title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện có được rút chế độ 1 lần không?
Thứ ba, 12/04/2022 - 09:23
Hỏi: Tôi đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được 3 năm 9 tháng, nhưng tôi đã ngừng đóng được 2 tháng. Nay tôi muốn rút lại tiền BHXH thì cần làm những giấy tờ gì? Và cơ quan BHXH sẽ giải quyết trong bao lâu?
Hỏi: Tôi đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được 3 năm 9 tháng, nhưng tôi đã ngừng đóng được 2 tháng. Nay tôi muốn rút lại tiền BHXH thì cần làm những giấy tờ gì? Và cơ quan BHXH sẽ giải quyết trong bao lâu?
Trả lời:
* Về điều kiện hưởng BHXH 1 lần:
Tại Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11.11.2015 của Chính phủ quy định người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH 1 lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
* Về hồ sơ hưởng BHXH 1 lần:
Điều 109 Luật BHXH năm 2014 quy định hồ sơ hưởng BHXH một lần, bao gồm: Bản chính Sổ BHXH và Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần.
* Về giải quyết hưởng lương hưu, BHXH 1 lần:
Tại Khoản 4, Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng lương hưu, BHXH 1 lần quy định như sau:
Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
BHXH Việt Nam cung cấp thông tin về các quy định để bạn tham khảo, đề nghị bạn liên hệ với cơ quan BHXH tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể.
VP TVPL