title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Công đoàn Ngành Xây dựng Quảng Ninh: Hướng về cơ sở
Thứ sáu, 28/08/2020 - 15:49
Với gần 60 đầu mối CĐCS, trên 4.700 đoàn viên, Công đoàn Ngành Xây dựng (CĐNXD) Quảng Ninh là một trong những Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ngành nghề mang tính đặc thù. Thực hiện chủ đề công tác năm 2020 về nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, CĐNXD đã tăng cường các hoạt động củng cố tổ chức; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, nắm tình hình CNVCLĐ; đẩy mạnh các phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tại các đơn vị, phù hợp điều kiện thực tế của Ngành.
Với gần 60 đầu mối CĐCS, trên 4.700 đoàn viên, Công đoàn Ngành Xây dựng (CĐNXD) Quảng Ninh là một trong những Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ngành nghề mang tính đặc thù. Thực hiện chủ đề công tác năm 2020 về nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, CĐNXD đã tăng cường các hoạt động củng cố tổ chức; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, nắm tình hình CNVCLĐ; đẩy mạnh các phong trào thi đua,  góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tại các đơn vị, phù hợp điều kiện thực tế của Ngành.
Kiểm tra, khảo sát, nắm tình hình doanh nghiệp
Với đặc trưng ngành nghề, các đơn vị thuộc CĐNXD Quảng Ninh đứng chân trên địa bàn khá rộng, từ thành phố Móng Cái đến thị xã Đông Triều. Để nắm bắt tình hình hoạt động Công đoàn của các đơn vị, CĐNXD đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, khảo sát, giám sát các đơn vị theo từng tháng, quý để nắm rõ tình hình sản xuất, kinh doanh, đời sống và việc làm của đoàn viên. Theo Quyết định số 561/QĐ-LĐLĐ, ngày 30/12/2019 của LĐLĐ tỉnh, năm 2020 có 11 CĐCS được chuyển giao từ LĐLĐ thành phố Hạ Long về với CĐNXD với tổng số 318 lao động, trong đó có 293 đoàn viên công đoàn. Những đơn vị này thuộc diện doanh nghiệp nhỏ (đơn vị có số đoàn viên cao nhất là 96 người; thấp nhất 06 người). Để nắm chắc tình hình, CĐNXD đã đến khảo sát thực tế, hướng dẫn các CĐCS củng cố bộ máy, tổ chức; bầu, bổ sung người tham gia vào BCH CĐCS
Từ đầu năm đến nay, UBKT CĐNXD đã tiến hành kiểm tra 17 CĐCS về thực hiện Điều lệ CĐVN và kiểm tra công tác thu, chi tài chính công đoàn, đạt 100% kế hoạch đã đề ra. Thông qua các cuộc kiểm tra, CĐNXD hướng dẫn các đơn vị tiếp tục củng cố hoàn thiện hệ thống văn bản, tài liệu, sổ sách, kiện toàn bộ máy tổ chức tại cơ sở. Cùng đó, CĐNXD cũng đã tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động tiếp tục tạo điều kiện cho CĐCS hoạt động; động viên doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, tiếp tục quan tâm thực hiện nghĩa vụ trích nộp kinh phí công đoàn kịp thời theo quy định.
Công đoàn Ngành Xây dựng Quảng Ninh làm việc tại CĐCS thành viên Công ty cổ phần Xí nghiệp Than Uông Bí, tháng 8 năm 2020
 Đẩy mạnh các phong trào thi đua, đảm bảo môi trường làm việc  
Mặc dù nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh còn có những khó khăn do nhiều yếu tố, trong đó có sự ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, nhưng các đơn vị trong Ngành vẫn tiếp tục hưởng ứng các phong trào thi đua trong CNVCLĐ và hoạt động công đoàn do CĐNXD phát động. Công đoàn công ty cổ phần Nước sạch Quảng Ninh đẩy mạnh phong tào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đến 14 CĐBP thuộc Công đoàn Công ty, vận động cán bộ, đoàn viên vừa sản xuất, vừa tích cực tham gia chống dịch bệnh, giữ môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động.  Trong đợt hạn hán kéo dài cuối tháng sáu, đầu tháng bảy vừa qua, CĐNXD và Công đoàn Công ty đã kịp thời đến thăm các tổ, đội sản xuất, động viên người lao động  khắc phục khó khăn trong sản xuất, đảm bảo nguồn nước phục vụ khách hàng. Công đoàn Công ty cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh phát động trồng cây, cải thiện môi trường làm việc cho người lao động. Đồng chí Vũ Trọng Hiệt, Phó Tổng giám đốc Công ty kiêm Chủ tịch Công đoàn cho biết: Công đoàn Công ty đã phân công các tổ công đoàn cử người quản lý, chăm sóc cây xanh đã được trồng.  Đây là việc làm vừa mang tính cấp thiết, vừa mang tính lâu dài, góp phần cải thiện môi trường làm việc tại Công ty. Qua hoạt động phong trào này đã có hàng nghìn cây muồng Hoàng Yến và cây Keo lai được trồng, góp phần tạo không gian xanh cho khu vực nhà máy xi măng Lam Thạch.
Qua các phong trào thi đua, từ đầu năm đến nay, nhiều tập thể, cá nhân thuộc CĐNXD đã được Công đoàn cấp trên và UBND tỉnh Quảng Ninh khen thưởng. Công đoàn công ty cổ phần Nước sạch Quảng Ninh được nhận Cờ thi đua toàn diện của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Công đoàn Công ty cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Quảng Ninh, Công đoàn Công ty cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh, Công đoàn Công ty cổ phần Tâm Van Hạ Long được nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh đã khen thưởng cho 02 công nhân tiên tiến tiêu biểu của CĐNXD Quảng Ninh; tặng Bằng khen cho Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh và Viện Quy hoạch thiết kế xây dựng Quảng Ninh đạt danh hiệu Cơ quan, đơn vị văn hóa năm 2019.
Với một số kết quả bước đầu đạt được trong hoạt động Công đoàn những tháng đầu năm, hy vọng những tháng cuối năm, cán bộ, đoàn viên các CĐCS thuộc CĐNXD Quảng Ninh sẽ tiếp tục vượt khó để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ công tác đã đề ra.
 Công đoàn Ngành thăm công nhân lao động tại Công ty cổ phần Nước sạch Quảng Ninh.
Hữu Bình, CĐXD Quảng Ninh