title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Sawaco góp sức phòng chống dịch bệnh
Thứ tư, 21/07/2021 - 14:41
Miễn tiền nước sinh hoạt 6 tháng cho người nghèo, cận nghèo, vận động người lao động chung tay đóng góp mua vaccine Covid-19, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, tổ chức hiến máu cứu người trong dịch bệnh… và nhiều hoạt động ý nghĩa khác đã được Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) thực hiện để chung tay cùng TPHCM phòng chống dịch Covid-19.
Miễn tiền nước sinh hoạt 6 tháng cho người nghèo, cận nghèo, vận động người lao động chung tay đóng góp mua vaccine Covid-19, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, tổ chức hiến máu cứu người trong dịch bệnh… và nhiều hoạt động ý nghĩa khác đã được Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) thực hiện để chung tay cùng TPHCM phòng chống dịch Covid-19.
Đại diện Sawaco trao 1 tỷ đồng đến Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19
Miễn 6 tháng tiền nước cho người nghèo
Ngay thời điểm TPHCM thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, để đồng hành với người dân và chung tay cùng chính quyền TPHCM đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó dịch Covid-19, Sawaco miễn 100% tiền sử dụng nước trong 6 tháng cho các hộ nghèo, cận nghèo và các khu cách ly tập trung phòng dịch. Thời gian miễn, giảm tính từ tháng 6 đến hết ngày 31-12-2021, trừ địa bàn huyện Củ Chi do đơn vị khác phục vụ cấp nước.
Cụ thể, để kịp thời thông tin đến người dân, trên trang web của Công ty CP Cấp nước Thủ Đức thông báo: Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn cho mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực. Để tiếp tục cùng thành phố chia sẻ những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức sẽ thực hiện chương trình miễn, giảm tiền nước 100% các hộ nghèo, cận nghèo và khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn công ty quản lý. Thời gian thực hiện từ kỳ tháng 7-2021 đến kỳ 12-2021 (6 kỳ).
Không chỉ có Cấp nước Thủ Đức, nhiều đơn vị trực thuộc Sawaco cũng có thông báo đến người dân về việc miễn 100% tiền nước 6 tháng sau khi Sawaco có văn bản thông tin về chương trình nhân văn này. Không chỉ đợt dịch này, mà trước đó, chương trình miễn, giảm tiền nước cho hộ nghèo, cận nghèo đã được Sawaco thực hiện từ năm 2020 nhằm góp phần hưởng ứng chủ trương hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chung tay cùng TPHCM đảm bảo an sinh xã hội. Cụ thể trong năm 2020, Sawaco đã miễn tiền nước 3 kỳ cho hộ nghèo, cận nghèo.
Nhận thông tin được miễn tiền nước 6 tháng, ông Trần Văn Bảy (quận 4) vui mừng cho biết, nhà ông có 5 người nhưng 3 người bệnh tật không thể lao động. Vợ ông đi làm giúp việc nhà theo giờ nhưng thời gian qua dịch bệnh, người ta lo ngại nên không thuê nữa. Con gái ông đi bán vé số, nhưng buôn bán ế ẩm và nay TPHCM thực hiện Chỉ thị 16 nên cũng không thể đi bán. “Thấy gia đình tôi khó khăn, bà con và chính quyền có hỗ trợ nhiều phần quà thiết thực. Nay được miễn tiền nước, chúng tôi thêm niềm vui, vì có dù xài tiết kiệm nhưng mỗi tháng gia đình vẫn phải trả hơn 70.000 đồng tiền nước. Trong lúc dịch bệnh và thất nghiệp thế này, đó là khoản tiền không nhỏ với nguời nghèo”, ông Bảy bày tỏ.
Theo ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc Sawaco, tổng công ty và các đơn vị thành viên luôn có các phương án đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục, ổn định cho người dân TPHCM, đặc biệt trong mùa khô, hạn mặn và giai đoạn quyết liệt phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, việc miễn tiền sử dụng nước cho người nghèo là chương trình của Sawaco nhằm góp phần hưởng ứng chủ trương của Thành ủy, UBND TPHCM về việc hỗ trợ người lao động đang phải tạm nghỉ việc để phòng chống dịch bệnh và chung tay cùng TPHCM đảm bảo an sinh xã hội, đồng hành cùng nhân dân thành phố ứng phó với dịch Covid-19. Tính đến cuối tháng 6-2021, TPHCM có 52.000 hộ nghèo (chiếm 2,1% tổng hộ dân) và 38.000 hộ cận nghèo (chiếm 1,5% tổng hộ dân).
Hành động thiết thực vì cộng đồng
Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cuộc sống người dân, nhất là người lao động bị ảnh hưởng nặng nề, bên cạnh miễn tiền sử dụng nước cho người nghèo, Sawaco còn thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa khác. Năm 2021, Sawaco có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng như đóng góp 1 tỷ đồng ủng hộ Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phòng chống dịch bệnh; ủng hộ hơn 331 triệu đồng vào Quỹ Vì người nghèo TPHCM.
Ngoài ra, khi cả nước vận động quyên góp nguồn quỹ mua vaccine Covid-19, Sawaco đã kêu gọi hơn 4.000 cán bộ, công nhân viên, người lao động toàn tổng công ty chung sức chung lòng chia sẻ khó khăn cùng nhân dân cả nước chống dịch Covid-19. Ngay hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn của tổng công ty, Sawaco cũng có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc để vận động toàn thể người lao động cùng tham gia nhằm lan tỏa tinh thần tương trợ vì cộng đồng. Hơn 20 ngày vận động, Sawaco đã trao trên 260 triệu đồng và trao đến chương trình “Triệu trái tim - một tấm lòng” của Đài Truyền hình TPHCM để góp sức mua vaccine Covid-19.
Không chỉ vậy, khi TPHCM bước vào đợt khan hiếm máu do dịch bệnh, Sawaco đã tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo với chủ đề “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại” kêu gọi nhân viên trong hệ thống tham gia góp giọt máu cứu người. Kết quả đã thu được hơn 288 đơn vị máu. Đoàn Thanh niên Sawaco cũng tổ chức đóng góp, trao tặng 94 triệu đồng ủng hộ lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19. Cùng với đó, các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn tổng công ty cũng tổ chức vận động đóng góp tại địa phương với số tiền hơn 200 triệu đồng.
Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Sawaco còn thực hiện công trình “Sawaco - Đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng” nhằm tham gia phòng chống, hạn chế lây nhiễm chéo các dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Đó là công trình bồn nước sạch rửa tay mở nước bằng van đạp chân, trao tặng các trường học khó khăn tại ngoại thành. Công trình đã giúp hạn chế việc dùng tay mở vòi nước, nhằm ngăn ngừa, phòng chống bệnh truyền nhiễm, bệnh nhiễm khuẩn qua đường hô hấp và tiêu hóa, đặc biệt là dịch Covid-19 trong học sinh.
Tuổi trẻ Sawaco đã lắp đặt, trao tặng 21 bồn rửa tay mở nước bằng van đạp chân tại các trường mầm non, tiểu học, nhất là tại các đơn vị còn hạn chế về cơ sở vật chất. Hệ thống bồn rửa tay có điểm mới là mở nước sử dụng bằng van đạp chân, giúp các em học sinh hạn chế tiếp xúc, thao tác rửa tay nhanh, đáp ứng yêu cầu giãn cách để phòng dịch và tiết kiệm nước. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên Sawaco cũng lắp đặt 8 bồn rửa tay từ vỏ xe cũ tái sử dụng tại các công viên, khu sinh hoạt cộng đồng.
PHƯƠNG THẢO
Theo: sggp.org.vn