title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Một số điểm mới trong dự luật phòng chống ma túy sửa đổi
Thứ năm, 21/05/2020 - 16:25
Việc dự thảo Luật phòng chống ma túy (PCMT) sửa đổi có nhiều điểm mới, trong đó quy định việc thống kê người nghiện ma túy, tiền chất ma túy... có ý nghĩa quan trọng ngăn ngừa nhiều loại tội phạm liên quan.
Việc dự thảo Luật phòng chống ma túy (PCMT) sửa đổi có nhiều điểm mới, trong đó quy định việc thống kê người nghiện ma túy, tiền chất ma túy... có ý nghĩa quan trọng ngăn ngừa nhiều loại tội phạm liên quan.
Ngày 14.4, Bộ Công an tổ chức lấy ý kiến góp ý về dự thảo Luật PCMT với mục đích quản lý tốt người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần ngăn chặn, đấu tranh từng bước loại trừ tệ nạn ma túy, tội phạm ma túy ra khỏi đời sống xã hội…
Theo luật sư Nguyễn Minh Long – Công ty Luật Dragon, trong những quy định được sửa đổi, nổi bật là việc bổ sung thêm quy định về thống kê người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy.
Trong đó, việc xác định người sử dụng trái phép chất ma túy căn cứ vào một trong ba cơ sở, gồm: Bị phát hiện khi đang sử dụng trái phép chất ma túy; Xét nghiệm có dương tính với chất ma túy mà người đó không chứng minh được việc sử dụng chất ma túy là hợp pháp;
Quy định các cơ quan chức năng có quyền cưỡng chế đối với trường hợp không hợp tác để xét nghiệm xác định việc sử dụng trái phép chất ma túy.
Theo luật sư Long, việc bổ sung quy định nêu trên có ý nghĩa tích cực góp phần nâng cao hiệu quả cao hơn cho công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn từng địa phương nói riêng; đồng thời gia tăng hiệu quả trong việc giảm thiểu tệ nạn và tội phạm ma túy trên toàn quốc.
Mỗi địa phương thống kê người nghiện, người sử dụng ma túy sẽ giúp chính quyền từng xã/phường/thị trấn có sự quản lý vừa bao quát (tình hình các đối tượng liên quan ma túy trên địa bàn) lại vừa nắm bắt được các thông tin chi tiết của từng đối tượng (về thời gian nghiện/sử dụng ma túy, tình trạng bệnh lý…).
Từ đó mỗi địa phương sẽ có chính sách phòng, chống ma túy phù hợp; đồng thời phối hợp với gia đình các đối tượng để đưa những người nghiện đi cai nghiện hay có phương án đối phó, xử lý với các trường hợp sử dụng trái phép ma túy và có những hành vi làm ảnh hưởng đến cộng đồng.
Hiện nay không có quy định về việc thống kê người nghiện, người sử dụng trái phép ma túy, địa phương sẽ quản lý lỏng lẻo, không khoanh vùng được các đối tượng ma túy để giám sát, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật khác (như trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản…). Dự thảo Luật này sẽ giúp giảm thiểu được các tồn tại thực tế này.
Mỗi địa phương quản lý tốt, phòng chống ma túy tốt sẽ góp phần làm giảm gánh nặng đổ đồn lên cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, quy định mới về việc thống kê này không chỉ giúp tăng cường trách nhiệm của cơ quan công an địa phương mà còn sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn cả nước.
Cũng theo luật sư Long, trong dự thảo Luật còn bổ sung các loại ma túy (tiền chất, dạng ma túy) cụ thể như: thuốc tiền chất, thuốc dạng phối hợp có chứa dược chất gây nghiện, thuốc dạng phối hợp có chứa dược chất hướng thần, thuốc dạng phối hợp chứa tiền chất, Thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất là các loại thuốc thú y. Đây là những dạng ma túy mới, trước đó chưa được bổ sung nên gặp không ít những khó khăn khi xử lý.
Thực tế, nếu người sử dụng lâu dài các dạng ma túy trên cũng sẽ có tác hại như ma túy. Việc hút các chất này cũng gây nên những tệ nạn trong xã hội tương tự ma túy.
Do đó, quy định mới này thể hiện sự quản lý chặt chẽ hơn để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy của các cơ quan ban ngành, thể hiện rõ quan điểm phòng còn hơn chống sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Theo Báo LĐ