title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Viện Kinh tế xây dựng tổ chức Hội thảo “Hệ thống phân loại và cơ sở dữ liệu chi phí xây dựng – Kinh nghiệm của một số nước và kiến nghị hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu chi phí xây dựng của nước ta”
Thứ ba, 13/10/2020 - 08:39
Ngày 06/10/2020, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Hệ thống phân loại và cơ sở dữ liệu chi phí xây dựng – Kinh nghiệm của một số nước và kiến nghị hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu chi phí xây dựng của nước ta” do Viện Kinh tế xây dựng, Bộ Xây dựng tổ chức.
Ngày 06/10/2020, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Hệ thống phân loại và cơ sở dữ liệu chi phí xây dựng – Kinh nghiệm của một số nước và kiến nghị hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu chi phí xây dựng của nước ta” do Viện Kinh tế xây dựng, Bộ Xây dựng tổ chức.

 
Hội thảo do Ông Lê Văn Cư – Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng chủ trì, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Kinh tế xây dựng – Bộ Xây dựng, Khoa Kinh tế và Quản lý xây dựng - Đại học Xây dựng, Hội Kinh tế xây dựng Việt Nam, cùng đại diện các đơn vị, doanh nghiệp có liên quan.
 
Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Văn Cư cho biết: Việc tổ chức xây dựng hệ thống phân loại phục vụ quản lý hoạt động xây dựng và quản lý chi phí ở Việt Nam hiện nay là hết sức cần thiết. Công việc này góp phần khắc phục những bất cập trong tổ chức xây dựng và quản lý hệ thống dữ liệu chi phí xây dựng. Thông qua hội thảo lần này để có thêm cơ sở và những kiến nghị giải pháp để hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng theo lộ trình. Theo đó đến năm 2025, hoàn thiện hệ thống định mức dự toán hiện hành; sau năm 2025, sử dụng hệ thống định mức cơ sở làm cơ sở để hình thành hệ thống thông tin giá xây dựng theo thị trường và tiếp tục được hoàn thiện, bổ sung. Đồng thời, kiến nghị tổ chức xây dựng định mức cơ sở theo Đề án 2038 và các năm tiếp theo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các báo cáo tham luận về Hệ thống phân loại, cơ sở dữ liệu chi phí xây dựng; khái niệm và vai trò của hệ thống phân loại, mô hình một số hệ thống phân loại của Hoa Kỳ như hệ thống phân loại UniFormat, hệ thống phân loại MasterFormat; hệ thống phân loại OmniClass; về cơ sở dữ liệu của Trung Quốc, Nhật Bản; cơ sở dữ liệu  trong quản lý chi phí tại Mỹ với các hệ thống cơ sở dữ liệu của Sở Giao thông vận tải California và Bộ Giao thông vận tải hoa Kỳ, cơ sở dữ liệu của RSMeans … Đặc biệt là thực trạng cơ sở dữ liệu chi phí xây dựng tại Việt Nam.
 
Qua các tham luận này, vấn đề nổi bật được nêu lên là tại các Bộ, ngành trong nước hiện nay đã xây dựng và đang sử dụng trên 12.000 định mức  dự toán xây dựng công trình chuyên ngành, ngoài ra còn có 654 định mức chi phí đấu tư xây dựng công trình chuyên ngành và 2.570 định mức dự toán quản lý, bảo trì công trình chuyên ngành.

 
Bên cạnh đó, các đại biểu đã được nghe một số báo cáo tham luận chia sẻ kinh nghiệm như: Kinh nghiệm trong việc ứng dụng hệ thống phân loại trong quản lý chi phí tại Công ty cổ phần INNO. Với kinh nghiệm 4 năm trong việc áp dụng BIM, thực hiện thiết kế những công trình đặc biệt có quy mô lớn và phức tạp như Landmark81, Vinhomes Metropolis, FLC Quy NHơn, FLC Sầm Sơn …, công ty INNO đang nghiên cứu, ứng dụng phương pháp quản lý chi phí dựa trên mô hình BIM, trong đó quan trọng nhất là xây dựng hẹ thống phân loại dựa trên cấu kiện, từ đó lập bảng thống kê, dự toán chi phí dựa trên bảng hệ thống phân loại này. Tại Tập đoàn VinGroup, nhận thấy tầm quan trọng của BIM trong ngành xây dựng, tập đoàn đã yêu cầu các đơn vị tham gia dự án do VinGroup làm chủ đàu tư phải áp dụng BIM. Từ năm 2019, tập đoàn VinGroup bắt đầu xây dựng bộ tài liệu tiêu chuẩn cụ thể dành cho Revit trong đó có bảng mã hệ thống phân loại phục vụ quản lý chi phí. Bảng mã này được xây dựng dựa trên Bảng 23 của Hệ thống Omniclass, có bổ sung một số định mức chi tiết hơn. Hiện nay tổng số mã định mức đã được xây dựng là 650 định mức.

 
Sau khi nghe các báo cáo tham luận, các đại biểu có mặt tại Hội thảo đã thảo luận về vấn đề lý luận và thực tiễn hệ thống phân loại, cơ sở dữ liệu chi phí xây dựng và phương pháp xác định định mức cơ sở tại Việt Nam. Hội thảo thành công tốt đẹp với nhiều chia sẻ, đóng góp ý kiến quý báu của các đại biểu. Các chuyên gia đã đánh giá rất cao kết quả nghiên cứu và ý nghĩa của Hội thảo. Hội thảo này thực sự là cơ hội để cơ quan chuyên môn trao đổi và chia sẻ những vấn đề về cơ sở dữ liệu chi phí xây dựng nhằm tổ chức xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu chi phí xây dựng của Việt Nam.
Theo Viện Kinh tế xây dựng