title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Công đoàn Xây dựng Việt Nam hưởng ứng tháng cao điểm “Vì người nghèo” và tổng kết Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 -2020
Thứ tư, 21/10/2020 - 15:41
CĐXDVN vừa ban hành văn bản chỉ đạo các công đoàn trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền đến đoàn viên, người lao động về mục tiêu, ý nghĩa của Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2020; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016- 2020; Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Công đoàn Xây dựng Việt Nam vừa ban hành văn bản chỉ đạo các công đoàn trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền đến đoàn viên, người lao động về mục tiêu, ý nghĩa của Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2020 (17/10/2020 đến 18/11/2020) do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020; Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và tổng kết Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 -2020, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã ban hành văn bản chỉ đạo các công đoàn trực thuộc triển khai thực hiện. Theo đó, các cấp công đoàn trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền đến đoàn viên, người lao động về mục tiêu, ý nghĩa của Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2020 (17/10/2020 đến 18/11/2020) do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020; Phong trào thi đua “ Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, đảm bảo hiêu quả, sâu rộng trong công nhân, viên chức, lao động.
Hiện nay cả nước còn hơn 984 nghìn hộ nghèo (tỷ lệ 3,75%), hơn 1,166 triệu hộ cận nghèo (tỷ lệ 4,45%), hàng vạn hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu cấp thiết về nhà ở. Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Người nghèo, công nhân lao động nghèo gặp không ít khó khăn trong cuộc sống và rất cần sự chung tay giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và người nước.
Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, ngày 17/10/2020,  Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương Các Chương trình mục tiêu Quốc gia và Đài Truyền hình Việt Nam đã tổ chức Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020. Chương trình được tổ chức đúng Ngày Thế giới phòng chống đói nghèo và Ngày Vì người nghèo Việt Nam (17/10/2020), đây cũng là thời gian Việt Nam đang phải hứng chịu đợt lũ lớn nhất trong nhiều năm qua, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống của nhân dân các tỉnh miền Trung, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Tại Chương trình, Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi và mong các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chung tay cùng Ðảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có các hoạt động thiết thực, đóng góp to lớn hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình
Trong những năm qua, Chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" nói riêng và vận động hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo nói chung đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận từ Trung ương đến các địa phương. Điều đó thể hiện qua việc triển khai vận động Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội; nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở về thực hiện mục tiêu Chương trình giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Qua đó đã vận động các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức phi Chính phủ, các Tập đoàn kinh tế, cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm... đăng ký ủng hộ giúp đỡ người nghèo, thực hiện các chương trình an sinh xã hội.
Chương trình đã phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, khơi dậy tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau từ mỗi cộng đồng dân cư cùng chăm lo cho người nghèo, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Kết quả của Chương trình đã góp phần thiết thực vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Đối tượng được hỗ trợ thông qua chương trình gồm: Người nghèo, hộ nghèo; người cận nghèo, hộ cận nghèo; người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất do gặp thiên tai, bệnh tật, cộng đồng nghèo (huyện nghèo, xã nghèo, thôn bản đặc biệt khó khăn).
Nội dung hỗ trợ: Xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, hỗ trợ tiền mua vật tư, công cụ sản xuất, giống cây, con giống,... hỗ trợ cho học sinh đi học, hỗ trợ chữa bệnh khi ốm đau, nằm viện, hỗ trợ cứu đói đột xuất, hỗ trợ người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán, các ngày lễ lớn. Bên cạnh đó việc hỗ trợ cũng được thực hiện thông qua chương trình an sinh xã hội: Các công trình dân sinh tại cộng đồng nghèo (xã nghèo, huyện nghèo, thôn bản khó khăn...; khám chữa bệnh...).
Qua gần 4 năm (2017 đến tháng 9/2020) triển khai chương trình đã có đông đảo các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp và an sinh xã hội với số tiền trên 16.410 tỷ đồng, trong đó: Quỹ “Vì người nghèo” 04 cấp vận động được trên 4.273 tỷ đồng (Trung ương trên 149 tỷ đồng; địa phương trên 4.124 tỷ đồng); Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ an sinh xã hội trên: 12.136 tỷ đồng (Trung ương: 2.023 tỷ đồng; địa phương: 10.113 tỷ đồng).
Từ nguồn vận động trên, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã hỗ trợ người nghèo xây dựng và sửa chữa được 127.427 căn nhà Đại đoàn kết, giúp đỡ hàng trăm nghìn người nghèo có điều kiện phát triển sản xuất; 1.376.245 lượt học sinh được giúp đỡ về học tập; giúp đỡ 4.280.921 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được khám chữa bệnh; xây dựng hàng ngàn công trình dân sinh cầu đường, lớp học, trạm xá, khám chữa bệnh, nhà sinh hoạt cộng đồng...) và các hỗ trợ khác giúp đỡ cho người nghèo.
Đồng thời, Công đoàn Xây dựng Việt Nam chỉ đạo các công đoàn trực thuộc vận động đoàn viên, người lao động tham gia đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” theo Kế hoạch của Ủy ban mặt trận Tổ quốc tỉnh, thành phố, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.
CĐXDVN