title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Sê San 3A: Tăng cường công tác kiểm tra thiết bị
Thứ năm, 07/01/2021 - 15:49
Phải khẳng định rằng, công tác kiểm tra thiết bị luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Phân xưởng vận hành. Điều đó được lãnh đạo Phân xưởng nhấn mạnh liên tục trong các cuộc họp và nhắc nhở hàng ngày nên toàn thể người lao động trong đơn vị đã nhận thức rõ ý nghĩa của công tác này.

Với tình hình thời tiết bất thường trong năm 2020 đã tác động không nhỏ đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cũng như trách nhiệm của toàn thể người lao động, kết thúc năm 2020, Phân xưởng vận hành đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành an toàn dây chuyền công nghệ, thiết bị Nhà máy thủy điện Sê San 3A. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần mang lại thành công ấy chính là công tác kiểm tra, đảm bảo độ an toàn, tin cậy của thiết bị. Lợi ích mang lại của công tác này là thiết bị luôn được kiểm tra để phát hiện kịp thời các khiếm khuyết, các nguy cơ tiềm ẩn, từ đó xác định những biện pháp phòng ngừa phù hợp, những giải pháp khắc phục hợp lý đảm bảo nhà máy luôn sẵn sàng khi được huy động.

Phải khẳng định rằng, công tác kiểm tra thiết bị luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Phân xưởng vận hành. Điều đó được lãnh đạo Phân xưởng nhấn mạnh liên tục trong các cuộc họp và nhắc nhở hàng ngày nên toàn thể người lao động trong đơn vị đã nhận thức rõ ý nghĩa của công tác này. Đặc biệt là ý thức trách nhiệm của bản thân từng người thợ vận hành ngày càng nâng cao trong công tác kiểm tra thiết bị, tạo ra môi trường làm việc an toàn, tin cậy.

Nhân viên vận hành kiểm tra rò dầu Servomotor điều khiển cánh hướng

Để thực hiện được công việc kiểm tra đạt hiệu quả như năm vừa qua, các ca trực vận hành đã thực hiện kiểm tra luân phiên, giám sát chéo để đảm bảo tất cả các thiết bị đều được kiểm tra không bỏ sót, đồng thời tăng tần suất kiểm tra đối với các thiết bị có xu hướng giảm dần chất lượng và đang có bất thường. Bên cạnh đó, đội ngũ An toàn vệ sinh viên trong Phân xưởng cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các vị trí trực kiểm tra theo đúng lịch đã được quy định. Vì thế trong năm 2020, Phân xưởng vận hành đã kịp thời phát hiện nhiều bất thường thiết bị như: Rò nước các két làm mát gió máy phát; Tình trạng làm việc bất thường các máy nén khí áp lực thấp, cao; rò dầu các mặt bích Servomotor tổ máy; lỗi điều tốc, máy cắt đầu cực, hệ thống rơle, hệ thống UPS… Đồng thời, Phân xưởng đã phối hợp các đơn vị xử lý ngay nên hạn chế nguy cơ dẫn đến sự cố, hư hỏng thiết bị. Năm 2020, các tổ máy nhà máy thủy điện Sê San 3A không có sự cố thiết bị xảy ra do lỗi chủ quan, suất sự cố bằng 0.

Nhân viên vận hành kiểm tra thiết bị theo sơ đồ thực tế trước khi thao tác

Tuy nhiên, do khối lượng hệ thống thiết bị nhiều, kíp trực vận hành có 03 người nên công tác kiểm tra thiết bị cũng gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo công tác kiểm tra thiết bị vừa tinh gọn, hiệu quả và hợp lý hơn, thời gian tới Phân xưởng sẽ triển khai nhiều giải pháp như: Điều chỉnh tần suất kiểm tra theo tình trạng thiết bị cho phù hợp với yêu cầu vận hành đảm bảo thiết bị luôn trong trạng thái sẵn sàng. Đồng thời tạo sự trực quan cho thiết bị để tăng hiệu quả kiểm tra giám sát như: tạo bảng biểu liệt kê, quy trình tóm tắt; đề xuất lắp thêm đèn báo, tín hiệu hiển thị để giúp giám sát thiết bị từ xa.

Những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra thiết bị của năm 2020 sẽ là tiền đề để Phân xưởng vận hành tiếp tục phấn đấu hơn trong năm 2021. Để nâng cao hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới Phân xưởng xác định sẽ tập trung vào công tác huấn luyện, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho người lao động; Cùng với đó phát huy, nâng cao tinh thần trách nhiệm, trung thực trong công việc nhằm đảm bảo dây chuyền, công nghệ Nhà máy thủy điện Sê San 3A an toàn, tin cậy./.

Theo Sê San 3A