title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Công nhân phải cách ly do dịch được trả lương ra sao?
Thứ sáu, 18/06/2021 - 10:10
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đã có không ít công nhân làm việc trong các khu công nghiệp trên cả nước phải ngừng việc do đi cách ly tập trung tại cơ sở y tế hoặc phải cách ly tại nhà. Vậy trong thời gian này, họ được chi trả ra sao?

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đã có không ít công nhân làm việc trong các khu công nghiệp trên cả nước phải ngừng việc do đi cách ly tập trung tại cơ sở y tế hoặc phải cách ly tại nhà. Vậy trong thời gian này, họ được chi trả ra sao?

cong nhan phai cach ly do dich duoc tra luong ra sao

Anh Phan Hồng Thái (quê ở Phú Thọ) - công nhân Công ty TNHH Denso Việt Nam khai báo y tế, sau đó tự cách ly tại nhà. Ảnh: M.Phương

Chúng tôi gặp anh Phan Hồng Thái (quê ở Phú Thọ) - công nhân Công ty TNHH Denso Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long Đông Anh, Hà Nội) vào những ngày đầu tháng 5.2021 khi anh đang khai báo y tế tại Trạm Y tế xã.

Anh Thái cho biết anh là trường hợp F3 của ca F2 liên quan đến công nhân Công ty TNHH Panasonic Việt Nam dương tính với COVID-19. Do vậy, sau khi khai báo y tế, anh Thái sẽ phải tự cách ly tại nhà 14 ngày.

"Đây là lần đầu tiên, tôi phải cách ly vì dịch. Tôi không biết liệu cách ly có ảnh hưởng đến lương cũng như quyền lợi của mình không?" - anh Thái bày tỏ.

Tương tự, chị V.H.Q (công nhân trong Khu công nghiệp Thăng Long) là F2 của ca mắc COVID-19 ở Công ty TNHH Panasonic Việt Nam cũng không rõ về khoản tiền lương mà mình được nhận khi phải cách ly y tế.

Chị Q cho biết, thu nhập của công nhân không được cao, nếu không đi làm trong vòng 2 tuần, chị rất lo lắng về khoản thu nhập hàng tháng. Vì tiền lương ở công ty là khoản tiền duy nhất chị kiếm được để phân bổ chi tiêu cho cả gia đình.

Không chỉ anh Thái, chị Q mà còn nhiều công nhân khác phải cách ly tại nhà hoặc các cơ sở y tế đều chưa nắm rõ về khoản tiền lương mình được chi trả trong thời gian cách ly.

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Hữu Toại (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết - trường hợp người lao động ngừng việc do phải đi cách ly tập trung theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền hoặc do doanh nghiệp (hoặc bộ phận của doanh nghiệp) dừng hoạt động vì bị phong tỏa do dịch bệnh COVID-19, thì nếu thời gian ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Nếu thời gian ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Theo đó, mức lương tối thiểu vùng năm 2021 (áp dụng theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP):

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I: 4.420.000 đồng/tháng.

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II: 3.920.000 đồng/tháng.

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III: 3.430.000 đồng/tháng.

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV: 3.070.000 đồng/tháng.

Theo Laodong.vn