title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Sê San 3A thực hiện công tác diễn tập xử lý sự cố thiết bị và phòng chống thiên tai
Thứ tư, 22/06/2022 - 07:47
Với phương châm đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trước mọi tình huống xảy ra trong quá trình vận hành sản xuất điện, nâng cao kỹ năng xử lý sự cố đảm bảo an toàn, nhanh chóng, chính xác cho người thợ vận hành, sửa chữa, ngày 03/06/2022 tại nhà máy thủy điện Sê San 3A, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A đã tổ chức diễn tập xử lý sự cố thiết bị, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quý II năm 2022.

Với phương châm đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trước mọi tình huống xảy ra trong quá trình vận hành sản xuất điện, nâng cao kỹ năng xử lý sự cố đảm bảo an toàn, nhanh chóng, chính xác cho người thợ vận hành, sửa chữa, ngày 03/06/2022 tại nhà máy thủy điện Sê San 3A, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A đã tổ chức diễn tập xử lý sự cố thiết bị, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quý II năm 2022.

Ông Vũ Tiến Hưng - Phó tổng giám đốc công ty chỉ đạo buổi diễn tập và tham gia diễn tập là người lao động làm việc trực tiếp của các đơn vị: Phân xưởng vận hành, phòng Quản lý kỹ thuật, Trung tâm Dịch vụ Sữa chữa Nhà máy điện (PSS).

Với tình huống giả định: Hai tổ máy đang dừng dự phòng, sự cố mất điện tự dùng từ lưới điện 220 kV và 35 kV, lưu lượng nước về hồ 6000 m3/s, khởi động máy phát diezel cấp nguồn tự dùng nhà máy, khi nâng cửa van cung để điều tiết mực nước hồ thì phát sinh sự cố rò dầu tại ống dầu điều khiển trên thân xi lanh bên phải van cung số 3 làm cho cửa van cung bị lệch và không thực hiện mở tiếp được.

Ông Vũ Tiến Hưng - Phó Tổng giám đốc Công ty triển khai diễn tập

Từ khi phát lệnh sự cố, kíp trực vận hành đã tổ chức thực hiện công việc xử lý sự cố một cách nhanh chóng, theo đúng các quy trình quy định như khi xảy ra sự cố thật. Kíp trực vận hành đã thực hiện các bước: Khởi động máy phát Diezel, chuyển đổi cấp nguồn tự dùng nhà máy từ máy phát Diezel, mở các cửa van cung để điều tiết lưu lượng xả phù hợp lưu lượng về hồ để duy trì mực nước thượng lưu ở 239,0 m, thao tác cắt thiết bị trạm 220kV đảm bảo an toàn, kiểm tra phát hiện rò dầu đường ống điều khiển trên thân xi lanh bên phải cửa van cung số 3 và tiến hành cô lập thiết bị bị sự cố. Trưởng ca vận hành chỉ huy các thao tác xử lý cô lập thiết bị và thông báo để phối hợp với các đơn vị liên quan đưa ra các biện pháp khắc phục, nhanh chóng đưa thiết bị vào trạng thái sẵn sàng làm việc. Với yêu cầu công việc thay thế đường ống cấp dầu điều khiển trong điều kiện đang xả tràn, đơn vị công tác đã thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn, các thao tác nhanh gọn, chính xác trong khoảng thời gian 40 phút đã hoàn thành công tác thay thế để đưa thiết bị vào làm viêc trở lại.

Đội ngũ sửa chữa nhà máy diễn tập thao tác thay ống dầu điều khiển

Công tác diễn tập diễn ra hết sức khẩn trương, nghiêm túc, đảm bảo an toàn tuyệt đối, đúng với tâm thế người thợ của Sê San 3A. Buổi diễn tập đã kết thúc sau 1 giờ làm việc tích cực, khẩn trương của kíp trực vận hành và người lao động các đơn vị. Tại cuộc họp rút kinh nghiệm, ông Vũ Tiến Hưng- Phó Tổng giám đốc Công ty đánh giá cao tinh thần làm việc trách nhiệm, nghiêm túc của nhân viên thực hiện diễn tập. Buổi diễn tập đạt yêu cầu của các phương án đã đề ra, bên cạnh đó đội ngũ tham gia xử lý sự cố còn một số công việc tồn tại, hạn chế, khiếm khuyết cần rút kinh nghiệm để áp dụng trong quá trình xử lý khi xảy ra tình huống thật.

Theo Sê san 3A