title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Học sinh trường Lý Thái Tổ giành 2 huy chương bạc Olympic trẻ quốc tế 2020
Thứ hai, 19/10/2020 - 14:53
Lần đầu đến với cuộc thi Olympic Trẻ Quốc tế KIYO 4i 2020 nhưng các em học sinh trường Lý Thái Tổ (Hà Nội) đã tự tin và bản lĩnh mang đến 2 đề tài đậm dấu ấn khoa học, vượt qua nhiều đội tuyển và giành Huy chương Bạc Quốc tế.

Lần đầu đến với cuộc thi Olympic Trẻ Quốc tế KIYO 4i 2020 nhưng các em học sinh trường Lý Thái Tổ (Hà Nội) đã tự tin và bản lĩnh mang đến 2 đề tài đậm dấu ấn khoa học, vượt qua nhiều đội tuyển và giành Huy chương Bạc Quốc tế.

Trường Trung học cơ sở Lý Thái Tổ (Hà Nội) tuyên dương 7 học sinh giành Huy chương Bạc Quốc tế. Ảnh: TD.

Địa điểm tổ chức cuộc thi này tại Hàn Quốc với hình thức thi trực tuyến từ ngày 5 đến ngày 12/10/2020.

Học sinh của nhà trường tham gia 2 nhóm, nhóm 1 với tính thực tiễn cao với đề tài Nghiên cứu, chế tạo hạt nano Tio2 ứng dụng làm pin mặt trời và tìm hiểu về tiềm năng ứng dụng pin mặt trời tại Việt Nam.

Nhóm 2 bằng vốn từ tiếng Anh phong phú, khả năng thuyết trình lưu loát cùng kỹ thuật Công nghệ thông tin và khả năng lập luận tốt đã thuyết phục được ban giam khảo với đề tài “Tìm hiểu về ảnh hưởng của việc chơi game đến tư duy của học sinh”.

Thông thường hàng năm cuộc thi có hơn 30 nước tham dự, với 2.000 thí sinh dự thi. Năm 2020 do dịch bệnh covid-19, nên ban tổ chức đã tổ chức thi online. Cuộc thi năm 2020 có 20 nước tham dự với hơn 1.000 thí sinh dự thi.

Em Nguyễn Việt Anh đại diện nhóm 1 chia sẻ: “Đội của em bao gồm 4 thành viên bạn Nguyễn Tuấn Hùng đến từ lớp 8Q1, bạn Ngô Tú Anh Châu đến từ lớp 8Q2, bạn Lê Nguyễn Thùy Linh đến từ lớp 8Q3 và em đến từ lớp 8Q2.

Với đề tài chế tạo hạt nano Tio2 ứng dụng làm pin mặt trời và tìm hiểu về tiềm năng ứng dụng pin mặt trời tại Việt Nam. Chúng em chọn đề tài này vì nó có tính ứng dụng trong đời sống cao và cũng khuyến khích mọi người dùng sản phẩm này để tiết kiệm năng lượng điện.

Trong quá trình triển khai đề tài chúng em gặp một chút khó khăn trong việc đi lại vì phòng thí nghiệm ở khá xa trường, còn những vấn đề khác với sự hướng dẫn cặn kẽ của thầy cô giáo nên không gặp khó khăn nhiều”.

Bí quyết của em và các bạn là luôn luôn cố gắng coi cuộc thi như một sân chơi trải nghiệm kiến thức khoa học, không đặt nặng về thành tích và áp lực về giải thưởng. Điều quan trọng không thể thiếu ở sân chơi này là phải nhiệt huyết, phải đam mê và phải nỗ lực cố gắng.Theo em Nguyễn Việt Anh: “Tham gia cuộc thi này đã cho chúng em biết thêm nhiều kiến thức mở rộng của môn Hóa học và môn Vật lí cũng như đưa chúng em đến phòng thí nghiệm hiện đại với các máy móc, dụng cụ, thiết bị thí nghiệm. Đặc biệt trong quá trình thực hiện đề tài đã giúp em và các bạn có thêm trải nghiệm rất tuyệt vời của các nhà khoa học nhí, hiểu thêm về môi trường làm việc với khoa học của các thầy cô.

