title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đồng hành cùng chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”
Thứ hai, 10/08/2020 - 13:32
Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội vinh dự là đơn vị thiết kế miễn phí nhà văn hóa cộng đồng cho dân tộc Chứt tại Quảng Bình, góp phần tạo nên thành công cho chiến dịch "Những bước chân vì cộng đồng" nhằm gây quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc ít người do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Sacombank tổ chức.
Nằm trong khuôn khổ của chương trình Lễ ra quân Chiến dịch TNTN hè 2020, sáng 28/6/2020, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Sacombank tổ chức khởi động "Những bước chân vì cộng đồng" nhằm gây quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc ít người.


Khởi công công trình Xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào Chứt tại xã Dân Hòa, huyện Minh Hòa, tỉnh Quảng Bình

Trong đó, Khoa Kiến Trúc trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội vinh dự là đơn vị thiết kế miễn phí nhà văn hóa cộng đồng cho dân tộc Chứt tại Quảng Bình, góp phần tạo nên thành công cho chiến dịch ý nghĩa này. Theo ThS.KTS. Phạm Trung Hiếu - giảng viên khoa Kiến Trúc, tác giả thiết kế cho biết, nhóm thiết kế đã tìm hiểu tập tục sinh sống, văn hóa của người Chứt tại Việt Nam để từ đó lên ý tưởng cho thiết kế Nhà văn hóa cộng đồng.

ThS.KTS. Phạm Trung Hiếu - giảng viên khoa Kiến Trúc cho biết thêm về ý tưởng thiết kế nhà cộng đồng dân tộc Chứt như sau: “Những chiếc lá vàng phủ trên mái nhà truyền thống dân tộc Chứt là cảm hứng xây dựng nên đồ án. Những chiếc lá được bố trí quây quần gắn kết quanh không gian trung tâm, nơi diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa, sẽ là cơ sở để bản sắc địa phương phát huy tối đa nội lực của mình, thúc đẩy đời sống kinh tế, xã hội có bước phát tiển bền vững. Những vòm cong cũng gợi nhớ chỗ cư trú là hang động từ thời xa xưa của người Chứt”.

Tiếp bước cùng chiến dịch TNTN hè 2020, Khoa Kiến Trúc trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội sẽ tham gia thiết kế 08 nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc Cống (Điện Biên), Lô Lô (Cao Bằng), Mảng (Lai Châu), Lự (Lai Châu), La Hủ (Lai Châu), Chứt (Quảng Bình), Bố Y (Lào Cai), Pu Péo (Hà Giang). Ngoài nhà văn hóa cộng đồng cho dân tộc Chứt đã thiết kế và khởi công xây dựng tại Quảng Bình, Khoa Kiến Trúc đã chủ động cử giáo viên trong khoa đi tiến hành khảo sát địa hình, lên phương án thiết kế để phù hợp với văn hóa, lối sống của người dân địa phương.

ThS. KTS. Trần Vũ Thọ - Bí thư Đoàn TNCS khoa Kiến trúc, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tại lễ khởi công

Theo: hau.edu.vn