title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Các cấp công đoàn trong ngành Xây dựng duy trì thành quả phòng chống dịch Covid-19
Thứ hai, 05/10/2020 - 13:29
Ngày 05/10/2020, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã ban hành văn bản số 357/CĐXD-TG chỉ đạo các công đoàn trực thuộc thực hiện tốt các nội dung tuyên truyền, giám sát, kiểm tra, xây dựng các phương án cụ thể để duy trì thành quả phòng chống dịch COVID-19.
Ngày 24/9/2020,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có Công điện 1300/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, tạo cơ sở thúc đẩy các hoạt động phục hồi, phát triển nền kinh tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Thực hiện chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ngày 05/10/2020, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã ban hành văn bản số 357/CĐXD-TG chỉ đạo các công đoàn trực thuộc thực hiện tốt các nội dung tuyên truyền, giám sát, kiểm tra, xây dựng các phương án cụ thể để duy trì thành quả phòng chống dịch COVID-19.
Công điện nêu rõ, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới. Mỗi ngày vẫn ghi nhận khoảng 250 ngàn ca mắc mới, khoảng 5 ngàn người tử vong và chưa có dấu hiệu chững lại; thậm chí đã lây lan nhanh trở lại tại một số nước sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Theo nhiều dự báo, dịch bệnh có nguy cơ bùng phát mạnh tại nhiều nước trong thời gian tới.
Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Đã có 22 ngày liên tiếp không phát hiện các ca mắc mới trong cộng đồng. Cả nước đã tăng cường triển khai các giải pháp thực hiện mục tiêu kép đạt kết quả bước đầu. Đây là thành quả quan trọng góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực, nhất là từ người nhập cảnh nhưng không chấp hành nghiêm quy định về cách ly, giám sát y tế, từ người nhập cảnh trái phép, nguồn bệnh từ các đợt dịch trước nhưng chưa được phát hiện, từ hàng hóa nhập khẩu… Tại một số nơi, ngay cả trong một số cơ quan của Nhà nước và trong nhân dân đã bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.
Để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, tạo cơ sở thúc đẩy các hoạt động phục hồi, phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới, bảo vệ sức khỏe người lao động, thực hiện chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ngày 05/10/2020, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã ban hành văn bản số 357/CĐXD-TG chỉ đạo các công đoàn trực thuộc thực hiện tốt các nội dung:
1. Tuyên truyền để doanh nghiệp và người lao động tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc, khu nhà trọ, ký túc xá của CNLĐ, trong đó lưu ý:
- Thực hiện nghiêm các biện pháp: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại nơi làm việc, các địa điểm tập trung đông người và trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; đặc biệt chú ý bảo đảm an toàn tại các bếp ăn tạp thể, nhà xường, xe đưa đón công nhân…quyết không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu công nghiệp, nơi có đông CNLĐ.
- Tiếp tục truyền thông trong CNVCLĐ về phòng chống dịch Covid-19; chú trọng truyền thông cho NLĐ về thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang, Khoảng cách, Khử khuẩn, Khai báo y tế và Không tụ tập); cài đặt và sử dụng các ứng dụng khai báo y tế tự nguyện, Bluezone.
2. Tăng cường giám sát, kiểm tra, đảm bảo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động” của Ban Chỉ đạo quốc gia; báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
3. Chỉ đạo công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng các kịch bản, phương án phòng chống dịch cụ thể theo các tiêu chí do Bộ Y tế quy định; đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên tổ chức diễn tập, tập huấn các biện pháp ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.
4. Nêu cao vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc chịu trách nhiệm về phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị trong phạm vi quản lý.
CĐXDVN