Trong thời gian tới, chúng em sẽ tuyên truyền về sản phẩm này để người dân biết đến nhiều hơn và khắc phục việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch như than đá, giảm sự ô nhiễm môi trường”.

Em Nguyễn Bảo Nghi đại diện nhóm 2 chia sẻ: “Đội của em bao gồm 3 thành viên bạn Vũ Hương Giang đến từ lớp 7Q1, bạn Nguyễn Chu Phú Minh Mike đến từ lớp 7Q2 và em đến từ lớp 7Q1.

Chúng em chọn đề tài ‘Tìm hiểu về ảnh hưởng của việc chơi game đến tư duy của học sinh’ vì đơn giản từ trước tới nay mọi người đều nhìn nhận chơi game chỉ là một trò chơi giải trí vô bổ mang đến suy nghĩ và hành động tiêu cực, mặc dù game cũng có những mặt tích cực nhất định.

Chơi game giúp cho phản xạ của con người ta nhanh hơn, tay và mắt phối hợp tốt hơn. Đây cũng là cách rèn luyện phản xạ tự nhiên cũng như tăng khả năng sáng tạo của người chơi. Ngoài ra chơi game cũng có thể giúp người chơi nâng cao tầm tư duy của mình.

Trong các trò chơi, chúng ta sẽ phải có kế hoạch và chiến thuật để dành chiến thắng. Điều đó sẽ giúp cho tư duy của mình có thể được nâng cao một cách có ý thức.

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải biết chơi có giới hạn và coi đây chỉ là một hình thức giải trí cuối tuần (nhất là khi chúng ta còn là học sinh). Điều đặc biệt, bạn không được lạm dụng việc chơi game vì sẽ gây tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe (đặc biệt là thị giác cũng như rối loạn giấc ngủ, tổn thương não, ảnh hưởng tới tinh thần và trí tuệ). Ngoài ra bạn cũng có thể dễ dàng bị xao nhãng việc học làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập.

Và thông qua đề tài trên chúng em muốn gửi gắm thông điệp tới các bạn học sinh: Hãy hiểu và ứng xử đúng với việc chơi game”.

Theo em Nguyễn Bảo Nghi: “Hiện nay nhờ có mạng internet phát triển nên chúng em không gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác nội dung đề tài. Với sự hướng dẫn của thầy cô giáo đã giúp chúng em biết cách khai thác và xử lý thông tin, biết cách lập luận sắc bén hơn cho vấn đề cần phải thuyết minh.

Nhờ tham gia cuộc thi này chúng em có thêm nhiều kỹ năng trong việc khai thác và xử lý thông tin trên mạng internet. Qua đây cũng giúp chúng em trau dồi hơn vốn tiếng Anh của mình cũng như kỹ thuật sử dụng công nghệ thông tin, đồng thời giúp chúng em hiểu rõ hơn về sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng như vai trò quan trọng của khoa học kỹ thuật đối với sự phát triển xã hội”.

Bảo Nghi cho biết: “Nhờ sự định hướng tư duy và sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô trong quá trình chúng em thực hiện đề tài. Tiếp theo là nhờ tinh thần đoàn kết và sự nỗ lực cố gắng của các bạn trong nhóm nên chúng em đã hoàn thành tốt phần thuyết trình bằng tiếng Anh với bạn bè quốc tế và đã thuyết phục được Ban giám khảo cuộc thi”.

Thầy Nguyễn Cao Khang - Giáo viên dạy 2 Đội tuyển tham dự cuộc thi cho biết: “Với đề tài của nhóm học sinh lớp 8, các em tìm hiểu về nguồn năng lượng mặt trời và tiềm năng ứng dụng của pin mặt trời.Học sinh tham dự cuộc thi đều có khả năng tiếng Anh tốt, có tố chất khoa học

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của Điện. Chúng ta đang cần rất nhiều các nguồn năng lượng: quang năng, nhiệt năng, cơ năng… nhưng chúng ta chỉ phải chi trả duy nhất tiền điện vì năng lượng điện là phổ biến và quan trọng nhất.

