title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Nâng cao chất lượng và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể ngành Xây dựng
Thứ sáu, 18/12/2020 - 15:55
Thực hiện nghị quyết của Ban chấp hành Công đoàn Xây dựng Việt Nam về “Nâng cao chất lượng và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể”, ngày 18/12, tại Hà nội, CĐXDVN đã tổ chức Hội nghị chuyên đề: "Nâng cao chất lượng và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể".
Thực hiện nghị quyết của Ban chấp hành Công đoàn Xây dựng Việt Nam về “Nâng cao chất lượng và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể”, ngày 18/12, tại Hà nội, CĐXDVN đã tổ chức Hội nghị chuyên đề: "Nâng cao chất lượng và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể".
Tham dự có đồng chí Đỗ Văn Quảng, Phó Chủ tịch Thường trực CĐXDVN, các đồng chí Trưởng ban CĐXDVN cùng 38 đồng chí đại diện cho các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS trong Ngành.
Đồng chí Đỗ Văn Quảng, Phó Chủ tịch Thường trực CĐXDVN khai mạc Hội nghị
Hội nghị chuyên đề là diễn đàn để các đơn vị trong Ngành thảo luận và chia sẻ các bài học kinh nghiệm thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp; hướng tới tăng cường khả năng thương lượng tập thể, củng cố mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động, thúc đẩy quan hệ lao động ổn định.
Tại Hội nghị, các đại biểu tham gia đã đánh giá kết quả 2 năm thực hiện thỏa ước Lao động tập thể. Trong những năm qua, xác định thỏa ước lao động tập thể là công cụ pháp lý hữu hiệu để bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, các cấp công đoàn ngành Xây dựng luôn đặc biệt coi trọng chỉ đạo công đoàn cơ sở thương lượng, đàm phán với chủ doanh nghiệp ký kết và thực hiện tốt thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp. Hầu hết các đơn vị trong Ngành đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Công đoàn Xây dựng Việt Nam về “Nâng cao chất lượng và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể”, một số đơn vị thực hiện nghiêm túc là Công đoàn các Tổng công ty: Sông Đà, Viglacera, VICEM, HUD, IDICO...
Theo báo cáo của 22/25 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở với 416 doanh nghiệp thì có 413/416 doanh nghiệp đã ký thoả ước lao động tập thể (99,27%) và 03 doanh nghiệp chưa ký (tỷ lệ 0,73%). Về chất lượng các bản TƯLĐTT, theo kết quả khảo sát 186 bản còn hiệu lực do Công đoàn Xây dựng Việt Nam lưu giữ có 178 bản có từ 03 nội dung trở lên có lợi hơn đối với người lao động so với quy định của pháp luật (95,69%), có 05 bản có 02 nội dung có lợi hơn đối với người lao động so với quy định của pháp luật (2,69%), có 02 bản có 01 nội dung có lợi hơn đối với người lao động so với quy định của pháp luật (1,08%). Các nội dung tập trung vấn đề cơ bản như: tiền lương, thưởng tháng lương thứ 13, giá trị bữa ăn ca từ 15.000đ trở lên, các nội dung hiếu, hỉ, trợ cấp khó khăn, thăm hỏi khi ốm đau, trợ cấp khó khăn đột xuất, tham quan nghỉ mát...
Toàn cảnh Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị đã tích cực thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất nhiều giải pháp hữu ích nhằm nâng cao chất lượng thoả ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp trong Ngành như: Tập trung đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn nắm vững quy trình, nội dung các bước trong quá trình thương lượng, ký kết; có cơ chế hỗ trợ khuyến khích CĐCS thực hiện các bước quy trình thương lượng, ký kết; đề nghị CĐXDVN tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ công đoàn trong công tác đối thoại, thương lượng...
Cũng tại Hội nghị, CĐXDVN cũng đã định hướng các nội dung trong TƯLĐTT khi sang năm 2021, Bộ luật lao động năm 2019 có hiệu lực để các đơn vị tham khảo, vận dụng có hiệu quả.
Một số hình ảnh

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị
CĐXDVN