chủ tịch Thường trực CĐXDVN; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên Ban Chấp hành, Chủ tịch các công đoàn trực thuộc CĐXDVN; các đồng chí Chủ tịch Công đoàn ngành xây dựng địa phương.
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Lệ, Chủ tịch CĐXDVN khai mạc Hội nghị.
Báo cáo kết quả hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2022, đồng chí Đỗ Văn Quảng, Phó Chủ tịch Thường trực CĐXDVN cho biết: 6 tháng đầu năm có rất nhiều khó khăn, thách thức, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, việc làm của CNVCLĐ ngành Xây dựng. Bám sát chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN và Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng, các cấp công đoàn ngành Xây dựng đã nỗ lực phấn đấu, chủ động tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, hướng hoạt động về cơ sở; thực hiện kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước; động viên đoàn viên, CNVCLĐ đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần thực hiện nhiệm vụ của ngành Xây dựng và đất nước.
Các cấp công đoàn trong Ngành đã thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Với mục tiêu đảm bảo để mọi đoàn viên, NLĐ đều được chăm lo trong dịp Tết, nhất là đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, CĐXDVN thăm hỏi, tặng quà 4.745 đoàn viên, NLĐ trong Ngành có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 2,57 tỷ đồng; các cấp công đoàn trong Ngành phối hợp với chuyên môn thăm hỏi, tặng quà 52.680 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 125,5 tỷ đồng. Ngoài hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ, 6 tháng đầu năm, các công đoàn trực thuộc và công đoàn Xây dựng khối địa phương đã thăm hỏi, hỗ trợ 28.395 lượt đoàn viên, NLĐ khó khăn với số tiền hơn 15,36 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ tiếp tục được đẩy mạnh và có nhiều đổi mới phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó, tập trung vào tuyên truyền thực hiện: Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XIII CĐXDVN; chủ đề năm 2022 “Chăm lo việc làm, đời sống cho NLĐ, phấn đấu hoàn thành cao nhất mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”... CĐXDVN đã tổ chức Cuộc thi ảnh trực tuyến “Nét đẹp Công đoàn và người lao động ngành Xây dựng” chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập CĐXDVN. Có 46 đơn vị tham gia với gần 300 tác phẩm dự thi cấp CĐXDVN.
Các phong trào thi đua được phát động sâu rộng đã tạo động lực mạnh mẽ, cổ vũ đoàn viên, CNVCLĐ nỗ lực, đoàn kết vượt qua khó khăn, tích cực lao động sản xuất và công tác. Đến thời điểm báo cáo có 1.246 đề tài, sáng kiến được áp dụng, giá trị làm lợi ước đạt hơn 18,7 tỷ đồng, các đơn vị đã chi thưởng hơn 1,7 tỷ đồng. Hưởng ứng Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, ngành Xây dựng đã tham gia đạt 1.451 sáng kiến, vượt chỉ tiêu đã đăng ký trong giai đoạn 1 với TLĐ.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực CĐXDVN cũng đã triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu các cấp công đoàn ngành Xây dựng cần ưu tiên tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm. Theo đó các cấp công đoàn trong Ngành cần tiếp tục phối hợp với chuyên môn khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phục hồi và phát triển sản xuất; đồng thời động viên NLĐ chia sẻ, đồng hành cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ được giao. Chủ động rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội và các Chương trình công tác đề ra trong nhiệm kỳ 2018-2023, đề ra các biện pháp thực hiện các các chỉ tiêu đạt thấp. Chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIV CĐXDVN, Đại hội XIII CĐVN theo Kế hoạch đã ban hành. Chủ động phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện các chế độ chính sách mới ban hành như: Quy định mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định 38 của Chính phủ; Hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ; Số giờ làm thêm theo Nghị quyết 17 của UBTV Quốc hội. Tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ, tránh không để xảy ra các trường hợp vi phạm quyền lợi của NLĐ kéo dài, nhất là về vấn đề BHXH. Các đơn vị còn có người đến tuổi nghỉ hưu mà chưa được giải quyết cần sớm có biện pháp giải quyết. Tập trung tổ chức thực hiện công tác thu tài chính công đoàn; thực hiện nghĩa vụ nộp cấp trên theo quy định; ưu tiên kinh phí cho công tác phát triển đoàn viên, hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên.



Lãnh đạo CĐXDVN tặng hoa tri ân các đồng chí thôi Uỷ viên BTV, BCH CĐXDVN và chúc mừng đồng chí Trần Đức Tân, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Sông Đà được bầu vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ CĐXDVN khóa XIII (ngoài cùng bên phải)
Hội nghị cũng đã tiến hành bầu bổ sung 01 Ủy viên Ban Chấp hành CĐXDVN khóa XIII, 01 Ủy viên Ban Thường vụ là đồng chí Trần Đức Tân, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Sông Đà. Tổ chức tri ân và chia tay các đồng chí thôi Uỷ viên BTV, BCH CĐXDVN.
Trong khuôn khổ chương trình làm việc, các đại biểu cũng đã nghe Báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2022; Báo cáo Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 10c/NQ-BCH ngày 12/01/2017 của Ban chấp hành TLĐ khóa XI về “Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động của tổ chức; Báo cáo tổng kết, công khai tài chính công đoàn năm 2021; đánh giá thực hiện các chỉ tiêu tài chính năm 2021 theo Nghị quyết 07b/NQ-BCH ngày 21/01/2019 của Ban chấp hành TLĐ. Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 và một số quy định mới về tài chính công đoàn; Thông qua dự thảo phân công nhiệm vụ Ủy viên Ban chấp hành CĐXDVN, khóa XIII.

Toàn cảnh Hội nghị
CĐXDVN