Dự đoán trong 50 năm nữa chúng ta sẽ sống trong kỷ nguyên của Quang. Khi đó nguồn năng lượng từ pin mặt trời là rất quan trọng. Việt Nam là nước nhiệt đới đặc biệt là ở khu vực Nam Bộ một năm có hơn 300 ngày nắng nên có rất nhiều tiềm năng hứa hẹn cho ứng dụng pin mặt trời.

Trong cấu tạo của pin mặt trời, bộ phận quan trọng nhất là chất bán dẫn làm bằng TiO2. Các em học sinh đã tìm hiểu về tiềm năng và ứng dụng của pin mặt trời. Sau đó các em vào phòng thí nghiệm để nghiên cứu chế tạo ra hạt Nano TiO2 là thành phần chính để ứng dụng làm pin mặt trời”.

Theo thầy Khang: “Đề tài của nhóm học sinh khối 7 tìm hiểu về ảnh hưởng của game tới học sinh phổ thông. Các con nghiên cứu mặt tích cực của game.

Bản chất của Game cơ bản là tốt, hiện nay game là ngành công nghệ thu về hàng nghìn tỷ một năm. Ảnh hưởng của game đến sự tập trung, sự phát triển trí tuệ , sự nhanh nhẹn trong các phản ứng của học sinh.

Về cơ bản các game là khác nhau. Người ta thiết kế game để phát triển một số kỹ năng. Có game giúp học sinh giải quyết nhiều việc cùng một lúc tốt hơn, có game giúp khả năng tập trung của học sinh tốt hơn.

Gần đây tại Đại học Havawrd đã thiết kế các loại game đủ hấp dẫn để học sinh đang học Toán, Lý, Hoá...

Tuy nhiên, đề tài cũng cho học sinh thấy mặt trái của việc lạm dụng chơi game hiện nay”.

ô Nguyễn Thị Thu Hiền - Giáo viên phụ trách Đội tuyển tham dự cuộc thi này cho biết: “Để tham gia sân chơi này các em học sinh đã phải trải qua một bài kiểm tra khoa học bằng tiếng Anh.

Trong gần 400 học sinh lớp 7 và lớp 8 nhà trường đã chọn ra 7 học sinh có khả năng tiếng Anh tốt, có tố chất khoa học và đặc biệt là yêu thích khoa học, sáng tạo và đam mê tìm tòi, khám phá.

Qua quá trình học tập các em đã xuất sắc vượt qua các vòng thử thách để đến với cuộc thi Olympic Trẻ Quốc tế 2020 tổ chức online tại Hàn Quốc. Nhà trường đã kết hợp với các thầy cô giáo tại Đại học Sư phạm tham gia hướng dẫn để các em được học tập và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm dành cho nhà khoa học thực thụ”.

Theo cô Hiền: “Mục đích của nhà trường khi cho học sinh tham gia cuộc thi là để các em có cơ hội được làm quen dần với quá trình nghiên cứu khoa học, phòng thí nghiệm; phát huy khả năng sáng tạo và hợp tác nhóm, giúp các em bản lĩnh hơn, tự tin hơn trong cuộc sống”.

Thầy Đoàn Công Thạo - Trợ lý Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Vinaconex phụ trách giáo dục, chia sẻ: “Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Lý Thái Tổ là trường trong hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ thuộc quản lý của tổng công ty Vinaconex.

Sau khi cổ phần hoá, lãnh đạo tổng công ty dành sự quan tâm rất lớn về phát triển giáo dục, trong đó chú trọng vấn đề hội nhập quốc tế, tạo điều kiện cho học sinh của hệ thống với thế mạnh vốn có là Tiếng Anh được tham gia các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế.

Mong muốn của tổng công ty là phấn đấu đưa hệ thống trường Lý Thái Tổ vào tốp đầu các trường tư thục của Thủ Đô”.

Theo THPT Lý Thái Tổ